Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/12/2018, 15:48 PM

Sách Đạo Phật vỡ lòng dành cho độc giả nhí

Đạo Phật vỡ lòng là cuốn truyện tranh của tác giả Hisashi Ota người Nhật Bản giải thích những lời dạy của Đức Phật một cách giản dị, dễ hiểu, súc tích và vui nhộn nhằm giúp trẻ em tiếp cận được những triết lý sâu sắc của đạo Phật một cách dễ dàng.

>LỜI PHẬT DẠY

Đây là cuốn sách của tác giả Nhật Bản – quê hương của truyện tranh huyền thoại Doeramon nổi tiếng, nên cách viết rất hiện đại, đơn giản và dễ hiểu dành cho các em thiếu nhi.

Làm sao để giảng giải, nói chuyện với các em nhỏ về những lời dạy của Đức Phật? Đó là câu hỏi mà ngay người lớn chúng ta cũng đang loay hoay chưa biết cách. Câu trả lời sẽ được hé mở phần nào qua tác phẩm “Đạo Phật vỡ lòng”. 

"Đạo Phật vỡ lòng" gồm 20 bài giáo lý được Hisashi Ota trình bày sống động, hấp dẫn và vui nhộn. Có những chủ đề được trình bày qua nhiều bài như chủ đề Luật Nhân Quả, 6 việc làm tốt, 8 loại khổ đau...(Ảnh: Tuổi trẻ)

Cuốn sách được tác giả trình bày với hình thức một lớp học với 6 nhân vật. Nhân vật chính là thầy Suzuki (1 vị thiền sư nổi tiếng của Nhật), người dạy cho bạn mọi điều về đạo Phật 1 cách chi tiết, súc tích và thật dễ hiểu. Nhân vật học sinh tên là Ichiro-1 cậu bé năng động, hồn nhiên, và Hakari-một cô bé vui tươi, đầy sức sống. Ngoài ra còn các nhân vật: Naoki, Masako, Tatsuki...

Bài liên quan

Đạo Phật vỡ lòng gồm 20 bài giáo lý được Hisashi Ota trình bày sống động, hấp dẫn và vui nhộn. Có những chủ đề được trình bày qua nhiều bài như chủ đề Luật Nhân Quả, 6 việc làm tốt, 8 loại khổ đau...

Chủ đề đức Phật đản sinh, Thiếu sáng suốt, Biết ơn, Nhớ ơn, Trả ơn, cũng chính là những bài học nhỏ để dạy cho các em trong cuộc sống sau này. Luật Nhân quả đã được thầy giáp Suzuki trình bày: “Đúng ra thì chúng ta phải gọi là Luật nhân, duyên, và quả. Ví dụ nhân của cây lúa là hạt thóc,d dể nảy mầm cần mặt trời, nước, đất, nhiệt độ và nhiều thứ khác- đó chính là các duyên.

Chủ đề Hạnh bố thí, tác giả chia sẻ về Bảy loại tặng phẩm không chỉ bằng vật chất: 1-Nhãn thí: Cho ánh mắt từ ái, 2: Nhan thí: Tặng nét mặt vui vẻ;3: Ngôn thí: Tặng lời nói tốt lành;4: Thân thí: Tặng hành động nhân ái; 5: Tâm thí: Tặng tấm lòng rộng mở. 6: Tọa thí: Tặng chỗ ngồi cho người cần. 7: Phòng thí: Tặng nơi ở cho người cần...Với những tặng phẩm này, các em luôn có thể thực hành mọi lúc mọi nơi mà không cần phải cần tới của cải vật chất.

Nếu các con muốn thành công, hãy thực hành theo lời dạy của Đức Phật: Con nên đối xử tốt với người khác và biết giữ lời hứa. Cố gắng hết mình và nỗ lực vượt bậc. Tự soi xét hành động của mình thì chắc chắn sẽ thành công.

Bài liên quan

Tác giả cũng hướng dẫn một cách giản dị nhất: Thiền định là gì, là tự soi xét. Tuy đơn giản, nhưng đầy tính triết lý. Sự kiêu ngạo, tự cao, cũng bị phê phán, giống như bảy loại kiêu ngạo mà Phật giáo đã có nhiều kinh nhắc đến.

Và hơn hết, trẻ sẽ dần cảm được bài học cốt yếu: “Nếu bạn muốn hạnh phúc, hãy chú tâm vào việc cho đi”. Việc hướng các con thực hành theo đức Phật như “tinh thần cho đi”- mà không cần nhận lại, cũng sẽ cảm hóa được những tính ích kỷ vị kỷ của trẻ em-nhất là trong tình trạng con một như bây giờ.

Mong muốn được thể hiện lời dạy của Đức Phật heo cách mà trẻ nhỏ cũng có thể lĩnh hội, là mong muốn của tác giả Hisashi Ota đã thực sự thành công trong cuốn sách này. Và không chỉ riêng gì các bé, hay những bạn trẻ, mà những người lớn như phụ huynh vẫn có thể đọc để hiểu hơn về những triết lý ấy.

Các chủ đề trong cuốn sách:

 - Sự quý giá của cuộc sống.

 - Sự chia sẻ, cho đi đúng nghĩa.

 - Tầm quan trọng của sự kiên trì nỗ lực.

 - Sự giận dữ sẽ đi kèm với cách xử lý ngu dốt.

 - Hãy biết ơn và trân trọng những gì mình đang có...

> SÁCH PHẬT GIÁO 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Thầy Đồng Tâm ra mắt bộ 3 cuốn sách giúp bạn đọc lắng lại để nhìn sâu

Sách Phật giáo 23:26 10/04/2024

Đó là ba cuốn gồm Đủ duyên ta lại tương phùng, Sát-na này là thiên thu và Tịch tịnh do First News và NXB Dân Trí ấn hành. Trong đó, 2 cuốn đầu tái bản và làm mới, còn Tịch tịnh là tác phẩm in lần đầu.

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Xem thêm