Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/11/2022, 13:26 PM

Nhớ ơn người đưa đò

“Người đưa đò” mang tính thi vị hóa một biểu tượng. Dòng sông ngày nay được nối hai bờ bằng bê tông cốt sắt, hình ảnh con đò đã bị lãng quên...

Audio

Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam - 20/11/2022, Chi hội Hành trình tâm an, do chị Bùi Thị Ngọc Mỹ với sự cộng tác của Mrs. Đinh Thị Thu và một số thân hữu tổ chức buổi tọa đàm tại 58/10 Phạm Ngọc Thạch Q.3 TP HCM qua chủ đề “Nhớ ơn người đưa đò" vào lúc 9.30 đến 11.30h.

“Người đưa đò” mang tính thi vị hóa một biểu tượng. Dòng sông ngày nay được nối  hai bờ bằng bê tông cốt sắt, hình ảnh con đò đã bị lãng quên, nhưng dòng sông trí thức không thể xóa mờ bởi vật chất; đó là một nhịp cầu miên viễn qua nhiều thế hệ từ lúc con người xuất hiện trên tinh cầu này.

Hàng năm, 20/11 được đánh dấu là ngày “Nhà giáo”, muốn nhắc cho thế hệ kế thừa nhớ đến ân giáo dưỡng của thầy cô. Nhưng, chủ đề “Nhớ ơn người đưa đò” không chỉ gói gọn ân tình trên bục giảng, dưới mái học đường, còn hàm nghĩa rộng hơn khi dòng sông cuộc đời được truyền lưu bao kinh nghiệm, bao hiểu biết ngoài chữ nghĩa bởi người lái đò vô danh, vô tướng từng đóng góp cho hậu thế tiếp nối ánh sáng làm nên nhiều thế hệ cho nhân loại ngày càng tiến bộ.

nguoi dua do sang song

Đức Khổng từng nói: "Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư”, nhưng dưới quan điểm nhà Phật, ba người đồng hành đều là ba vị thầy của chúng ta. Quan điểm nầy được thể hiện qua “Tứ ân” của nhà Phật:

*Thiên địa phú thái chi ân – nhật nguyệt chiếu lâm chi đức

*Quốc gia chính trị chi ân – thủy thổ thuần dụng chi đức

*Sư trưởng giáo huấn chi ân – Phụ mẫu sanh thành chi đức

*Đàn na tín thí chi ân – Tứ sự cúng dường chi đức

Thế thì từ Trời đất, trăng sao, quốc gia  đất nước, sư trưởng và phụ mẫu, nhân loại muôn loài đều là ân nhân, là thầy của chúng ta. Khi mang ân muôn loài, tự ta khiêm cung trước mọi đối tượng, mọi sự vật, đó là đức khiêm hạ khi lòng tri ân được tôn khởi.

Ngày tri ân thầy cô mỗi năm chỉ nhắc nhở người đang, đã trãi qua mái trường ân tình truyền thừa kiến thức.

Mùa “Báo hiếu” mỗi năm nhắc nhở con người tri ân đất trời cho đến nhân loại, muôn loài, vì tất cả đều là “Người đưa đò cho bao thế hệ tiến hóa vật chất lẫn tâm linh.

Phải chăng, Ban tổ chức hàm ý khi chọn chủ đề “Nhớ ơn người đưa đò” cho buổi tọa đàm?

Những người có mặt , chắc chắc sẽ tri ân Ban tổ chức, nhất là chi Ngọc Mỹ, chị Đinh thị Thu, MC và các ân nhân làm nên buổi tọa đàm thật ấm cúng, thi vị và trang trọng. Nhất là chi Ngọc Mỹ đã không mệt mỏi thường xuyên tổ chức các sự kiện hướng đến sức khỏe và tâm linh, mặc dù chị cũng đã trãi qua bao nhiêu khê trong quá khứ để tự mình đứng vững trên đôi chân, giúp bao thế hệ tiếp nhận nhiều phúc lạc trong các buổi tọa đàm và học hỏi.

Xin chúc mừng sự thành công trong buổi “Nhớ ơn người đưa đò”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương

Góc nhìn Phật tử 17:00 17/05/2024

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương, là trạng thái tâm trí thấm đẫm lòng từ bi và sự đồng cảm sâu sắc đối với tất cả chúng sinh. Nó không chỉ là một khái niệm triết học cao siêu, mà còn là một biểu hiện của tình thương bao la và vô điều kiện.

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Xem thêm