Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/12/2018, 10:33 AM

Những chuyện thú vị ít người để ý về thầy Đường Tăng

Hành trình thỉnh kinh sách Phật giáo của thầy trò Đường Tăng có những sự việc bất ngờ không theo mô típ thông thường làm nên cái hay cho tác phẩm. Trong hành trình Đường Tăng thỉnh kinh, trải qua 81 kiếp nạn Đường Tăng có gì thú vị, Đường Tăng thỉnh kinh có gì mới? Chúng ta hãy cùng khám phá.

Bài liên quan

Đường Tăng có gì thú vị mà luôn suýt bị yêu quái “ăn thịt”

Trong Tây Du Ký, chuyện lũ yêu quái muốn ăn thịt Đường Tăng để trường sinh bất lão đã trở nên quen thuộc với độc giả. Phương thức “làm thịt” Đường Tăng cũng khác với "ăn thịt người" bình thường. Đám yêu tinh cho rằng ăn thịt Đường Tăng để có thể phát huy tối đa công dụng trường sinh bất lão thì nhất định phải làm chín, không thể ăn sống.

Do đó, sau khi bắt được Đường Tăng, đám yêu quái lại tiến hành tắm rửa sạch sẽ cho Đường Tăng để chưng (hấp) hoặc nấu. Tuy nhiên, cứ mỗi lần đám yêu quái chuẩn bị đến bước này thì lại bị Tôn Ngộ Không tiêu diệt. Nếu không xử lý được Tôn Ngộ Không, thì cũng đừng nghĩ tới việc đưa thịt Đường Tăng vào miệng. 

Hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng có nhiều điều thú vị.

Hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng có nhiều điều thú vị.

Đường Tăng thỉnh kinh có gì mới ở thành Sư Đà

Sự việc ở thành Sư Đà là lần đầu tiên, và cũng là lần duy nhất Đường Tăng bị đưa lên lò chưng trong hành trình thỉnh kinh. Kiếp nạn này được mô tả trong Tây Du Ký như sau: 

Đại Thánh cầm Thiết Bổng, đến trước thành trì vung một gậy dọa hắn một phát, nhưng chưa đánh bại được hắn. Coi hắn có gan lớn như vậy, đâu dễ dàng chỉ mới gặp mặt đã sợ, thì ra bên trong tòa thành ấy có rất nhiều ác khí. 

Hàng hàng lớp lớp yêu tinh ma quái, bốn phía đều là lũ sói tinh. Lão hổ sặc sỡ làm đô quản, con hổ đực màu trắng làm tổng binh. Dưới lầu Sói xanh hô mệnh lệnh, trước sân báo đốm cũng nói tiếng người. Cờ tung bay trống nổi, toàn là yêu quái, ngay cả bọn canh tuần cũng ngồi kín hết núi yêu tinh” . 

Kim Sí Điểu là một trong những tên đại yêu quái bất trị từng khiến Tôn Ngộ Không phải bỏ chạy.

Kim Sí Điểu là một trong những tên đại yêu quái bất trị từng khiến Tôn Ngộ Không phải bỏ chạy.

Ngộ Không “đạp vân” đi được mười vạn tám ngàn dặm thì Kim Sí Điểu vỗ cánh một cái đã đi được chín vạn dặm, chỉ hai lần vỗ cánh là đã đuổi kịp Ngộ Không. Tôn Ngộ Không gặp phải Kim Sí Điểu thì xem như đã gặp được đối thủ, luận về võ công thì Tôn Ngộ Không đánh không lại, nên đành phải bỏ chạy. Đây có thể nói là đám yêu quái cao thủ nhất mà năm thầy trò Tôn Ngộ Không gặp phải trong hành trình thỉnh kinh. 

Cứ như vậy, đánh thì đánh không lại, chạy cũng không xong, bốn thầy trò Đường Tăng cuối cùng đều bị đưa lên nồi hấp. Cũng may sau đó, Phật Tổ Như Lai đã thu phục Kim Sí Điểu, giải cứu bốn thầy trò, bữa nấu hấp ăn thịt Đường Tăng này một lần nữa lại không thành công. 

Trong hành trình Đường Tăng thỉnh kinh, có một lần duy nhất tự mình vượt qua kiếp nạn

Trong Tây Du Ký hay thấy cảnh Tôn Ngộ Không giúp thầy thoát nanh vuốt lũ yêu quái, tuy nhiên, có một sự việc không theo mô típ này và Đường Tăng phải tự mình vượt qua kiếp nạn do các nữ nhân của Nữ Nhi Quốc gây ra. Đường Tăng suýt bị phụ nữ của Nữ Nhi Quốc “chế biến” xẻo da phơi khô làm túi thơm, thậm chí còn đáng sợ hơn lũ yêu quái ăn thịt. Quả thật, cửa ải này nếu như không qua được thì Đường Tăng chỉ có cách chết thảm. 

Lúc gặp nạn mang thai ở sông Tử Mẫu, có một đoạn đối thoại thế này: 

Lão bà nói: “Nhà ta có bốn, năm người con đều còn nhỏ tuổi, đối với các sự tình trăng gió thật sự không để tâm, vì vậy không làm hại đến các vị. Nếu tới ngôi nhà thứ hai, già trẻ đều có, các cô gái trẻ tuổi kia liệu có buông tha cho các vị không? Sẽ muốn cùng các vị động phòng. Nếu không nghe theo, sẽ hại đến tính mạng các vị, sẽ lột da các vị làm túi thơm đấy” . 

Tôn Ngộ Không có bản sự rất lớn, có thể đánh có thể giết, nhưng đều là đối phó với yêu quái. Còn đối với những cô gái của Nữ Nhi Quốc đều là thân người, không thể động thủ được. Phen này sống hay chết đều là do Đường Tăng quyết định. 

Bài liên quan

Có lẽ rất nhiều người nói Đường Tăng tu Phật là theo đuổi chuyện thần thoại hão huyền mà không hiểu được rằng tại sao Đường Tăng lại cự tuyệt mỹ nữ, tiền tài, quyền lợi chỉ trong một đêm toàn bộ đều có ở Nữ Nhi Quốc. Dư luận đa số đều cho rằng ở lại Nữ Nhi quốc là một chuyện tốt, là sự tình rất bình thường, là điều có cầu cũng không được. 

Tuy nhiên, chiếc bẫy các cô gái của Nữ Nhi Quốc đặt ra thật không đơn giản. Nếu như các cô gái bày đầy thức ăn ngon trên bàn ăn, đại đa số sẽ không cho là một chuyện xấu. Tuy nhiên, với với một cô gái lập chí muốn cơ thể khỏe mạnh và quyết định giảm cân mà bày toàn bộ mỹ vị như vậy thành ra lại là một chuyện đáng ghét, nhằm mê hoặc người khác. 

Quan sắc là cửa ải khó qua nhất của người tu hành.

Quan sắc là cửa ải khó qua nhất của người tu hành.

Mỗi người đều phải đối mặt với những mê hoặc khác nhau, và người có khả năng thành công là người khi đối diện với sự mê hoặc có thể tĩnh lặng suy xét rồi kiên trì với mục tiêu của mình, tâm không dao động. Trong tâm Đường Tăng tự nói với mình, mục tiêu là đến Tây Thiên thỉnh kinh, hết thảy những chuyện khác đều là phù du. Thế nên trong đoạn tống biệt Đường Tăng lên đường, quốc vương của Nữ Nhi quốc lần cuối cùng gọi một tiếng “Ngự đệ ca ca” xong, Đường Tăng ghì ngựa, khẽ quay đầu lại, rồi dứt khoát vẫy roi ngựa, nghênh ngang rời đi.

Đường Tăng đã đi con đường dài bao xa để lấy được Kinh sách Phật giáo

Bài liên quan
Trong hành trình thỉnh kinh năm thầy trò Đường Tăng đã vững bước tới đích cuối cùng.

Trong hành trình thỉnh kinh năm thầy trò Đường Tăng đã vững bước tới đích cuối cùng.

Theo như chuyện kể lại, Đường Tăng đã phải vượt "mười vạn tám ngàn dặm" mới có thể lấy được hơn 650 bộ kinh sách Phật giáo về đến quê hương. Với hệ đo lường cổ Trung Hoa, 1 dặm tương đương với khoảng nửa cây số bây giờ, tức xấp xỉ 500m. Vậy chúng ta dễ dàng tính được quãng đường mà Đường Tăng đã đi qua dài 54.000km. Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là cách nói ước lệ cho hành trình dài mà Đường Tăng cùng bốn học trò của mình đã kinh qua.

Với tâm niệm một lòng hướng Phật, Đường Tăng đã không quản ngại gian khó lặn lội đến Tây Trúc xa xôi trong hơn 14 năm để có thể hoàn thành tâm nguyện. Quả thật đây là một trong những con người có ý chí mạnh mẽ nhất thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Kiến thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Xem thêm