Tôn giáo nào cũng có hạt ngọc

Hỏi: Là giảng sư đạo Phật có nên trích dẫn lời chúa hay lời của các tôn giáo khác không?

Tôn giáo nào cũng có hạt ngọc 1
Ảnh minh họa. 

Chân lý cuộc đời

Đáp:

Phật giáo vốn mở và bao dung. Đức Phật chưa từng cho rằng chỉ có mình mới là chân lý. Ngài thường dạy “Hãy đến để mà thấy” (Ehipassiko), nghĩa là khuyến khích người nghe tự trải nghiệm, tự chứng nghiệm, không giam hãm vào khuôn khổ duy nhất. Vì vậy, việc trích dẫn lời dạy của các bậc hiền triết hay các tôn giáo khác, nếu nhằm minh họa cho chân lý chung, thì hoàn toàn không trái tinh thần Phật pháp.

Khi giảng sư trích lời Chúa hay lời Khổng Mạnh, người nghe thuộc các truyền thống khác sẽ cảm thấy được tôn trọng, gần gũi hơn. Trí tuệ không nằm riêng trong một khu vườn. Tôn giáo nào cũng có hạt ngọc. Trích dẫn để cho thấy con đường nào cũng quy về sự thiện lương, tình thương, sự giải thoát. Khi nghe những lời hay ý đẹp từ nhiều nguồn, người học Phật cũng bớt chấp rằng chỉ kinh điển Phật mới là đúng.

Nếu trích dẫn để khoe kiến thức, để tạo ấn tượng là mình biết nhiều, thì dễ thành phô trương. Nhưng nếu trích dẫn để soi sáng thêm cho ý nghĩa của Phật pháp, thì đó là phương tiện thiện xảo. Khi trích dẫn, cần giải thích rõ trong mạch của giáo lý nhà Phật, tránh để người nghe hiểu lầm rằng hai tôn giáo hòa làm một, hoặc rằng Phật giáo “mượn” giáo lý nơi khác.

Lời dạy cốt lõi vẫn phải là Phật pháp. Trích dẫn chỉ là ví dụ phụ trợ, không được thay thế tinh hoa giáo lý.

Trong thời đại hôm nay, nhiều bậc thầy lớn như Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Đức Đạt Lai Lạt Ma…thường trích dẫn lời của Chúa Giêsu hay các nhà hiền triết khác. Các ngài xem đây là cây cầu nối, là cánh cửa cho sự hòa hợp và đối thoại. Mục đích không phải để “pha trộn” mà để chỉ rõ rằng: chân lý thì một, chỉ có ngôn ngữ và biểu tượng khác nhau.

Vì vậy, một giảng sư Phật giáo có thể trích dẫn lời Chúa hoặc các tôn giáo khác, miễn là với tâm khiêm cung, tôn trọng, và dùng nó như phương tiện thiện xảo để soi sáng, chứ không phải để phô trương. Làm vậy, không chỉ không trái, mà còn rất đúng với tinh thần “khế lý, khế cơ” của đạo Phật.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm