Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/10/2021, 08:27 AM

Phật tử tin vào điều gì?

Không lâu ngay sau khi tôi bắt đầu học Phật, đã có một người hỏi tôi rằng: “Người Phật tử tin vào điều gì?”. Câu hỏi đó làm tôi lúng túng.

Người Phật tử tin vào điều gì? Chưa từng có vị nào bảo tôi phải tin tưởng sâu sắc vào một điều gì. Thật vậy, trong thiền học Phật giáo, những niềm tin cứng nhắc bị xem là chướng ngại để đạt đến sự giác ngộ.

Những con đường chỉ lối

Người Phật tử tin vào điều gì?

Người Phật tử tin vào điều gì?

Pháp hành căn bản cho hàng Phật tử

Người bắt đầu học Phật được truyền dạy những giáo lý về Tứ diệu đế, Ngũ uẩn, Bát chánh đạo. Họ được bảo rằng nên hiểu và thực tập chúng. Tuy nhiên, “tin nhận” vào giáo lý Phật không phải là điểm cốt yếu của Phật giáo.

Điều mà Đức Phật lịch sử đã chỉ dạy là phương pháp để thấu hiểu bản thân chính mình và tất cả sự vật hiện tượng xung quanh bằng một cách khác. Những giáo lý không dùng để tin tưởng một cách mù quáng. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói: “Những giáo lý của Phật chỉ là những con đường chỉ lối, chứ chúng không phải là chân lí tuyệt đối.”

Chân lí tuyệt đối mà Thiền sư Nhất Hạnh nói ở trên không thể diễn đạt bằng bất cứ ngôn từ hay khái niệm nào. Vì vậy, chỉ đơn thuần tin tưởng vào lời dạy và quan niệm không phải là con đường của người Phật tử. Ví dụ, không ích gì khi chỉ tin vào sự luân hồi hay tái sinh. Thêm vào đó, người Phật tử phải thực hành lời dạy của Phật để đạt đến sự giác ngộ nhằm chấm dứt sanh tử.

Nhiều con thuyền, một dòng sông

“Những giáo lý của Phật chỉ là những con đường chỉ lối, chứ chúng không phải là chân lí tuyệt đối.”

“Những giáo lý của Phật chỉ là những con đường chỉ lối, chứ chúng không phải là chân lí tuyệt đối.”

Nói rằng những giáo lý và lời dạy không nên được chấp nhận một cách mù quáng không có nghĩa là chúng không quan trọng. Vô số lời dạy của Đức Phật giống như là bản đồ phải theo trên con đường tâm linh, hay như một con thuyền đưa bạn sang một dòng sông. Thiền tập hay tụng kinh dường như quan trọng, nhưng khi thực tập chúng một cách chân thành, hành giả sẽ thấy được những hiệu quả thiết thực trong cuộc sống và trong cách suy nghĩ của mình.

Phật giáo không tôn sùng điều gì không có nghĩa là không có người Phật tử giàu đức tin. Hơn hàng thế kỉ, Phật giáo đã phát triển thành nhiều trường phái khác nhau, đôi khi trái ngược nhau về những học thuyết. Thường bạn có thể đọc thấy “Người Phật tử tin vào...” hay những câu tương tự, thật sự học thuyết đó chỉ thuộc về một trường phái nào đó chứ không phải của toàn bộ Phật giáo.

Người Phật tử đến chùa bằng cái tâm nào?

Dễ lầm lẫn hơn nữa khi xuyên suốt các nước châu Á, ta có thể tìm thấy loại truyện dân gian mà trong đó, Đức Phật và các nhân vật thiêng liêng khác trong văn học Phật giáo được tin rằng sẽ nghe những lời cầu nguyện và ban cho những mong ước được thành tựu. Rõ ràng, có những Phật tử giàu đức tin. Tuy nhiên, chú ý vào những đức tin này sẽ chẳng dạy bạn được bao nhiêu về Phật giáo.

Nếu bạn muốn biết về Phật giáo, tôi khuyên bạn nên bỏ tất cả những định kiến sang một bên. Đặt tất cả những quan niệm về Phật giáo và sau đó là về tôn giáo sang một bên. Bỏ đi tất cả những quan niệm về bản chất của chính mình, của thực tế hay của những gì hiện có. Hãy giữ cho bạn luôn sẵn lòng với những hiểu biết mới mẻ. Dù điều gì mà bạn tin, hãy giữ nó trong bàn tay đang mở ra của bạn, đừng nắm chặt tay lại. Hãy thực tập nó và bạn sẽ thấy nơi mà nó sẽ dẫn dắt bạn đến.

Hãy nhớ lời Thiền nói – Ngón tay đang chỉ vào mặt trăng chứ không phải là mặt trăng.

Theo Barbara O'Brien, About.com Guide

Giác Nhẫn dịch

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tích lũy công đức trong mùa Phật đản - Những việc làm đơn giản mà lợi lạc

Góc nhìn Phật tử 14:03 13/05/2024

Phật Đản là dịp thù thắng để người Phật tử thực hành tu tập, làm thiện hạnh giúp tích lũy tăng trưởng công đức.

Đức Thế Tôn có trong Pháp trong Tăng và trong con

Góc nhìn Phật tử 10:30 13/05/2024

Xin cho con lạy xuống một lạy để tiếp xúc với đức Thế Tôn trong con, trong tăng thân con, trong giáo pháp và pháp môn đang được lưu hành trong nhân gian, và trong cả những cái đẹp cái hay mà Thế Tôn đã tạo dựng được trong nếp phong hóa của con người.

Vô minh trong cõi Ta-bà

Góc nhìn Phật tử 09:47 13/05/2024

Không nhiều người tin nhưng trước nền văn minh chưa đạt tới viên mãn của trái đất, có những nền văn minh khác đạt đến cực thịnh và đã tàn lụy. Ngành khảo cổ học tìm thấy nhiều hiện vật minh chứng cho một trình độ siêu việt, có niên đại trước lúc trái đất hình thành.

Nghe tiếng chuông chùa nhớ về những câu ca dao xưa

Góc nhìn Phật tử 09:20 13/05/2024

Chuông chùa lững lờ chốn hương thôn, chuông chùa buông xuống từ trên núi cao, chuông chùa trầm mình trong cuộc sống phồn hoa đô thị. Dù ở đâu, mỗi khi nghe tiếng chuông chùa, người ta đều cảm thấy lòng mình thanh thoát, nhẹ nhàng, muốn hướng thiện.

Xem thêm