Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tiếng kêu "thống thiết" của ngôi chùa cổ vùng ngoại thành Hà Nội

Được xây dựng từ thời nhà Lê thế kỷ XVIII - XX, năm 1991 chùa Kim Quan vinh dự được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chùa đã và đang xuống cấp trầm trọng.

Chùa Kim Quan (hay còn gọi là Long Cảnh Tự) thuộc xóm Triền, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Tp.Hà Nội, là một trong những ngôi chùa cổ tiêu biểu cho không gian kiến trúc chùa cổ làng xã Việt Nam xưa kia.

Trong chùa hiện có 47 pho tượng cổ được chế tác độc đáo mang đậm phong cách điêu khắc thế kỷ 18, nhiều pho tượng được chế tác từ thời nhà Lê Trung Hưng như tượng Tam Thế, tượng A Di Đà, Quán Thế Âm… và nhiều tượng phật được bổ sung thêm vào thời nhà Nguyễn.

Chùa còn có một quả chuông đồng cổ có niên hiệu từ thời Cảnh Hưng đời 44, tức vua Lê Hiển Tông, cùng nhiều hạng mục có giá trị lịch sử khác...

Cổ kính là vậy, tuy nhiên, hơn 300 năm “Thi gan cùng tuế nguyệt” Kim Quan Tự đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Những bức tường chùa được xây dựng bằng gạch đá ong bị mục rỗng vỡ vụn. Đặc biệt, các pho tượng cổ trong chùa, đa số được chế tác từ đất sét nung nay đã hư hỏng theo thời gian, nhiều pho tượng bị ẩm mốc bong tróc mất lớp sơn bảo vệ bên ngoài...
Các pho tượng đang có biểu hiện mai mục cùng thời gian
Theo ghi nhận của phóng viên, trong chùa có khoảng hơn 10 pho tượng bị hư hại nặng, đầu tượng Phật bị gãy tách khỏi thân, cổ tượng rạn nứt, tay chân gãy rời hoặc bong tróc… nhiều pho tượng được người dân tạm thời dùng xi măng tu sửa nhưng cũng không đạt hiệu quả.
Cánh tay của pho tượng Phật bị rời ra từ rất lâu, được đặt tạm dưới chân tượng
Tượng Phật bị bong tróc rất nhiều, nguy cơ đổ vỡ bất cứ lúc nào
Thậm chí có những bức tượng Phật không còn nguyên trạng, đượm màu thời gian
Trước thực trạng trên, Sư thầy Thích Đàm Thành - Trụ trì chùa Kim Quan bộc bạch: “Sự mong muốn của nhà chùa cũng như quý phật tử và nhân dân địa phương là được trùng tu tôn tạo lại toàn bộ số tượng phật cho ngài được trang nghiêm tố hảo. Mong các cơ quan ban nghành cùng với quý phật tử giúp đỡ để nhà chùa tôn tạo, tu bổ một số tượng phật đã bị hư hỏng”.

Đó cũng là tâm nguyện của Ban quản lý di tích chùa Kim Quan, nhân dân xã Kim Quan, mong muốn các cơ quan chức năng cùng chư vị phật tử chung tay giúp đỡ để có phương án bảo quản, tu bổ, sửa chữa các hạng mục đang bị thời gian tàn phá, để Kim Quan Tự vẫn giữ mãi được nét cổ kính tâm linh trong đời văn hóa cộng đồng.

Văn Tiến
Nguồn: http://www.phapluatplus.vn/tieng-keu-thong-thiet-cua-ngoi-chua-co-vung-ngoai-thanh-ha-noi-d10261.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bài thơ về cơm chùa

Phật pháp và cuộc sống 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Phật pháp và cuộc sống 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Phật pháp và cuộc sống 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Tưởng vậy nhưng không phải vậy

Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024

Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.

Xem thêm