Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/08/2020, 06:05 AM

Tổ chức lễ cưới ở chùa

Lễ cưới ở chùa được gọi là lễ Hằng Thuận. Đây là nghi lễ hôn nhân được tổ chức tại chùa (hay các tự viện Phật giáo). Nhiều nguồn tư liệu cho rằng, người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chùa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật, bút hiệu là Đồ Nam Tử (1883 – 1940), quê ở Hải Dương.

Những lưu ý khi tổ chức Lễ Hằng Thuận tại chùa

Một đám cưới ở tư gia, nhà hàng, khách sạn… thì đa phần mọi người đều đã tham gia, nhưng một đám cưới ở chùa có lẽ có nhiều người chưa biết đến. Chúng ta chỉ nghĩ rằng chùa là nơi gì đó “u ám”, “bí ẩn”, hay là nơi để thờ phụng, cúng bái… nó không thích hợp cho việc tổ chức đám cưới. Việc tổ chức đám cưới ở chùa đối với nhiều gia đình còn e ngại, lạ lẫm. Nhưng thật ra, tổ chức lễ cưới ở chùa là một điều hết sức bình thường, cho dù bạn có phải là đạo Phật hay không.

Lễ cưới ở chùa được gọi là lễ Hằng Thuận. Đây là nghi lễ hôn nhân được tổ chức tại chùa (hay các tự viện Phật giáo). Nhiều nguồn tư liệu cho rằng, người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chùa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật, bút hiệu là Đồ Nam Tử (1883 – 1940), quê ở Hải Dương. Ông vốn là một nhà Nho, sau quy y theo Phật. Với lòng nhiệt thành phụng sự Phật pháp, ông nghĩ việc tổ chức lễ cưới tại chùa sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người Phật tử, nhất là đời sống đạo đức tâm linh. Năm 1930, bác sĩ Phật tử Tâm Minh – Lê Đình Thám, đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là bà Lê Thị Hoành với ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm – Huế. Đây được xem là lễ cưới điển hình đầu tiên được tổ chức tại chùa trong lịch sử Phật giáo nước ta. Đến năm 1971, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã chính thức đặt tên cho lễ cưới ở chùa là lễ Hằng Thuận. Theo tên gọi, thì “hằng” là thường xuyên, là luôn luôn; còn “thuận” là hòa thuận, là đồng thuận hướng về những điều cao thượng, chân thiện trong đời sống.

Mục đích chính của lễ Hằng Thuận là làm thế nào để cho đôi vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình, để từ đó hướng đến một đời sống hôn nhân thật sự an lạc hạnh phúc.

Mục đích chính của lễ Hằng Thuận là làm thế nào để cho đôi vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình, để từ đó hướng đến một đời sống hôn nhân thật sự an lạc hạnh phúc.

Hôn nhân là việc quan trọng nhất trong cuộc đời của một con người. Ai cũng mong muốn người mình lựa chon sẽ thương yêu, chung thủy, đi cùng mình trong quãng đời còn lại. Nhưng có những cặp vợ chồng không được hạnh phúc, dẫn tới tình trạng ly thân hoặc ly dị.

Việc tổ chức lễ cưới ở chùa ngoài phần nghi lễ, thì còn nhiều ý nghĩa khác. Trong đời sống thế gian, sở dĩ gia đình không hạnh phúc, cuộc sống không hòa hợp, đó là do sự thiếu hiểu biết về nhau, chưa thật sự cảm thông nhau giữa chồng và vợ, dẫn đến tình trạng này là vì trước khi đôi nam nữ lấy nhau, thông thường là vì sự bộc phát của lòng ham muốn nhất thời, có thể gọi đó là sự luyến ái nhau và cũng có thể gọi đó là tình yêu thương nhất thời giữa nam và nữ.

Đến với nhau mà không có sự chuẩn bị cho nền tảng hạnh phúc gia đình lâu dài nên đã dẫn đến xung khắc, đổ vỡ sau khi lập gia đình. Đây là tình trạng vốn phổ biến trong cuộc sống hôn nhân và gia đình trong xã hội chúng ta hiện nay.

Người phương Tây và Việt Nam tổ chức Lễ Hằng thuận theo nghi thức Phật giáo

Lễ Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt dành riêng cho lễ cưới, được tổ chức trang nghiêm trọng thể tại chùa.

Lễ Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt dành riêng cho lễ cưới, được tổ chức trang nghiêm trọng thể tại chùa.

Vậy nên, một lễ cưới tổ chức tại chùa là cơ hội để được chư Tăng chỉ dạy cho nghĩa vợ chồng theo tinh thần đạo Phật. Dưới sự chứng minh của Tam Bảo cùng sự có mặt của họ hàng hai bên, đôi tân lang và tân nương sẽ thực hiện những nghi lễ truyền thống như lễ bái Tam Bảo, lễ bái cha mẹ hai bên, trao nhẫn cưới cho nhau và cùng phát nguyện trọn đời chung sống theo những nguyên tắc đạo đức mà đức Phật đã dạy. Họ sẽ được nhắc nhở về sự cảm thông, thương yêu nhau hơn và nhận ra trách nhiệm bổn phận của mình.

Như chúng ta đã biết, lễ Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt dành riêng cho lễ cưới, được tổ chức trang nghiêm trọng thể tại chùa. Ngoài một vài lễ nghi truyền thống của một đám cưới như tuyên bố lý do, trao nhẫn cưới, nhận lời chúc tụng của hai họ… thì nghi thức Hằng Thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn đạo đức tâm linh và trí tuệ của đạo Phật, cùng với những định hướng rất cụ thể giúp cho đôi vợ chồng có được một cuộc sống hạnh phúc.

Ý nghĩa lễ Hằng Thuận

Khi nói đến những lợi ích thiết thực mà Lễ Hằng thuận đã mang đến cho những đôi vợ chồng trong ngày cưới, chúng tôi cho rằng, trước hết, những lời phát nguyện giữ gìn ngũ giới, tu hành thập thiện của đôi vợ chồng trước ngôi Tam Bảo, nhằm xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc bền vững.

Khi nói đến những lợi ích thiết thực mà Lễ Hằng thuận đã mang đến cho những đôi vợ chồng trong ngày cưới, chúng tôi cho rằng, trước hết, những lời phát nguyện giữ gìn ngũ giới, tu hành thập thiện của đôi vợ chồng trước ngôi Tam Bảo, nhằm xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc bền vững.

Nếu bạn đang có ý định làm đám cưới, hãy nghĩ đến việc làm lễ tại chùa. Các bạn đừng nghĩ rằng chùa không tổ chức được. Hiện nay trên cả nước, có rất nhiều chùa thường xuyên tổ chức lễ Hằng Thuận. Số người tham dự có khi vài ba trăm người là chuyện bình thường. Các bạn đừng nghĩ rằng chùa là nơi gì đó kỳ bí, là nơi chỉ để cúng bái. Một đám cưới ở chùa, ngoài yếu tố mang tính truyền thống, ở đó còn là nơi quay về cho những giá trị tinh thần, giá trị đạo đức trong đời sống hôn nhân gia đình.

Xem thêm video "Đức Phật dạy về đạo đức gia đình":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Góc nhìn Phật tử 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Nhập thất: Đắc đạo, đắc Pháp và đắc quả (14)

Góc nhìn Phật tử 09:00 13/04/2024

Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.

Hương thị vườn chùa

Góc nhìn Phật tử 21:51 12/04/2024

Có cây thị cổ già nua/ Quên thời gian, tọa góc chùa, thiền sâu!, Mấy trăm năm, chẳng bạc đầu/ Mạch ngầm ân nghĩa, dãi dầu thủy chung.

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Góc nhìn Phật tử 11:30 12/04/2024

Hãy nhớ rằng nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai?

Xem thêm