Tích lũy tài sản cao thượng cho giai đoạn cuối cuộc đời
Một số người dốc hết mình để làm ăn hoặc theo đuổi đam mê của mình, từ khi còn trẻ cho đến lúc già. Cuối cùng, họ cũng đạt được sự sung túc, có nhiều tài sản, đảm bảo cho một cuộc sống ổn định. Thậm chí, có người thành tựu được cả danh tiếng và thành công trên thế gian.

Đến khi tài sản thế gian quá nhiều, người ta nên dừng lại và bắt đầu tích lũy thánh tài, tài sản cao thượng (Ariyadhana) cho giai đoạn cuối cuộc đời. Nhưng họ thường không dừng lại ở đó. Họ không buông bỏ được những thứ mà mình đã tích lũy.
Thay vào đó, người ta tiếp tục theo đuổi thành công hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để có được nhiều hơn, mà không bao giờ nghĩ rằng, sớm hay muộn thì cái chết chắc chắn sẽ đến. Cuối cùng, cái thân này cũng tan rã, tất cả tài sản mà họ tích lũy cả đời cũng để lại cho những người còn sống thụ hưởng. Người ta không thể mang theo nó, ngay cả một chút ít.
Tệ hơn nữa, họ lại không vun trồng thiện nghiệp hay tích lũy các tài sản cao thượng, dù có đủ cơ hội và duyên lành để làm. Đây là sự hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời của những người ấy.
Nó giống như “mất cả vốn lẫn lời.”
Vốn là cái thân này và tài sản mà người ta làm ra.
Lời là phước thiện và các tài sản cao quý (Ariyadhana) như:
1. Tín tài (Saddhādhana), đức tin là tài sản cao quí, lòng tịnh tín nơi tam bảo.
2. Giới tài (Sīladhana), giới hạnh là tài sản cao quí, sự ngăn ngừa điều ác của thân khẩu.
3. Tàm tài (Hiridhana), lòng tàm là tài sản cao quí, sự hổ thẹn đối với điều ác bất thiện pháp.
4. Quý tài (Ottappadhana), lòng quý là tài sản cao quí, sự ghê sợ đối với điều ác bất thiện pháp.
5. Văn tài (Sutadhana), sự đa văn là tài sản cao quí, tức là nghe nhiều học rộng Phật pháp.
6. Thí tài (Cāgadhana), xả thí là tài sản cao quí, tức là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, ưa thích bố thí với hai bàn tay rộng mở.
7. Tuệ tài (Paññādhana), trí tuệ là tài sản cao quí, trí hiểu điều lợi ích, hiểu nhân quả, hiểu điều thiện ác, hiểu bản chất danh sắc, chánh kiến.
Thay vì thu được lời, người ta lại chẳng thu được gì cả. Và nếu họ cứ tiếp tục sử dụng tài sản của mình một cách vô đạo đức (tạo bất thiện pháp), hoặc dính mắc vào chúng quá mức, thì sự mất mát đó sẽ tăng lên gấp bội. Cả vốn lẫn lời đều mất. Người ta chấm dứt cuộc sống trong khi mất luôn cả các tài sản cao thượng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















