Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/01/2022, 09:29 AM

Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa ngày xuân

Rất mong quý Phật tử lấy Chánh Kiến làm trọng. Dùng Phật pháp soi lại ba nghiệp thân, khẩu, ý của mình, như thế sẽ biết được họa phúc trong tương lai.

1. Kiêng sát sanh đầu năm: Mùng một tết nên ăn chay, đi chùa, tích phước cho cả năm được bình an.

2. Không đốt vàng mã: nên lấy tiền đó làm phước, nếu thuận theo phong tục, phải hạn chế tối đa.

3. Không nên thắp nhang nhiều: Phật chứng là chứng cái tâm thành của chúng ta, chứ Phật không đếm số lượng cây hương mà chứng giám. Nếu nhà chùa có lư hương ngoài sân, quý vị nên thắp tại đó và sau đó vào chùa lạy Phật, cúng dường.

4. Nhét tiền vào tượng Phật: Nếu muốn cúng dường, nên cúng thẳng vào thùng phước điền, số tiền lớn nhỏ tuỳ theo khả năng mình. Đừng chia nhỏ ra, nghĩ rằng nhét càng nhiều tượng là mình càng có phước. Trái lại, làm vậy là mang tội bất kính với Tam Bảo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

5. Hái lộc xuân: Thiệp lì xì trong chùa mang tính cách tượng trưng, dù vậy đã được chư tăng chú nguyện gia trì, không nên khởi tâm phân biệt ít nhiều, tự tiện lấy nhiều bao đem về.

6. Hái lộc giao thừa: Phần nhiều dịp Tết chư Tăng đều phát Lộc, lì xì trực tiếp cho Phật tử và khách du xuân đến viếng chùa- Cây cối quanh chùa là nơi chư thiên, quỷ thần, vong linh trú ngụ, đến chùa tự ý bứt bẻ cây lá mang về là phá hoại chỗ ở của họ , vô tình mà phạm lỗi với họ. Thực tế việc làm này là theo phong tục, hủ tục, chỉ gây xâm hại môi trường cây cảnh, chứ chẳng mang chút Phước, chút Lộc gì về cho mình đâu!!

7. Dùng tay xoa tượng Phật vuốt đầu: họa phước là do mình tạo. Muốn bình an mạnh khỏe, tấn lộc, tấn tài là phải Tu. Dùng tay xoa tượng chỉ làm bôi bẩn và hư tượng Phật mà thôi, không hiểu gì, chỉ nhìn người khác làm rồi làm theo, đó là mê tín .

8. Không được mang dép người khác: Vào chùa lễ Phật, sắp đôi dép cho ngay, không được cố ý mang dép người khác về nhà, đó là trộm cắp, tham của người khác, Phật trời nào chứng cho.

- Phật dạy:

” Nhân nào quả nấy”;

“ Ai trồng dưa ăn dưa, trồng đậu ăn đậu”;

“ thiện có thiện báo, ác có ác báo”.

Chẳng thể dựa vào phong thủy, thánh thần mà trọn mong quả phúc. Nếu y theo đó, chẳng tự tu sửa, bỏ ác làm lành đều là mê tín. Do đó, rất mong quý Phật tử lấy Chánh Kiến làm trọng. Dùng Phật pháp soi lại ba nghiệp thân, khẩu, ý của mình, như thế sẽ biết được họa phúc trong tương lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Kiến thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Những chìa khóa cần có trước khi tụng đọc kinh Pháp Hoa

Kiến thức 17:13 17/04/2024

Tôi xin trao cho quí vị hai cái chìa khóa để khi đi vào thăm viếng Pháp Hoa, quí vị có thể tự mình thấy được cái Diệu Pháp, để hành trì kinh một cách có lợi lạc.

Trưởng giả Cấp Cô Độc một lòng nhớ đến Tam bảo trong giờ phút cuối đời

Kiến thức 17:00 17/04/2024

Về cuối đời, khi trưởng giả Cấp Cô Độc biết mình sắp ra đi, ông hướng tâm về Tam bảo. Vì sức cùng lực kiệt, ông không thể đến tinh xá Kỳ Viên như mọi lần, chỉ nhờ một gia nhân tâm phúc đến viếng thăm, kính lễ và vấn an sức khỏe Đức Phật.

Phật giáo là gì?

Kiến thức 16:27 17/04/2024

Phật giáo không phải là một con đường siêu hình, cũng không phải là một con đường nghi thức. Phật giáo không phải là một chủ nghĩa hoài nghi, cũng không độc đoán.

Xem thêm