Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/07/2014, 10:51 AM

Sư trụ trì lên tiếng trước cáo buộc chùa Bồ Đề buôn bán trẻ em

Thông tin chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em đang là sự việc được lan truyền và gây bức xúc trong dư luận. Trước những thông tin này, sư trụ trì chùa Bồ Đề đã chính thức lên tiếng.

 Sư thầy khẳng định, hình ảnh mà bài báo đưa về một em bé bị bỏ rơi không phải là em bé trong nhà chùa.

Chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em: Tiếng nói từ người trong cuộc

Những ngày qua, dư luận lại xôn xao một sự việc liên quan lến chùa Bồ Đề bỏ rơi trẻ mồ côi. Trước đó, những thông tin về chùa Bồ Đề làm “trung gian” mua bán trẻ em mồ côi tại chùa đã từng làm dậy sóng dư luận.
 Chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em đang là những thông tin khiến dư luận bức xúc và gây xôn xao.
Theo ni sư Thích Đàm Lan (sư trụ trì chùa Bồ Đề), chùa hiện đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi, hàng chục cụ già neo đơn, không nơi nương tựa…

Khi đề cập tới loạt những bài báo đưa tin về trường hợp một em bé bị nhà chùa bỏ rơi ở bệnh viện khi mới 9 ngày tuổi và bị thoát vị não, ni sư Thích Đàm Lan tỏ ra nhẫn nại lắng nghe.
 Sư trụ trì Thích Đàm Lan trò chuyện với phóng viên về sự việc chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em
Nhìn tấm ảnh em bé trong bài báo, sư thầy khẳng định: “Đây không phải là em bé trong nhà chùa. Những em bé được nuôi trong chùa đều được các cơ quan chức năng tới và chụp ảnh để lưu lại. Các cơ quan báo chí có thể kiểm tra. Đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật”.

Ni sư cũng khẳng định, bài báo hoàn toàn thiếu tính logic và người đăng tải hình ảnh với những dòng thông tin trên mạng xã hội là có mục đích riêng.

Trước đó, vào năm 2013, một số bài báo cũng có đưa thông tin ám chỉ việc chùa Bồ Đề là “kênh trung gian” mua bán con nuôi. Mỗi đứa trẻ được đưa vào chùa Bồ Đề, Công được "lại quả" 5-7 triệu đồng. Nếu đứa trẻ này được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" vài chục đến vài trăm triệu từ cha mẹ nuôi.

Về điều này, sư trụ trì cho hay: “Là người hiểu biết thì có lẽ sẽ nhận ra sự vô lý trong bài báo này. Nội dung bài báo dẫn lời từ một người làm nghề chạy xe ôm ở cổng bệnh viện nhưng lại dám đưa lên báo”.

Sư thầy cũng khẳng định với báo chí rằng: "Từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao nhiều tiền thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý".

Sư thầy trải lòng: “Cha mẹ đã bỏ các con một lần nên tôi không nỡ bỏ thêm lần nữa. Rồi khi cha mẹ chúng tới đón thì biết làm sao?".

Trước những thông tin đang gây xôn xao dư luận, sư trụ trì chùa Bồ Đề cho biết: "Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp nên bản thân tôi không muốn chia sẻ nhiều. Mọi việc sẽ có các cơ quan chức năng, công an làm việc".

Thực tế cuộc sống của trẻ em cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề

Chùa Bồ Đề là nơi đang cưu mang gần 200 em nhỏ và cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Mỗi đoàn khách tới thăm và làm từ thiện tại chùa Bồ Đề đều được các em nhỏ được nhà chùa nuôi ùa ra ôm chân, níu kéo, đòi quà…

Khi khách tới thăm và nói sẽ đưa cho các mẹ để chia thì các em nhao nhao: “Đừng đưa cho mẹ, các mẹ không cho ăn đâu!”.

Trưa nắng, trong những căn phòng chật chội chưa đầy 10m2 với chiếc chiếu rách nát, đồ dùng, vật dụng sơ sài…các mẹ đang thay tã cho những em bé đang khóc ngặt ngẽo, sặc cháo, trớ sữa, nằm ngổn ngang.
 Một em bé bị sặc cháo được các mẹ trong chùa Bồ Đề chăm sóc.
Theo phản ánh, mỗi bà mẹ ở đây sẽ nhận nuôi khoảng 4-5 cháu và mỗi tháng được nhà chùa trả 2-3 triệu tiền công. Chị N (một bà mẹ được thuê chăm sóc trẻ tại chùa Bồ Đề) cho hay: “Tiền thuê các mẹ chăm sóc là nhà chùa chi trả, còn lại nuôi các cháu thì nhờ vào từ thiện với công đức”.

Tuy nhiên, sư trụ trì Thích Đàm Lan lại khẳng định điều trên là sai sự thật.
Sau một trận khóc ngặt ngẽo, em bé này được nhét bình sữa vào miệng để nín khóc. 
Bên cạnh đó, nhiều người tới thăm các cháu tại chùa cho rằng, nhà chùa xây dựng quá quy mô và khang trang (nhà chùa đã xây dựng từ năm 2010 và tới nay vẫn chưa xong – PV) nhưng nơi ở của các cháu lại quá xập xệ và ẩm thấp.

Ni sư Thích Đàm Lan giải thích: "Để có được khu nhà dành cho các cháu, nhà chùa cũng đã phải bỏ ra khá nhiều tiền. So sánh giữa sự khang trang của nhà chùa và nơi ở của các cháu là một sự so sánh khập khiễng. Bởi chùa là nơi cho hàng ngàn người tới thăm viếng, cầu khấn…"

Hồng Hạnh – Đỗ Hiền
Nguồn: http://www.giadinhonline.vn/su-tru-tri-len-tieng-truoc-cao-buoc-chua-bo-de-buon-ban-tre-em-d17651.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm