Phóng sinh chuộc tội
Tại ven bờ cảng Đôn Đồ An, cư dân đánh cá thường bắt được những con ba ba rất lớn. Thế rồi, họ đem những con ba ba đó biếu cho một phú ông tên là Triệu Quần.
Phóng sinh là gì và phóng sinh thế nào để được lợi ích?
Để đáp lại tấm chân tình của họ, Triệu Quần đã mang tiền biếu lại. Do nghề đánh bắt ba ba thu nhập cao, vì thế càng ngày càng có nhiều người tham gia đánh bắt hơn.
Thời gian thấm thoát hơn một năm trôi qua, vào một đêm nọ, Triệu Quần nằm mơ thấy mình đi miền Đông Nhạc, rồi đối chất cùng một người nọ. Người này thân hình vạm vỡ, trên đầu có hình tam giác, tự xưng là một hiện thân của một con ba ba lớn tuổi dưới sông, tố cáo Đông Nhạc Đế Quân rằng:
- Ông Triệu Quần này đã sát hại dòng họ bà con của tôi rất nhiều, vì thế phải bồi thường cho tôi!
Đông Nhạc Đế Quân liền hỏi:
- Triệu Quần, ngươi có gì để biện tội cho nhà ngươi không?
Triệu Quần đáp:
- Dạ thưa không! Đúng là bình thường tôi rất thích thịt ba ba.
- Những ngư dân không hiểu biết nhân quả của việc sát sinh là có tội lỗi rất lớn thì ta không nói làm gì. Ngược lại, ngươi là người có học thức, vì sao lại a dua theo những hành vi tội lỗi như thế? Phàm sát hại sinh linh thì cõi âm phủ chiếu theo luật nhân
quả không thể dung thứ được.
Đông Nhạc dừng trong giây lát, rồi nghiêm nghị phán tiếp:
- Nếu ngươi biết sớm quay đầu sám hối thì vẫn còn kịp, không được sát sinh mà còn phải làm việc phóng sinh. Hễ gặp trâu, chó và các loại động vật hiếm có, tuyệt đối không được sát hại, không được ăn thịt. Có như thế mới chuộc được lỗi lầm xưa vậy.
Rồi Đông Nhạc ra lệnh cho ngục tốt đem ông ra đánh nhẹ mười trượng để con ba ba bớt giận được phần nào.
Sau đó, ông ân cần nhắc nhở:
- Người nào khởi lên một niệm lành thì quỷ thần đều ban phước cho họ. Sau khi trở về nhà, ngươi phải biết hướng tâm làm việc thiện thì nhất định sẽ có quả báo tốt. Ngược lại, nếu ngươi vẫn ngựa quen đường cũ, buông lung phóng túng sát hại sinh linh nữa thì ta e rằng nghiệp xưa khó mà hóa giải.
Sau khi dạy xong, Đế Quân sai quỷ tốt mang ông ra khỏi bảo điện Sum La. Tỉnh lại, ông thấy mình vẫn còn trên dương thế. Nhưng thật quái lạ, hai bên bắp vế có nhiều vết bầm xanh, ông phải nằm liệt trên giường mấy ngày mới lành hẳn. Triệu Quần không che giấu việc hồn mình du hành địa phủ mà đem tất cả thuật lại cho mọi người cùng nghe. Sau đó, ông cấm cả gia đình không được ăn thịt các loại động vật như: ba ba, rùa, chim, chó… Từ đó trở về sau, ông trở thành một người hiền thiện và nhân từ nhất trong xóm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bịnh “trời cho”
Tư liệu 18:05 24/11/2024Đầu năm 1994 Giả tiên sinh, chồng Lý nữ sĩ bị bịnh ghẻ. Toàn thân anh nổi đầy ghẻ, vừa chảy mủ vừa nhức nhối khó chịu, đã chữa chạy khắp đông y tây y nhưng đều không thấy kết quả.
Trời thu, lá úa, vọng niệm vô thường
Tư liệu 09:11 24/11/2024Bài thơ “Cảnh mùa thu” của Thanh Sĩ (1928 – 1973) là viết theo thể thơ đường luật, vần bằng, tám câu. Với những câu tả cảnh đối nhau, tác giả giúp người đọc nhận thức rõ và sâu sắc về tính biến hóa vô thường ở vạn vật...
Luận bàn hai chữ “Cuộc đời” trong bài kệ của Thiền sư Pháp Loa
Tư liệu 13:32 21/11/2024“Cuộc đời của mỗi con người chỉ như một giấc chiêm bao – vô thường. Nếu không có hiểu biết, không tìm thấy cái ta chân thật, thì dù làm bao nhiêu việc cũng chỉ là làm mộng, bao nhiêu cái biết, cũng chỉ là cái biết hư vọng”.
Mối quan hệ giữa đời sống và việc tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông
Tư liệu 14:05 20/11/2024Phật hoàng Trần Nhân Tông luôn nhấn mạnh quan niệm tiến bộ của Phật giáo Đại Việt rằng “Phật giáo là cuộc sống, không có sự cách li, phân biệt, bởi vì Phật giáo là gì nếu không phải đó là một quá trình đi tìm chân lý.
Xem thêm