Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/03/2024, 15:35 PM

Tập thở về an yên

Chúng ta đều muốn có hạnh phúc. Hạnh phúc như là điểm đến tối hậu trong đời.

Audio

Bằng cách này hay bằng cách kia, chúng ta nghĩ rằng mình sẽ được hạnh phúc. Tiện nghi vật chất, ý nghĩa đời sống, trở lại thiên đường hay ý thức nhân văn là những gì chúng ta tìm đến để có hạnh phúc.

Chúng ta say sưa đấu tranh để có được cái mà chúng ta nghĩ rằng sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc.

Nhưng rồi đến một lúc nào đó, với một ít hành trang trải nghiệm về những gì chúng ta đã đi tìm và tranh đấu, chúng ta phát hiện ra tất cả đều vô thường. Cảm giác hạnh phúc cũng vô thường. Đẹp xấu, được mất, vui buồn, hơn kém, thành bại, khen chê, yếu mạnh đều chỉ là những khoảnh khắc kinh nghiệm nhanh chóng đi qua hồn nhiên và sống động.

Không có cái gì dừng lại theo ý chúng ta muốn cả. Cố giữ, tránh né, ca ngợi, lên án đều không ngăn bước được vô thường.

Chúng ta bất ngờ hiểu biết: Trong dòng sống vô thường, đứng lại sẽ bị chìm xuống và bước tới sẽ bị cuốn trôi. Chúng ta bắt đầu không đứng lại mà cũng không bước tới nữa.

Chúng ta để mọi thứ như là chính nó trong ánh sáng tự do, yêu thương và trân trọng.

Kỳ lạ, chúng ta thấy có hạnh phúc: Một tâm thái thoả mãn không kỳ vọng; một tình yêu hồn nhiên không cố giữ; một tinh thần trân trọng không ngợi ca; một an bình tự do không né tránh. Và nguồn năng lượng hạnh phúc đó, năng lượng của tâm thái thoả mãn và tự do đó, cũng thật kỳ lạ đưa chúng ta vào an tịnh tâm hành và thân hành càng lúc càng kỳ diệu và thâm sâu.

tamrong

Chúng ta có thể “ngồi yên, đặt niệm trước mặt, lưng thẳng, thở vào tôi biết tôi thở vào, thở ra tôi biết tôi thở ra; thở vào dài tôi biết tôi thở vào dài, thở ra dài tôi biết tôi thở ra dài; thở vào ngắn tôi biết tôi thở vào ngắn, thở ra ngắn tôi biết tôi thở vô ngắn” dễ dàng, không nhiều mệt nhọc.

Chúng ta cũng có thể đi tới nội tĩnh nhất tâm nhẹ nhàng không còn khó. Cái tôi hơn, cái tôi kém hay cái tôi bằng gì đó không còn quan trọng nữa.

Lời nói, hành vi và suy nghĩ cũng không còn nặng cái của tôi. Đơn giản thân, tâm và thế giới chỉ sinh động như nó là. Không có một thượng đế chủ quan, cũng không có một hạnh phúc khách quan nào phải đi tìm nữa.

Định tĩnh, khinh an, thương yêu và mãn nguyện là cái còn lại.

Không còn điểm đến; không có cạnh tranh. Không còn cố giữ; không có lo sợ. Cô đơn cũng không còn.

Hạnh phúc, mát dịu một tâm hồn mãn nguyện, vắng lặng và không có ai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm