Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/02/2023, 09:45 AM

Tinh tấn tu tập tâm linh

Chúng ta nghe theo lời Phật dạy về nhân quả nghiệp báo để tin hiểu, nhận biết và suy ngẫm về những nhân quả căn bản nhất, dễ thấy, dễ gặp nhất, từ đó xây dựng cho mình cuộc sống tốt đẹp hơn .

Audio

Một khi chúng ta đã có phước vật chất rồi thì đến lúc phải mở ra con đường tâm linh để bay lên thành Thánh, không nên ở lại trần gian tầm thường này mãi.

Với người nghèo, chuyển nghiệp từ nghèo lên giàu đòi hỏi cả một quá trình cố gắng nỗ lực không ngừng, không dễ dàng ngày một ngày hai mà được.

Với người giàu, nếu không tiến lên thì sẽ bị tụt xuống rất nhanh.

Trong một bài kinh Đức Phật có nói “giàu mãi là một tai họa”. Nhiều người vì giàu quá, vừa sinh ra đã được sung sướng nên không biết giá trị đồng tiền, không biết sử dụng đồng tiền cho đúng, lúc nào cũng ỷ vào sức mạnh của tiền bạc để tự cho phép mình hưởng thụ, không tạo thêm được công đức, thì sau này sản nghiệp xuống dốc rất nhanh.

Tinh tấn chánh niệm tỉnh giác là nhân, phiền não diệt là quả

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chúng tôi vẫn thường nói với những người đang giàu , sắp giàu và sẽ giàu rằng: dù mình giàu có hay bận rộn thế nào đi chăng nữa, thì vẫn phải cố gắng tìm những việc lao động công ích thấp hèn mà làm. Tự tay nhặt từng cọng rác, từng bịch ni lông, vác cuốc san lấp từng ổ voi, ổ gà trên đường, sẵn sàng phụ giúp những nơi có đắp đường, làm cầu… Chỉ khi chúng ta biết tự tay làm những việc công ích căn bản thấp thấp như vậy thì sự giàu có mới bền vững được. Đừng Nghĩ có tiền rồi đụng việc gì cũng thuê, cũng mướn người khác làm, đó là một suy nghĩ rất sai lầm.

Cho nên, khi xét về nhân quả giàu nghèo chúng ta thấy rất phức tạp, có nhiều khía cạnh, nhiều vấn đề , mà chỉ những bậc Thánh cao siêu mới đủ khả năng thấu rõ hết được. Chúng ta nghe theo lời Phật dạy về nhân quả nghiệp báo để tin hiểu, nhận biết và suy ngẫm về những nhân quả căn bản nhất, dễ thấy, dễ gặp nhất, từ đó xây dựng cho mình cuộc sống tốt đẹp hơn .

Và, dù nghèo hay giàu nhưng một khi đã là đệ tử Phật thì chúng ta nguyện lòng mãi mãi thương yêu nhau và thương yêu tất cả chúng sinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Xem thêm