Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/03/2021, 11:15 AM

Phóng sinh chuộc tội

Tại ven bờ cảng Đôn Đồ An, cư dân đánh cá thường bắt được những con ba ba rất lớn. Thế rồi, họ đem những con ba ba đó biếu cho một phú ông tên là Triệu Quần.

Phóng sinh là gì và phóng sinh thế nào để được lợi ích?

Để đáp lại tấm chân tình của họ, Triệu Quần đã mang tiền biếu lại. Do nghề đánh bắt ba ba thu nhập cao, vì thế càng ngày càng có nhiều người tham gia đánh bắt hơn.

Thời gian thấm thoát hơn một năm trôi qua, vào một đêm nọ, Triệu Quần nằm mơ thấy mình đi miền Đông Nhạc, rồi đối chất cùng một người nọ. Người này thân hình vạm vỡ, trên đầu có hình tam giác, tự xưng là một hiện thân của một con ba ba lớn tuổi dưới sông, tố cáo Đông Nhạc Đế Quân rằng:

- Ông Triệu Quần này đã sát hại dòng họ bà con của tôi rất nhiều, vì thế phải bồi thường cho tôi!

Đông Nhạc Đế Quân liền hỏi:

- Triệu Quần, ngươi có gì để biện tội cho nhà ngươi không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Triệu Quần đáp:

- Dạ thưa không! Đúng là bình thường tôi rất thích thịt ba ba. 

- Những ngư dân không hiểu biết nhân quả của việc sát sinh là có tội lỗi rất lớn thì ta không nói làm gì. Ngược lại, ngươi là người có học thức, vì sao lại a dua theo những hành vi tội lỗi như thế? Phàm sát hại sinh linh thì cõi âm phủ chiếu theo luật nhân

quả không thể dung thứ được.

Đông Nhạc dừng trong giây lát, rồi nghiêm nghị phán tiếp:

- Nếu ngươi biết sớm quay đầu sám hối thì vẫn còn kịp, không được sát sinh mà còn phải làm việc phóng sinh. Hễ gặp trâu, chó và các loại động vật hiếm có, tuyệt đối không được sát hại, không được ăn thịt. Có như thế mới chuộc được lỗi lầm xưa vậy.

Rồi Đông Nhạc ra lệnh cho ngục tốt đem ông ra đánh nhẹ mười trượng để con ba ba bớt giận được phần nào.

Phóng sinh được phước báu

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau đó, ông ân cần nhắc nhở:

- Người nào khởi lên một niệm lành thì quỷ thần đều ban phước cho họ. Sau khi trở về nhà, ngươi phải biết hướng tâm làm việc thiện thì nhất định sẽ có quả báo tốt. Ngược lại, nếu ngươi vẫn ngựa quen đường cũ, buông lung phóng túng sát hại sinh linh nữa thì ta e rằng nghiệp xưa khó mà hóa giải.

Sau khi dạy xong, Đế Quân sai quỷ tốt mang ông ra khỏi bảo điện Sum La. Tỉnh lại, ông thấy mình vẫn còn trên dương thế. Nhưng thật quái lạ, hai bên bắp vế có nhiều vết bầm xanh, ông phải nằm liệt trên giường mấy ngày mới lành hẳn. Triệu Quần không che giấu việc hồn mình du hành địa phủ mà đem tất cả thuật lại cho mọi người cùng nghe. Sau đó, ông cấm cả gia đình không được ăn thịt các loại động vật như: ba ba, rùa, chim, chó… Từ đó trở về sau, ông trở thành một người hiền thiện và nhân từ nhất trong xóm. 

Kinh Phật và các nghi lễ: Nghi thức phóng sinh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật

Tư liệu 06:58 16/04/2024

Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.

Chú chó theo chủ tu hành

Tư liệu 18:40 15/04/2024

"Tôi niệm một tiếng miệng của nó cũng mấp máy theo và ngồi ngay ngắn. Lúc tôi không có ở đó thì mở máy niệm Phật để trước tượng Tam Thánh, nó cũng chạy đến ngồi yên lắng nghe danh hiệu Phật. Mỗi khi tôi tắt máy thì nó không vui, nhìn tôi mà sủa “gâu, gâu”."

Truyền thuyết về Thiền sư Từ Đạo Hạnh

Tư liệu 13:45 13/04/2024

Truyện kể về Từ Đạo Hạnh lấy nhân vật lịch sử và sự kiện lịch sử làm đối tượng phản ánh. Tuy nhiên, khi đi vào trong trang truyền thuyết, nhân vật này một mặt được thần thánh hóa theo quan niệm của dân gian, một mặt lại được tôn giáo hóa theo quan niệm Phật giáo. 

Xem thêm