Thập Bát Giới (Phần 3)
Thập Bát Giới diễn nôm là Mười tám cõi, Mười tám khu vực đóng khung tầm nhìn của con Người. Tiếng ghép đôi thông dụng như giới hạn, biên giới, báo giới... Trong Phật học hay dùng tiếng ghép đôi như cảnh giới, pháp giới, nhân giới, ma giới, Phật giới...
2. Diệu quán Thập Bát Giới giai không
Nhân Vô Ngã
Nhân Vô Ngã cũng gọi là Chúng sanh Vô Ngã, Sanh Không, Nhân Không hay Ngã Không. Nhân là người gồm có Thân và Tâm. Thân do Tứ đại (Địa đại, Thủy đại, Hòa đại và Phong đại) tạm thời hợp lại thành thân xác con Người, thực ra là Không có. Chữ Hán Đại có nghĩa là to lớn, phần chính yếu căn bản.
Tứ đại ở con Người là bốn vật chất chính yếu tạm thời hợp lại thành cơ thể con Người nên hiểu rõ ràng như sau:
Địa đại tức là Đất ở thể cứng đặc như xương, thịt, răng, tóc, tim, gan, phổi, ruột, phân...
Thủy đại tức chất Nước ở thể lỏng như máu, mủ, mồ hôi, nước dãi. nước mặt, nước tiểu....
Hỏa đại tức chất Lửa cung cấp sức nóng, nhiệt lượng để thân thể ấm áp, làm tiêu hóa những thức ăn, thức uống...
Phong đại tức chất Khí tạo nên những luồng hơi lưu chuyển trong thân thể như hơi thở vô thở ra trong phổi, hơi trong bao tử và trong ruột..
Khi Tứ đại hội lại hòa hợp thì mới có Thân, khi cách biệt xa lìa nhau thì không có Thân. Thân con Người chỉ là Giả Hữu, không phải Thực Hữu. Nói theo toán học, Thân con Người chỉ là một tập hợp gồm nhiều chi tiết, nhiều thành tố cộng lại, không phải là một đơn vị duy nhất.
Tâm do Ngũ uẩn (Sắc uẩn, Thọ uẩn, Tưởng uẩn, Hành uẩn và Thức uẩn) tạm thời hợp lại mà thành, thực ra là Không Có, chỉ là Giả Hữu, không phải Thực Hữu. Nói theo toán học, cũng như Thân, Tâm con Người cũng chỉ là một tập hợp, không phải một đơn vị.
Ngũ uẩn là năm món đóng vai trò che khuất chân lý, làm cho chúng sanh vô minh chịu luân hồi khổ não. Chữ Hán uẩn có nghĩa là che dấu, sâu kín, khó nhận ra.
Sắc uẩn là hình tướng sự vật, cũng gọi là Sắc tướng, Pháp tướng. Sắc tướng thường che dấu Pháp tánh tức bản thể sự vật làm cho mọi người dễ nhận thức thiên lệch, sai lầm.
Thọ uẩn là sự cảm nhận sai lệch do Sắc uẩn gây ra.
Tưởng uẩn là sự suy ngẫm sai lệch do Thọ uẩn gây ra.
Hành uẩn là sự sinh lòng ham thích hay giận ghét sai lệch do Tưởng uẩn gây ra.
Thức uẩn là sự nhận biết sai lệch do Hành uẩn gây ra, thường gọi là Vọng thức hay Vô minh. Sự thiên chấp, chấp ngã và chấp pháp, đều do Ngũ uẩn gây ra.
Còn tiếp.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo
Nghiên cứu 09:45 19/10/2024Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.
Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội
Nghiên cứu 09:30 06/10/2024Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.
Vài suy nghĩ về quyền động vật trong kinh, luật Phật giáo
Nghiên cứu 19:05 21/09/2024Cảnh giới trí tuệ của chư Phật đã thấy và biết như thật rằng “tất cả mọi loài chúng sanh đều có tính Phật”, do đó, họ cần phải được tôn trọng, bảo tồn và thương yêu bình đẳng. Nói cách khác, từ tuệ giác của Đức Phật, Ngài đã thừa nhận “quyền động vật” nói riêng và muôn loài chúng sanh nói chung.
Xem thêm