Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/05/2023, 15:10 PM

Thoát ra khỏi tâm niệm của mình

Trong quá trình tu tập, bất cứ ý nghĩ nào khởi lên chúng ta đều phải buông bỏ, kể cả ý nghĩ chúng ta cho là thiện. Vì nhiều khi mình cho đó là thiện nhưng chưa chắc nó là thiện, đôi khi tâm ác khởi lên dụ mà ta tưởng lầm là tốt.

Khi biết mình còn nhiều lỗi lầm thì chúng ta mới có cách để vượt qua.Cho nên điều trước tiên là ta phải thấy được tâm mình là sai hay đúng trước. Mà muốn biết tâm mình ra sao thì phải thoát ra khỏi tâm của mình, giống như ông bà ta đã nói “việc người thì sáng mà việc mình thì quáng? người ngoài cuộc bao giờ cũng sáng suốt hơn.

Nhưng thế nào là thoát ra khỏi tâm? Thì đây cũng là phương pháp tu tập thiền định. Ngồi thiền có nhiều phương pháp nhưng trong đó có một phương pháp là thoát ra khỏi tâm. Nghĩa là khi tâm khởi lên bất cứ ý nghĩ gì ta đều không chấp nhận. Không chấp nhận mới có thể biết được đó là sai hay đúng, thiện hay ác.

Tâm tĩnh lặng

3

Trong quá trình tu tập, bất cứ ý nghĩ nào khởi lên chúng ta đều phải buông bỏ, kể cả ý nghĩ chúng ta cho là thiện. Vì nhiều khi mình cho đó là thiện nhưng chưa chắc nó là thiện, đôi khi tâm ác khởi lên dụ mà ta tưởng lầm là tốt.

Chỉ đến khi nào tâm thực sự vắng lặng, thanh tịnh thì lúc đó chúng ta mới biết rõ tâm mình thiện ác thế nào, tâm thiện khởi lên biết đó là tâm thiện, tâm ác khởi lên biết đó là tâm ác. Biết rõ được như vậy mình mới sửa được nội tâm mình.

Mà để có thể đạt được một nội tâm vắng lặng thanh tịnh, để có thể thoát ra khỏi mọi tâm niệm của mình thì chúng ta chỉ có một cách là tu tập thiền định, ngồi đúng tư thế kiết già giống như Phật.

Tâm niệm nào khởi lên mình cũng buông bỏ, thoát ra khỏi tâm niệm đó, không chạy theo ý nghĩ đó, giữ tâm vắng lặng.

Không ngờ tâm vắng lặng đó làm cho ta rất sáng suốt, ta biết rất rõ, biết chính xác lỗi của mình. Chỉ khi nào chúng ta đủ sức mạnh, đủ bản lĩnh thoát ra khỏi tâm thì mới gọi là người sáng suốt.

Còn ý nghĩ nào hiện lên dẫn đi mình cũng trôi theo, cứ suy nghĩ tiếp, suy nghĩ tiếp thì mình không bao giờ thoát ra khỏi tâm, không bao giờ đánh giá đúng được nội tâm của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm