Người đồng tính có xuất gia được không?
Tôi là người đồng tính, tôi muốn xuất gia, nhưng nhiều người cản, đã nói luật Phật không cho phép. Tôi không biết mình có nên quyết tâm xuất gia tu tập không? Xin ban biên tập cho lời khuyên... (N.V.T, An Giang)
Bạn T. thân mến,
Trong giáo lý của Đức Phật, con đường xuất gia không dành riêng cho một ai, mà mở ra cho tất cả những ai có tâm cầu giải thoát, dám buông bỏ đời sống thế tục để tìm về đời sống phạm hạnh.
Theo đó, Đức Phật không phân biệt giai cấp, dòng họ, giới tính hay xu hướng tính dục, bởi cốt lõi của đạo Phật là tâm - không phải thân. Vì vậy, việc bạn là người đồng tính không phải là chướng ngại tuyệt đối trên con đường tu tập, nếu tâm bạn thật sự trong sáng, chân thành và hướng về giải thoát.
Tuy nhiên, khi nói đến xuất gia, cần phân biệt giữa tu tập và thọ giới. Tu tập là con đường ai cũng có thể đi - sống chánh niệm, giữ giới, hành thiền, nuôi dưỡng tâm từ bi và trí tuệ. Còn thọ giới Tỳ-kheo hay Tỳ-kheo-ni thuộc về quy chế của Tăng đoàn, có những điều kiện cụ thể để duy trì sự thanh tịnh và ổn định của cộng đồng tu sĩ. Trong luật Tỳ-ni, có những quy định liên quan đến vấn đề dục tính, nhằm bảo hộ đời sống phạm hạnh và tránh phiền não sinh khởi trong tập thể. Vì vậy, ở một số truyền thống, người có xu hướng đồng tính có thể bị xem là “khó giữ phạm hạnh”, chứ không phải bị kỳ thị hay phủ nhận giá trị tâm linh của họ.

Phật giáo nhìn con người qua nghiệp và tâm, chứ không qua thân tướng hay xu hướng sinh học. Đồng tính không phải là tội lỗi. Trong kinh điển, Đức Phật chưa bao giờ phán xét người đồng tính, Ngài chỉ dạy rằng: “Hãy quan sát thân tâm mình, thấy rõ vô thường, khổ và vô ngã”. Nếu bạn có thể sống với giới - tức là không hành dâm, không tà hạnh, không làm tổn hại mình và người - thì bạn vẫn có thể tu tập như bất kỳ ai khác. Trên thực tế, nhiều vị tu sĩ đồng tính trong lịch sử Phật giáo đã sống phạm hạnh, chứng ngộ và được tôn kính, vì họ tu đúng pháp.
Do đó, điều quan trọng không phải là “người khác nghĩ gì”, mà là tâm bạn có thật sự an trú trong Pháp hay không. Nếu tâm còn dao động, hãy bắt đầu bằng con đường cư sĩ tại gia: giữ năm giới, hành thiền, làm lành, gần gũi thiện tri thức. Khi tu tập đủ vững vàng, bạn sẽ tự biết mình có đủ căn cơ để xuất gia hay chưa.
Nếu nhân duyên hội đủ - gặp được một bậc thầy sáng suốt, một trú xứ thanh tịnh, một tâm không còn dính mắc vào danh sắc - thì việc xuất gia sẽ là bước tự nhiên, không cần tranh luận đúng sai. Vì khi tâm thanh tịnh, mọi định kiến đều tan biến. Đức Phật từng nói: “Không ai có thể ngăn người có tâm giải thoát”.
Vì vậy, nếu bạn thật lòng cầu đạo, hãy nuôi dưỡng giới - định - tuệ, lắng nghe chính mình. Dù bạn ở hình tướng nào, chỉ cần tâm sáng, đời sống bạn vẫn có thể là một đoá sen nở trong bùn.
Chúc bạn tu tập vững chãi trong mọi hình tướng!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đi về phía giáo pháp của Như Lai
Phật giáo thường thứcHãy đi cho kịp trước khi mặt trời lặn. Lời nhắc ấy trong giáo pháp tối hậu vang lên như tiếng chuông cảnh tỉnh.
Buông dính mắc vào “có” và “không”
Phật giáo thường thứcTrong đời sống hằng ngày, đa phần chúng ta đều giống nhau: khi có thì bám vào cái có, khi không thì lại bám vào cái không.
Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?
Phật giáo thường thứcKhi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.
Xem thêm















