Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/11/2023, 19:00 PM

Sống và chết đang cùng nương nhau và cùng biểu hiện

Một người thật sự sống trọn vẹn nhận biết từng khoảnh khắc đang là, người ấy sẽ không sợ chết nữa. Nỗi sợ chết chỉ diễn ra, nỗi sợ chết chỉ có mặt khi ta chưa thật sự sống mà thôi.

Nhìn sâu vào cái chết ta sẽ nhận ra trong sống đang có chết.

Ta nhận ra ta đang sống và đồng thời ta cũng đang chết. Chết không phải là kết thúc. Chết là để cho sự sống biểu hiện, có mặt. Chết đã có đó ngay khoảnh khắc sống xuất hiện.

Như một đưa bé vừa sinh ra, ngay khoảnh khắc sinh ra đó nó đang chết. Sống chết đang thật sự diễn ra đồng thời. Sống và chết xưa nay chưa từng tách rời nhau. Trong sống đang có tiến trình chết, và trong chết cũng đang có tiến trình sống.

Như vậy nếu ta sống hết lòng và trọn vẹn trong từng khoảnh khắc thì thì cái chết cũng sẽ viên mãn và đẹp như chiếc là vàng cuối thu rơi nhẹ nhàng trong gió.

Cuộc đời thì vô thường, sự sống chỉ có mặt ngay trong giây phút hiện tại

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một người thật sự sống trọn vẹn nhận biết từng khoảnh khắc đang là, người ấy sẽ không sợ chết nữa. Nỗi sợ chết chỉ diễn ra, nỗi sợ chết chỉ có mặt khi ta chưa thật sự sống mà thôi.

Sống chết như hơi thở, giây phút ta hít vào sự sống đang có mặt và giây phút ta thở ra cái chết đang xảy ra.

Ta không thể nào chỉ hít vào mà không thở ra. Và cũng chính khi hơi thở đi ra là cơ hội cho một hơi thở khác đi vào.

Sống và chết đang cùng nương nhau và cùng biểu hiện. Vì thế nếu ta biết sống ta sẽ biết chết. Sống hạnh phúc đến khi chết chắc chắn sẽ an vui.

Sống, chết đang nương nhau

Trong sự sống, có chết

Chết không phải là hết

Sống, chết thật nhiệm mầu

Khi sống, sống thật sâu

Sống sâu hơn sống lâu

Sống sâu không sợ hãi

Sống sâu thoát khổ sầu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Đại từ đại bi, chữ “đại” có nghĩa là gì?

Kiến thức 10:45 03/05/2024

Chúng ta nhất định phải có trí huệ, đối xử với tất cả chúng sanh, chúng ta luôn mong muốn tất cả chúng sanh sớm được giác ngộ, sớm được thoát khỏi sáu cõi luân hồi, sớm viên thành Phật đạo.

Tham nhiễm ngũ dục rất điên đảo, người tu phải cố gắng lần lượt phá trừ

Kiến thức 09:30 03/05/2024

Các phiền não về tham không ngoài sự đắm nhiễm ngũ dục lục trần. Từ cội gốc tham, sanh ra các chi tiết xấu khác như: bỏn sẻn, ganh ghét, lường gạt giả dối...gọi là Tùy phiền não.

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Xem thêm