Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/03/2022, 08:26 AM

Những phẩm chất làm nên một tâm hồn hạnh phúc

Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc có mặt khắp nơi trên hành trình, rèn luyện phẩm chất và chế tác năng lượng tích cực bình an dẫn đến hạnh phúc tràn đầy là việc mà mỗi người chúng ta cần phải làm để có được một đời sống ý nghĩa nhất.

1. Sự bình tĩnh

Gặp chuyện lớn, luôn cần bình tâm tĩnh khí – đây là lời nhắn nhủ của cổ nhân.

Không nên vì một chút chuyện mà tỏ ra lo lắng, căng thẳng như thể đang sống trong ngày tận thế. Nhiều người cho rằng tùy tiện biểu lộ cảm xúc của bản thân ra bên ngoài là biểu hiện của sự chưa trưởng thành.

2. Đức khoan dung

Có câu “Nguồn cơn dẫn đến sự thịnh nộ của một người thường là vì người khác không làm theo mong muốn của họ”.

Khoan dung là gì? Rất đơn giản, đó là không áp đặt mong muốn của mình lên người khác. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và cảm thông họ, bỏ qua cho những sai sót của họ. Như thế, người khác và cả chính bạn sẽ không phải chịu đựng những cơn thịnh nộ xảy đến với bạn.

Tâm hồn thanh thản, bình an là gốc của hạnh phúc.

Tâm hồn thanh thản, bình an là gốc của hạnh phúc.

3. Sự kiên nghị

Con người sống trên đời, những chuyện không như ý có khi chiếm đến 80-90%. Hôm nay còn đang sống an vui, ngày mai đã có thể rơi xuống vực thẳm cuộc đời. Chúng ta mãi mãi không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai.

Thất bại và khó khăn thực ra không đáng sợ. Điều đáng sợ là vừa gặp khó khăn, ta đã buông tay, lùi bước. Phải có một lòng kiên nghị sắt đá, chúng ta mới có thể bước đi thật xa trên đường đời.

4. Có nội hàm

Trong đời, mỗi người thường sẽ đặt chân đến nhiều nơi, gặp nhiều người. Nhờ đó, chúng ta sẽ không ngừng được mở mang tầm mắt, biết thêm những điều mới lạ, những phong tục tập quán, văn hóa,… Và trong quá trình đó, nếu nắm bắt được cơ hội, ta sẽ không ngừng nâng cấp bản thân. Đến một ngày, ta sẽ ngạc nhiên nhận ra mình đã trưởng thành nhiều đến vậy.

5. Làm việc, nghỉ ngơi và ăn nói có chừng mực

Trong mọi sinh hoạt đời thường, hãy là người chín chắn, chừng mực, cân nhắc xử lý sao cho thỏa đáng nhất, đừng để quá đà thành cực đoan.

6. Chân thành và uy tín

Việc không làm được thì không nên khoa trương, khoe khoang.

Một khi đã nói rồi, nhất định phải cố gắng làm cho được. Nói ra rồi mà không làm thì chỉ như con két khoác áo người thôi.

7. Tâm hồn thanh tịnh, thuần khiết

Bất luận thế giới có thay đổi ra sao, ta vẫn có thể duy trì một trái tim chân thành, để bản thân không bị nhuốm quá nhiều bụi trần. Hãy làm một người đơn giản, như thế sẽ tự do tự tại hơn một người cả ngày chỉ thích so đo, tính toán thiệt hơn.

Sau cái thở dài của ngày “giã từ quán trọ“, thế gian này há chẳng phải là mộng hay sao?

8. Lương tri

Hãy luôn sống với sự soi sáng của lương tri.

Nếu ai hỏi tôi sợ điều chi nhất ?

Tôi sợ nhiều... bóng tối cõi lòng tôi

Danh lợi mất, tôi xem rằng chưa mất

Mất lương tri là mất đã nhiều rồi!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Sống an vui 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Sự lặng im đúng lúc là một dạng trí tuệ

Sống an vui 10:12 24/04/2024

Người từng kinh qua nhiều thay đổi, khi đau khổ sẽ im lặng bước qua, có niềm riêng cũng không động sắc mặt. Người nhìn thông suốt thế thái nhân tình rồi, dù có lý lẽ rõ ràng cũng không cần thể hiện, trong lòng hiểu rõ là được.

Thời hạn một cơn giận

Sống an vui 09:01 24/04/2024

Hãy nhớ rằng phải nói cho người đã làm cho bạn giận biết trong vòng hai mươi bốn giờ. Bụt dạy rằng một ông thầy tu có quyền giận nhưng không được giận quá đêm.

Xem thêm