Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/08/2019, 09:56 AM

Sự thật về căn bệnh sợ ma

Theo quan điểm đạo Phật ma là những dục vọng, phiền não thật sâu kín bên trong tâm thức ta trong sự vận hành chung của ngũ uẩn. Ma theo quan điểm xã hội là những oan hồn, tóc xõa áo trắng, mặt xanh mét đang nhe răng trợn mắt…nhưng liệu những điều này có thật sự tồn tại trên thế gian này không?

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Nguyên nhân sợ ma là do chúng ta hay xem phim ma, phim kinh dị viễn tưởng, đọc và nghe truyện ma, hoặc tham gia những trò chơi như dọa ma, cầu cơ, gọi hồn, ma lon…Ảnh:Internet

Nguyên nhân sợ ma là do chúng ta hay xem phim ma, phim kinh dị viễn tưởng, đọc và nghe truyện ma, hoặc tham gia những trò chơi như dọa ma, cầu cơ, gọi hồn, ma lon…Ảnh:Internet

Nguyên nhân sợ ma là do chúng ta hay xem phim ma, phim kinh dị viễn tưởng, đọc và nghe truyện ma, hoặc tham gia những trò chơi như dọa ma, cầu cơ, gọi hồn, ma lon…từ đó tưởng tượng ma luôn ở xung quanh mình, mọi lúc mọi nơi, sanh ra tâm lý sợ hãi, lo lắng, bất an, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống rồi tự mình hù mình chớ chẳng có con ma nào thật cả.

“Hiện tượng “ma đè” hay “bóng đè” là một loại ảo giác, chỉ là hiện tượng mộng mị, rối loạn giấc ngủ dạng không sâu. Khi bị bóng đè chúng ta có cảm giác rất sợ hãi, muốn kêu cứu, vùng vẫy, giãy giụa đến tuyệt vọng mà đành chịu bởi luồn thần kinh vận động bị chặn đứng, các trung khu thần kinh chỉ huy lời nói và hành động bị ức chế”. Cách khắc phục trước hết là phải chọn tư thế nằm thoải mái, không gò bó, hạn chế nằm nghiêng hông bên trái hoặc nằm sắp vì dễ gây ép tim máu huyết khó lưu thông có thể gây ra ác mộng, nên nằm nghiêng hông bên phải theo thế kiết tường là tốt nhất, quần áo ngủ phải rộng rãi, phòng ngủ thoáng mát.

Hãy tỉnh giác trở về nương tựa chính mình, luôn quán sát đối với từng đối tượng hay vấn đề của cuộc sống và thấu hiểu chúng, bởi vì tâm chính là nguồn gốc sinh ra mọi cung bậc nhận thức và cảm xúc của con người. Ảnh minh họa

Hãy tỉnh giác trở về nương tựa chính mình, luôn quán sát đối với từng đối tượng hay vấn đề của cuộc sống và thấu hiểu chúng, bởi vì tâm chính là nguồn gốc sinh ra mọi cung bậc nhận thức và cảm xúc của con người. Ảnh minh họa

Tâm lý sợ ma sẽ ảnh hưởng rất nhiều với những người nhút nhát, yếu bóng vía hay ảo tưởng. Để chuyển hóa nỗi sợ này chúng ta phải hạn chế tiếp xúc với các tác phẩm về ma quỷ, thần linh huyền bí, không rủ rê bạn bè đến những địa điểm u ám, hoang vu, dễ khiếp sợ như nghĩa địa, nhà hoang, miếu hoang,…vì lòng hiếu kỳ muốn tìm hiểu. Thay vào đó là tập cách sống tích cực và lành mạnh, tham gia các hoạt động sinh hoạt của giới trẻ như làm từ thiện xã hội, tình nguyện viên, tập thể thao và đọc sách... hoặc bạn có thể chọn một bộ kinh sám như Hồng Danh, Sáu Căn, Ngũ Bách Danh, Lương Hoàng Sám…để thọ trì, lễ sám. Thiết nghĩ, với sự tinh cần tu niệm như vậy bạn sẽ chuyển hóa được nghiệp chướng oan khiên và thiết lập được sự bình an trong tâm hồn mình.

Thật ra, ma bên ngoài không đáng sợ bằng con ma tham, sân, si đang ngủ ngầm bên trong tâm mình. Hãy tỉnh giác trở về nương tựa chính mình, luôn quán sát đối với từng đối tượng hay vấn đề của cuộc sống và thấu hiểu chúng, bởi vì tâm chính là nguồn gốc sinh ra mọi cung bậc nhận thức và cảm xúc của con người. Hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do tâm mà ra.

Đức Phật đã từng dạy:

“Chạy xa, sống một mình

Không thân, ẩn hang sâu

Ai điều phục được tâm

Thoát khỏi ma trói buộc”

Kinh Pháp Cú - phẩm Tâm 37

Tâm Căn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm