Kiến thức
29/04/2024, 11:00
Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.
Góc nhìn Phật tử
03/04/2024, 10:55
Tâm thức của người doanh nhân thiền luôn là tâm thức mới mẽ nên thích nghi với sự phát triển nhanh của công nghệ cũng như thị trường mới một cách vô cùng nhạy bén.
Kiến thức
28/03/2024, 09:40
Đa phần trong cuộc sống, ai ai cũng từng bị những chấn thương tâm lý, vết hằn sâu tâm lý, vết thương lòng, nhưng ít ai biết cách phải làm sao để chữa lành vết thương này cho nhanh, dù rất muốn.
Sống an vui
22/01/2024, 11:13
Bạn cảm thấy cô đơn. Trong cảm nhận sống, bạn thấy bạn bị bỏ lại, bị đối xử không tương xứng hoặc bị áp bức tinh thần.
Kiến thức
15/01/2024, 13:00
Trong Khổ Đế của Đức Thế Tôn thuyết giảng, có tám điều khổ vô cùng của kiếp người, mà tám điều này giữ phần cương lãnh.
Kiến thức
10/11/2023, 09:00
Chúng ta ai cũng biết một ngày nào cái chết sẽ tới. Vấn đề là chúng ta luôn luôn nghĩ nó sẽ xảy ra trong tương lai mà thôi. Lúc nào ta cũng bận rộn chuyện đời. Vậy nên ta rất cần quán tưởng tới chuyện cái chết sẽ tới bất ngờ.
Kiến thức
02/11/2023, 14:50
Nếu người đa dục dùng pháp môn Bất tịnh trị. Nếu người nhiều nóng giận dùng pháp môn Từ bi trị. Nếu người nhiều ngu si lấy pháp môn quán Nhân duyên trị. Nếu người nhiều lo nghĩ lấy pháp môn Niệm hơi thở trị. Nếu người đẳng phần (tham, sân, si đồng nhau) lấy pháp môn Niệm Phật trị.
Kiến thức
28/10/2023, 12:45
Sự nóng giận, hay Phật Pháp gọi là sân hận là một thói quen có nguồn gốc hết sức lâu đời, nó như một cây cổ thụ triệu năm, ăn sâu gốc rễ trong tâm mỗi người. Những cơn giận phát tác ra ngoài bạn thấy cũng chỉ là những trồi nhánh thôi, chặt nhánh này mọc nhánh khác.
Nghiên cứu
24/10/2023, 10:00
Tại sao lại quán chiếu cái gọi là như thị mà không quán chiếu trực tiếp cái gọi là y thị, đích thị? Tại sao lại chỉ nói như thế mà không nói thẳng là đúng thế? Có hai nguyên do, một về lịch sử và một về Phật pháp.
Góc nhìn Phật tử
20/09/2023, 11:30
Có những bất an và sợ hãi không đến từ nghiệp quá khứ mà đến từ thói quen cuộc sống hằng ngày tạo ra. Là người Phật tử chân chánh, chúng ta nên học cách phòng hộ để các giác quan của mình xa rời bớt những bất thiện pháp và cho thân khẩu ý được nuôi dưỡng bằng những năng lượng tích cực hơn.
Hỏi - Đáp
18/08/2023, 09:00
Tôi được biết, trong các pháp môn tu tập có đề cập đến tịnh khẩu. Kính hỏi, Phật giáo quan niệm về vấn đề này thế nào? Có kinh luật nào đề cập đến việc tịnh khẩu không?
Kiến thức
18/07/2023, 11:00
Mỗi khi khổ bạn có bổn phận nói cho người bạn thương biết. Khi hạnh phúc chia sẻ đã đành, nhưng khi đau khổ cũng phải chia sẻ. Ngay cả khi bạn cho rằng người kia đã gây nên nỗi khổ của bạn, bạn cũng phải nói cho người kia biết.
Kiến thức
30/04/2023, 09:30
Khi tâm tham khởi sinh, chỉ giản dị ghi nhận nó. Ngay khi ghi nhận tâm tham, tâm tham sẽ diệt mất; lúc bấy giờ chỉ có sự biết và sự ghi nhận.
Nghiên cứu
29/04/2023, 08:00
Những kẻ cứng đầu, không chịu quay lại thực hiện một hành vi đơn giản dễ dàng chỉ có một nhãn quan duy nhất, một cái nhìn phiến diện không có cái nhìn toàn diện thông suốt sự vật nên không nhận thức ra Sự Thật tuyệt đối.
Sống an vui
27/04/2023, 21:00
Trong cái nhìn của người tu học, không nên tìm hiểu vô thường để thỏa mãn tri thức, dù cách thỏa mãn này cũng mang tới nhiều lợi ích. Vô thường phải được quán chiếu một cách sâu sắc để chúng ta không còn bị lệ thuộc, chấp mắc quá nhiều về các đối tượng thuộc tâm thức hay ngoại cảnh bên ngoài.