Ta chấp là “Ta” đều chỉ là sự kết hợp tạm thời của danh và sắc
Sau khi Đức Phật (Buddha) thấu rõ Sự Thật (Sacca), Ngài trở thành bậc Toàn Giác người đã đi đến tận cùng của mọi khổ đau và vô minh, không phải bằng tri thức vay mượn, mà bằng chính sự thấy biết trực tiếp từ nơi tâm vô ngã, sáng trong như hư không.
Đức Phật không tìm ra một học thuyết mới, không dựng lên một giáo điều hay thần thoại nào; Ngài chỉ thấy rõ sự thật như nó là (yathābhūta). Từ vô lượng kiếp, chúng sanh mãi loay hoay giữa những cái thấy sai lầm như thấy có “Ta” và “của Ta”, thấy có cái gì thường hằng giữa dòng biến dịch. Nhưng khi tuệ giác bừng lên, Phật nhận ra rằng tất cả những gì ta chấp là “Ta” đều chỉ là sự kết hợp tạm thời của danh và sắc, của duyên khởi và hoại diệt. Không có “Ta”, chỉ có sự vận hành vô ngã, vô thường và duyên sinh.
Ngài thấu triệt Tứ Diệu Đế (Cattāri Ariya Saccāni) bốn sự thật mà mọi kiếp nhân sinh đều bị trói buộc trong đó: khổ, nguyên nhân của khổ, sự chấm dứt khổ, và con đường đưa đến chấm dứt khổ.
Khi thấy rõ bốn sự thật ấy, không phải Ngài chỉ hiểu bằng trí năng mà là thấy thấu qua từng hơi thở, từng cảm thọ, từng chuyển động của thân tâm, như người uống nước biết nóng lạnh.
Không vừa lòng và bất an chính là biểu hiện của "cái ta"

Từ đó, Đức Phật được gọi là bậc Toàn Giác biết sự thật của mọi hiện hữu. Ngài không chinh phục thế gian bằng quyền lực, mà bằng ánh sáng của hiểu biết. Không điều gì ẩn khuất trước tâm sáng của Ngài, bởi Ngài đã thấy thấu tận nguồn gốc của sinh tử, thấy rõ vòng tròn luân hồi chỉ là một giấc mộng kéo dài bởi vô minh.
Đức Phật xuất hiện trong thế gian không để cho chúng ta tôn thờ, mà để thức tỉnh chúng ta cùng thấy ra Sự Thật ấy. Bởi Sự Thật không thuộc về riêng Ngài, mà là bản thể vốn sẵn nơi mọi người. Khi một người sống với chánh niệm hay nói đúng hơn, trọn vẹn nhận biết từng khoảnh khắc, không đồng hóa với vọng tưởng, thì người ấy đang đi trên con đường của Phật.
Sự thật không nằm trong kinh điển, mà trong từng cử động, từng ý niệm, từng giọt nước mắt và nụ cười của đời sống này. Khi ta sống mà không còn tìm cách trốn tránh khổ đau, không còn sợ hãi sinh tử, ta bắt đầu chạm đến ánh sáng của Sacca như Đức Phật đã từng.
Bởi vậy, sự xuất hiện của Ngài không chỉ là một sự kiện trong lịch sử nhân loại, mà là một biểu tượng vĩnh hằng của giác ngộ trong từng tâm phàm phu đang còn lạc lối. Đức Phật không sinh ra để dựng nên một tôn giáo, mà để chỉ cho con người con đường trở về với bản tâm thuần tịnh nơi không còn khổ, không còn sợ, không còn gì phải đạt tới nữa.
Và khi hiểu điều đó, ta nhận ra rằng Đức Phật không chỉ xuất hiện trong thế gian hai nghìn sáu trăm năm trước, mà vẫn đang hiện diện trong từng giây phút mà ta thấy ra Sự Thật.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














