Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/04/2022, 19:40 PM

Tỉnh và Mê là hai cảnh giới khác nhau hoàn toàn

Vì mê, ghiền, nghiện thứ gì, thì mình bị nô lệ, bì trói buôc, bị lệ thuộc vào thứ đó. Mê nhiều buồn nhiều, mê ít rầu ít, không mê không khổ.

U mê thì buồn đau khổ não, tỉnh giác thì an ổn vui vẻ. 

Mê, ghiền, nghiện bất cứ thứ gì trên đời này sẽ dẫn đến buồn rầu, khổ đau, tuyệt vọng

Vì mê, ghiền, nghiện thứ gì, thì mình bị nô lệ, bì trói buôc, bị lệ thuộc vào thứ đó

Mê nhiều buồn nhiều, mê ít rầu ít, không mê không khổ

Chúng ta hãy tập sống, không để mình bị mê, ghiền, nghiện bất cứ thứ gì nhé.

Ngay từ đầu, mình không nên bị một thói quen nào tập dần thành ghiền. Nếu như đã lỡ ghiền cái gì đó rồi, thì không nên vội vàng, hấp tấp mà mình tập thói quen bỏ bớt nó dần dần, thì tự nhiên hết ghiền thôi.

Hãy trân quý cuộc sống, trân quý thời gian, trân quý mọi thứ đang có để sống sâu sắc hơn ý nghĩa hơn.

Hãy trân quý cuộc sống, trân quý thời gian, trân quý mọi thứ đang có để sống sâu sắc hơn ý nghĩa hơn.

Nếu lỡ đã có mê, có ghiền chưa thể dứt hẳn thì cũng giữ chừng mực, vừa phải, trong ngưỡng kiểm soát thì ta sẽ ít khổ hơn...

Đơn cử như người bị nghiện rượu bia, bắt đầu từ khi nhắm vào 1 chút là nhăn mặt khó chịu, không thích, họ không nghĩ rằng có ngày họ sẽ Nghiện. Nhưng mỗi ngày họ uống 1 chút, có cũng được, không có cũng được. Dần dần không có thấy sao sao, thiếu thiếu. Rồi đến lúc ngày nào cũng uống, không có không được, ngày nào cũng nhậu, không nhậu bức rức Rồi họ mê rượu, đến ghiền rượu,và trở thành con nghiện của rươu, Cuối cùng là nô lệ hoàn toàn cho rượu, không có cách nào thoát ra. 

Dù đôi khi muốn cai, muốn bỏ nhưng ý chí không chống nỗi cơn nghiện. Kết quả cuối cùng là sống một đời thảm thương khổ đau, bịnh hoạn, bị người khác coi thường và mất giống trí tuệ, người thân xa lánh, thân tàn ma dại...

Những thứ khiến con người nghiện khác phổ biến như Nghiện xì ke ma tuý, nghiện tiền tài, nghiện chức quyền, nghiện đẳng cấp, nghiện danh hão, nghiện bài bạc, nghiện nhậu nhẹt, nghiện đề đóm, nghiện hơn thua...cũng bắt đầu dường như không nguy hại gì, đến khi thành nô lệ rồi, khổ đau hối lại không kịp nữa.

Mong thay, ta tỉnh tâm, sáng suốt ngay từ đầu, trước khi quá muộn.

Hãy trân quý cuộc sống, trân quý thời gian, trân quý mọi thứ đang có để sống sâu sắc hơn ý nghĩa hơn. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Xem thêm