Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/10/2024, 23:35 PM

Theo Bụt ta được gì?

Một ngày nắng nhẹ! Đã qua mấy tuần mưa tầm tã, sáng hôm nay những tia nắng đã lấp ló nơi đây, thay màu áo mới cho đất trời sau những ngày giông bão triền miên.

Ngồi miên man ngắm nhìn những tia nắng, lòng tôi lại bâng khuâng nhớ về cơn bão Yagi vừa qua. Thật kinh hoàng với những tổn thất mà nó đã gây ra từ vật chất cho đến con người.

Nhìn thấy anh Thới ngồi thẩn thờ ở đấy, khi tất cả mọi người trong gia đình anh bị lũ cuốn mất chỉ còn lại một mình bơ vơ, thấy cảnh này lòng tôi quặn thắt... Rồi cả làng Nủ ấy giờ tan nát, của mất - người còn đâu, còn gì ngoài hai chữ đau thương. Bỗng chợt nhớ đến mình! Tôi trầm ngâm về kiếp nhân sinh này. Hàng loạt câu hỏi liên tục hiện lên. Làm sao? Làm sao và làm sao đây? Đến hôm nay, sau bao trăn trở tôi đã nghiệm ra câu trả lời cho bản thân.

Ảnh: Làng Mai.

Ảnh: Làng Mai.

Bắt đầu từ đâu nhỉ? À, thì bắt đầu là một người trẻ khao khát hạnh phúc. Mà hạnh phúc bao gồm hai yếu tố: vật chất và tinh thần. Về phương diện vật chất thì chúng ta phải chọn cho mình một công việc thiện lành, như lời đức Phật đã dạy: “Người Phật tử chân chính không làm năm nghề: buôn bán vũ khí, buôn bán người, buôn bán thịt, buôn bán thuốc độc, buôn bán rượu – ma túy”. Vì khi làm nghề nuôi mạng không chân chính từ việc gây tổn hại chúng sanh khác nghĩa là ta đã gieo nhân chẳng lành, thì ắt hẳn sẽ phải nhận quả không tốt đẹp trong tương lai. Và lúc còn khỏe, sức lực còn dồi dào mà không chịu lao động để khi có bất trắc xảy ra như: tai nạn, bệnh hoạn... ta lấy gì để chống chọi đây?! Như đức Phật dạy trong câu Kinh Pháp Cú rằng:

Lúc trẻ, không phạm hạnh

Không tìm kiếm bạc tiền

Như cò già bên ao

Ủ rũ, không tôm cá.

 

Lúc trẻ, không phạm hạnh

Không tìm kiếm bạc tiền

Như cây cung bị gãy

Thở than những ngày qua.”

(Kinh Pháp Cú, kệ ngôn 155 - 156)

Song song đó, khi đã đủ đầy về vật chất thì đời sống tinh thần lại càng cần được chú trọng hơn. Vì sao? Vì tiền tài, vật chất là vật ngoài thân, mà đã là vật ngoài thân thì nó chỉ phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của ta. Còn khi đối diện với những khó khăn, biến cố bất ngờ xảy đến thì cần phải có tinh thần “thép” may ra mới có thể vượt qua. Như hình ảnh thất thần của anh Thới khi cả gia đình mất hết, nhà cửa bị cuốn phăng bởi cơn bão. Nếu mình đối diện với nghịch cảnh ấy ta phải làm gì đây? Đó là sự trăn trở của bản thân tôi. Có phải trước hết ta cần một sự chuẩn bị? Chuẩn bị cho bản thân một nội lực trước những bão giông của cuộc đời này. Mà chuẩn bị gì đây? Chỉ có Pháp của Bụt mới giúp đưa đường chỉ lối, soi rọi cuộc đời ta trước tám ngọn gió của thế gian này. Việc bắt đầu tìm hiểu về giáo lý Phật-đà không bao giờ là quá muộn với những ai mong muốn hạnh phúc.

Khi ánh sáng chân lý được tỏa rạng thì bóng tối vô minh sẽ bị đẩy lùi. Hình ảnh Tăng Bảo đã vượt khó khăn, mưa bão, sạt lở... đến tận nơi tâm bão để gửi đến mọi người những phần nhu yếu phẩm, tiền hỗ trợ… cùng những lời động viên an ủi đã cho thấy tinh thần từ bi mà hơn 2500 năm trước Đức Thế Tôn đã làm và dạy hàng đệ tử của Người vẫn còn đang vang vọng nơi đây. Để được như thế, tôi đã lên đường tìm Bụt. Mà Bụt ở đâu? Bụt ở trong lời nói – hành động – suy nghĩ thiện lương của mình. Từ đó tôi biết mình phải tìm hiểu về nhân quả, tam quy, ngũ giới, thập thiện… đó là những nền tảng cơ bản nhất cho con đường hướng đến sự giải thoát của mình. Giúp ta vững vàng hơn khi đối mặt với quả bất thiện do xưa kia vì không hiểu biết đã tạo tác. Để ta học và nguyện chừa bỏ mà không tái phạm. An lạc hạnh phúc là đây! Là khi ta nhận ra lợi ích của việc tu học theo dấu chân Bụt.

“Có người nhờ căn lành tự chiêm nghiệm nơi thân, tâm, cảnh mà sáng ra.

Có người đủ phước duyên gặp thầy khai thị cho mà sáng ra.

Có người thì phải chờ nghiệp dạy mới có thể sáng ra.”

(Trúc Lan Nhã)

Tự hỏi, bạn muốn thuộc kiểu người nào trên đây nhỉ!?

Kính bút!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Bà già nhà quê

Góc nhìn Phật tử 10:08 20/10/2024

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt.

Tư duy nạn nhân như là một chiếc lồng

Góc nhìn Phật tử 09:00 20/10/2024

Có những lúc chúng ta cảm thấy mình như bị nhốt trong một chiếc lồng vô hình, nơi mọi thứ dường như xảy ra không theo ý muốn, và ta là nạn nhân của hoàn cảnh. Chiếc lồng ấy không phải làm từ sắt thép, mà từ những tư duy giới hạn, những suy nghĩ tự tạo ra để giam cầm chính mình.

Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?

Góc nhìn Phật tử 08:08 20/10/2024

Ngoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.

Theo Bụt ta được gì?

Góc nhìn Phật tử 23:35 19/10/2024

Một ngày nắng nhẹ! Đã qua mấy tuần mưa tầm tã, sáng hôm nay những tia nắng đã lấp ló nơi đây, thay màu áo mới cho đất trời sau những ngày giông bão triền miên.

Xem thêm