Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/05/2020, 15:38 PM

Quán bar Buddha đã phải gỡ bảng hiệu

Thực hiện yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan chức năng, quán bar Buddha buộc phải gỡ bỏ toàn bộ các bảng hiệu có chữ “Buddha” và các hình ảnh liên quan đến Phật giáo, tôn tượng Phật, Thánh tăng trong không gian quán.

Tiệc định mệnh ở Buddha Bar & Grill

Quán bar Buddha trước khi buộc phải tháo gỡ bảng hiệu (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quán bar Buddha trước khi buộc phải tháo gỡ bảng hiệu (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quán ăn Thái (B.V.D.D.H.A) từng là tâm điểm của chỉ trích và phản ứng dữ dội khi kinh doanh trái phép, trở thành ổ dịch covid-19 lớn nhất tại TP.HCM và đặc biệt là việc sử dụng từ “Buddha” để làm tên nơi kinh doanh quán bar – Bar Buddha. Sau nhiều lần lên tiếng phản ánh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật tử trong và ngoài nước  và các cơ quan chức năng yêu cầu quán bar phải gỡ bỏ toàn bộ các biển hiệu có chữ “Buddha” và các hình ảnh liên quan đến Phật giáo, tôn tượng Phật, Thánh tăng trong không gian quán vì làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và sự tôn nghiêm của Phật giáo thì cơ sở kinh doanh trên mới tháo gỡ toàn bộ các bảng hiệu có chữ Buddha và các hình ảnh Phật giáo, tôn tượng Phật, Thánh tăng dùng làm trang trí tại quán.

Biển hiệu quán Bar Buddha đã bị tháo dỡ. Ảnh: Đình Nguyên

Biển hiệu quán Bar Buddha đã bị tháo dỡ. Ảnh: Đình Nguyên

Quán bar Buddha đã nhiều lần bị xử phạt vì bảng hiệu

Theo thông tin từ Trung tâm báo chí Tp. HCM, tối 27.5, Đoàn liên ngành gồm Sở Văn hóa Thể thao, Sở Thông tin Truyền thông, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp. HCM cùng các phòng ban thuộc UBND quận 2 và phường Thảo Điền đã có buổi làm việc, kiểm tra hoạt động tại Quán ăn Thái (B.V.D.D.H.A), thường biết đến với tên bar Buddha (địa chỉ số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2).

Tại buổi làm việc, đại diện UBND quận 2 xác nhận cơ sở kinh doanh trên đã tháo dỡ toàn bộ các biển hiệu có chữ “Buddha” và các hình ảnh Phật giáo, tôn tượng Phật, Thánh tăng trong không gian quán.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã chấp hành thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành Hộ kinh doanh Quán Không Tên.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, quán đã dỡ bỏ toàn bộ tranh ảnh trang trí có yếu tố tôn giáo - Ảnh Đình Nguyên

Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, quán đã dỡ bỏ toàn bộ tranh ảnh trang trí có yếu tố tôn giáo - Ảnh Đình Nguyên

Quán Buddha bar phải gỡ bỏ bảng hiệu mang tên Đức Phật

Sở Văn hóa Thể thao Tp. HCM yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh thực hiện nội dung biển hiệu đúng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có đầy đủ tên hộ kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại (nếu có), mã số thuế…

Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở không được trưng bày các chai rượu, sản phẩm rượu có nồng độ cồn trên 15 độ.

Trước đó, ngày 26.5, UBND Quận 2 đã có báo cáo kết quả làm việc với hộ kinh doanh Quán Ăn Thái (B.V.D.D.H.A). Theo đó, UBND Quận 2 đã yêu cầu chủ hộ kinh doanh thực hiện đăng ký thay đổi tên hộ kinh doanh, tên mới của hộ đăng ký kinh doanh không liên quan đến các yếu tố tôn giáo.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. HCM trước đó cũng đã có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đề nghị các ngành chức năng có biện pháp hữu hiệu hướng dẫn chủ quán bar Buddha thay đổi thương hiệu kinh doanh, không sử dụng hình tượng Phật, Pháp khí Phật giáo để trang trí tại quầy rượu bia, hay các poster hình Bồ Tát, Thánh tăng treo trên các vách tường, khu vực nhà vệ sinh của quán.

Đoàn kiểm tra liên ngành ghi nhận cơ sở đã đổi tên gọi - Ảnh: Đình Nguyên.

Đoàn kiểm tra liên ngành ghi nhận cơ sở đã đổi tên gọi - Ảnh: Đình Nguyên.

Hình ảnh Buddha bar ngày bị phong tỏa

Về phía UBND phường Thảo Điền đã đề nghị cơ sở thay đổi tên trên các giấy tờ liên quan như Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy… phù hợp với tên đăng ký mới. Tuy nhiên, chưa thấy nhắc nhở về vấn đề thay đổi tên gọi cho phù hợp trên các phương tiện quảng cáo trực truyến.

Hiện nay UBND Quận 2 đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tiếp tục giám sát việc thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như các quy định pháp luật đối với cơ sở này và chỉ được phép hoạt động trở lại khi có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền...

Quả báo cho người lợi dụng hình ảnh nhà tu hành quảng cáo lừa dối khách hàng:

Theo quan điểm của Phật giáo thì Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả báo tạo thành Luật Nhân Quả. Ngắn gọn là "Nghiệp Quả" hay "Nghiệp Báo".

Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt thì sẽ trổ Quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận Quả xấu. Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.

Việc ứng dụng các phạm trù tôn giáo vào thực tiễn đời sống, cần hết sức cẩn trọng, và việc sử dụng hình ảnh các quý thầy nổi tiếng để tạo hình ảnh quảng bá cho sản phẩm thương mại sẽ tạo nên sự bất kính đối với tôn giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng đang tôn thờ tôn giáo ấy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm