Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 07/08/2023, 11:53 AM

Sống biết nhường, mới là kẻ chiến thắng

Trong cuộc sống, đôi lúc mình thắng lý vẫn phải nên nhường nhịn, cho người chút sỉ diện. Khi vô lý, lại càng phải nhường nhịn, cho mình một đường lui.

Phát hiện mình nổi giận, lập tức phải nhường nhịn, chờ tâm bình tĩnh lại.

Nhường nhịn bạn hữu, giúp tình bạn thêm gắn bó. Nhường nhịn người nhà, giúp gia đình càng hòa thuận.

Nhường nhịn đồng nghiệp, giúp công việc thuận lợi hơn. Nhường nhịn không phải là khuất phục, mà là một thái độ đúng đắn, để giảm thiểu xung đột.

Sống biết nhường, mới là kẻ chiến thắng; có thể nhịn, mới thật là người khôn.

Sống biết nhường, mới là kẻ chiến thắng; có thể nhịn, mới thật là người khôn.

Nhường nhịn có thể không mang lại may mắn tức thì, nhưng có công năng hóa giải những căng thẳng do mâu thuẫn gây nên. Nhường một bước biển rộng trời cao, nhịn một câu liễu thẹn hoa cười. Quân tử nhường tiểu nhân, là đạo lý.

Người tốt nhịn người xấu, là nhân phẩm. Đàn ông nhường phụ nữ, là vì tình. Phụ nữ nhịn đàn ông, là vì yêu. Người lớn nhường trẻ nhỏ là nuông chiều.

Người dưới nhịn trưởng bối, là kính trọng. Đừng xem việc nhường nhịn là ấm ức. Vì người có năng lực nhường nhịn nhất định có giáo dưỡng, có tố chất. Họ làm chủ được cảm xúc của mình, khống chế được cái tôi cá nhân, thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng đều có thể điềm tĩnh ứng đối và giữ đúng chừng mực.

Có một số người, không cần thiết phải phân bua đúng sai đến cùng. Có một số việc, không thể chỉ dựa vào lý lẽ để bàn luận thắng thua. Bạn có lý, không cần phải tranh cãi; bạn vô lý, mặt mũi đâu mà tranh với cãi? Khi đạt lý càng phải nhường người, lúc đuối lý phải biết hổ thẹn.

Nhường nhịn giúp cuộc sống giảm thiểu những phiền phức không cần thiết, khiến cuộc đời có thêm nhiều hồi ức tốt đẹp. Sống biết nhường, mới là kẻ chiến thắng; có thể nhịn, mới thật là người khôn.

(Trích sách Làm mới vườn tâm – Suối Thông biên dịch)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Sống an vui 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

TS Phùng Tuấn Giang trả lời câu hỏi uống nước lá vối thay nước lọc được không?

Sống an vui 18:00 18/09/2024

Từ lâu nước lá vối đã được xem là thức uống quen thuộc của mỗi gia đình bởi có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong những ngày nắng nóng, nhiều người có thói quen hãm nước vối uống thay nước lọc. Vậy uống nước vối thay nước lọc được không?

Mỗi kiếp sống là một cơ hội để học hỏi và thức tỉnh

Sống an vui 11:45 18/09/2024

Giác ngộ không phải là một điểm đến xa xôi, không phải là trạng thái mà ta cần phải đạt được, mà là quá trình thấy rõ và buông bỏ. Buông bỏ những vọng tưởng, những bám víu, những định kiến sai lầm đã tạo nên khổ đau.

Khi một ai đó nói về ta, ta chỉ cần trọn vẹn nhận biết thôi

Sống an vui 07:40 18/09/2024

Đừng để tâm trí bị dính mắc, đừng để lòng mình bị xao động. Hãy trở về với chính mình, với sự bình thản và sự tự tin trong từng bước đi. Hãy nhớ rằng, giá trị của ta không nằm ở những gì người khác nói, mà nằm ở cách ta hiểu và yêu thương chính mình.

Xem thêm