Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/04/2020, 07:24 AM

Phát huy hoàn toàn công năng của dược liệu trầm hương

Bên cạnh những ứng dụng trong thờ cúng, nhang trầm hương có công dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe nếu chúng ta biết cách xông trầm hương đúng, phát huy hoàn toàn công năng của dược liệu.

 > Trầm hương xuôi dòng lịch sử Việt

Chúng ta vốn thường biết đến trầm hương với giá thành đắt đỏ, là một loại gỗ quý hiếm nhất trên trần gian. Hiện nay, đã có rất nhiều sản phẩm liên quan đến trầm hương trên thị trường như các vòng tay trầm hương, tượng tạc bằng gỗ trầm...Trong đó, được ứng dụng thường xuyên và ưa chuộng nhiều nhất chính là các loại nhang trầm hương. Bên cạnh những ứng dụng trong thờ cúng, nhang trầm hương có công dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe nếu chúng ta biết cách xông trầm hương đúng, phát huy hoàn toàn công năng của dược liệu. 

Khói trầm hương lan tỏa nhanh chóng, thanh lọc cơ thể từ bên trong. Giúp bạn chữa lành tâm hồn đang tổn thương, mệt mỏi. Tìm về với sự bình yên, an lạc trong bản ngã của chính mình.

Khói trầm hương lan tỏa nhanh chóng, thanh lọc cơ thể từ bên trong. Giúp bạn chữa lành tâm hồn đang tổn thương, mệt mỏi. Tìm về với sự bình yên, an lạc trong bản ngã của chính mình.

Các loại trầm hương thường dùng để xông

Xông trầm hương là một biện pháp sử dụng trầm hương phổ biến trong dân gian. Để có thể phát huy được trọn vẹn nhất những đặc tính, lợi ích tốt đẹp nhất của trầm. Thông thường, 3 sản phẩm cho hiệu quả xông trầm cao nhất chính là trầm hương nụ, nhang trầm hương không tăm và bột trầm hương. Được chế tác từ gỗ trầm hương nguyên chất, lưu giữ trọn vẹn tinh túy mùi hương đặc biệt của tinh dầu trầm. Các sản phẩm này rất dễ bắt lửa nhưng lại cháy rất đầm và chậm rãi. Làn khói trầm hương từ đó sinh ra cũng nhẹ nhàng và ổn định. Trắng muốt tinh khiết và không bị vẩn đục do mụi tro của lửa. Hương trầm nồng ấm sâu cay lan tỏa khắp xung quanh, tạo nên một không gian thư giãn, thoải mái, dễ chịu. 

Ý nghĩa xông trầm hương đối với sức khỏe 

Theo các nghiên cứu của y học, liệu pháp hương trầm mang lại hiệu quả rất tốt cho việc điều trị sức khỏe. Trầm hương có khả năng chữa trị các chứng bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, thậm chí là các căn bệnh về thần kinh. Mùi thơm của trầm hương khuếch tán trong không khí mang theo một mùi hương ngọt nhẹ. Giúp giảm đi căng thẳng mệt mỏi, tinh thần thư giãn thoải mái. Trầm hương có chứa các hợp chất cấu tạo nên hệ thần kinh. 

Chỉ cần một nén nhang trầm hương xông phòng ngủ vào ban đêm, đã có thể giúp bạn an thần và dễ ngủ hơn.

Chỉ cần một nén nhang trầm hương xông phòng ngủ vào ban đêm, đã có thể giúp bạn an thần và dễ ngủ hơn.

Hương trầm thoảng qua nhè nhẹ, đi sâu vào trong khoang mũi, tiếp cận đến các tế bào thần kinh. Bổ sung năng lượng, tái kích hoạt sự vận động của các giác quan. Huyết mạch dần trở nên lưu thông, mang nguồn năng lượng mới đi khắp cơ thể. Làm cho chúng ta cảm giác như được tái sinh. Tinh thần dần trở nên phấn chấn, đầu óc minh mẫn tỉnh táo. Làm việc ngày càng trở nên có hiệu quả hơn. Vì thế, để tăng khả năng tập trung, bạn nên xông trầm hương tại nhà thường xuyên. 

Lượng tinh dầu dồi dào trong trầm hương mang đến cho bạn một trải nghiệm mùi thơm chưa từng có. Chỉ cần một nén nhang trầm hương xông phòng ngủ vào ban đêm, đã có thể giúp bạn an thần và dễ ngủ hơn. Khói trầm hương lan tỏa nhanh chóng, thanh lọc cơ thể từ bên trong. Giúp bạn chữa lành tâm hồn đang tổn thương, mệt mỏi. Tìm về với sự bình yên, an lạc trong bản ngã của chính mình.

Cách xông trầm hương tại nhà

Đốt trầm hương trực tiếp:

Bạn có thể dùng lư đồng hoặc đỉnh đồng hoặc các chén dĩa làm bằng sành sứ để đốt trầm hương. Miễn là vật đó không dễ bắt cháy. Lửa trầm cháy âm ỉ, không bùng lên. Hương thơm nhẹ nhàng, ấm áp lan tỏa khắp trong không gian.

Lư xông trầm.

Lư xông trầm.

Lò xông trầm bằng điện:

Với sự phát triển ngày càng hiện đại hơn, ngày nay người ta đã có thể dùng bột trầm hương với lò xông bằng điện. Bạn chỉ cần cho trầm hương vào miệng lò, điều chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ rồi chờ lò tự động đốt trầm. Điểm cộng của phương pháp này chính là sự an toàn và tiện lợi tuyệt đối. Tất cả các phản ứng cháy đều xảy ra bên trong lò và sử dụng bằng điện. Bạn hoàn toàn có thể an tâm giữ được trọn vẹn tinh túy hương trầm, mùi thơm thanh khiết, thuần túy. 

Sử dụng lư sứ, hộp gỗ xông trầm:

Phương pháp này thường được ứng dụng với các loại nhang trầm hương như nhang khoanh và nhang không tăm hoặc là bột trầm hương. Để cho việc đốt bột trầm thuận tiện, dễ dọn dẹp hơn, bạn nên lót một lớp bột đá dày ở dưới đáy lư. Sau đó dùng một bộ dụng cụ nén trầm chuyên biệt để tạo thành hình vững chắc cho lớp bột trầm. Từ đó giúp cho quá trình bột đốt cháy sẽ liền mạch hơn. Việc thưởng trầm lại thêm muôn phần nghệ thuật. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trực tiếp nhang khoang hoặc nhang nụ trầm hương vào trong lư, sau đó đốt một đầu của nhang. Đậy nắp lưu lại, rồi để trầm tỏa hương một cách tự nhiên. Nếu bạn đang sử dụng nhang không tăm, bạn cũng có thể dùng hộp gỗ chuyên biệt cho loại nhang này. Giúp cho quá trình đốt trầm của mình trở nên nghệ thuật, đẹp đẽ hơn. Đồng thời, cũng sẽ giúp cho chúng ta dọn dẹp tàn nhang dễ dàng hơn nữa. So với đốt trực tiếp, lư sứ xông trầm giúp hương thơm nồng nàn, dễ chịu của trầm hương đi xa hơn, lan tỏa khắp trong không gian. Mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu, hoàn toàn thư giãn mà không một chút vướng bận nào. 

Thác khói trầm hương.

Thác khói trầm hương.

Sử dụng thác khói trầm hương:

Thác khói trầm hương chính là một trong những tuyệt tác được chế tạo bởi các nghệ nhân. Một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo cho nụ trầm hương. Khi thắp sáng trầm nụ lên, khói trầm không bay lên mà chảy ngược xuống hệt như một dòng thác trắng xóa. Tạo nên một mỹ cảnh trần gian thu nhỏ, mờ mờ ảo ảo, nửa thực nửa hư vô cùng kỳ diệu. Việc thưởng trầm giờ đây ngoài tận hưởng hương thơm độc đáo từ trầm hương mà còn là thưởng thức nghệ thuật. Tạo nên một thú vui an nhàn, giải tỏa căng thẳng tuyệt vời. Do vậy, thác khói trầm hương rất thích hợp để đặt trên bàn làm việc, trong phòng ngủ giúp bạn thư giãn đầu óc, phục hồi cơ thể sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Kiến thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Kiến thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm