Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/03/2022, 13:25 PM

TP.HCM: Lễ truy điệu trước khi di quan trà tỳ cư sĩ Tống Hồ Cầm

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM đã trang nghiêm làm lễ truy điệu. Buổi lễ có sự chứng minh của chư Tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, và chư Tăng, Phật tử, thân bằng quyến thuộc có mặt cùng tiễn biệt ông lần cuối vào sáng nay, ngày 14-3, tại chùa Hải Quang (Q.Tân Bình).

Tại lễ truy điệu, trước chơn linh Phật tử Tâm Bửu – Tống Hồ Cầm, thay mặt Ban Tổ chức Tang lễ và Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM, TT.Thích Thiện Qúy, Phó Trưởng Ban Trị sự, Phó Ban Tổ chức đã ôn lại cuộc đời và thành kính đọc bài điếu văn tưởng niệm để tri ân công đức vị nhân sĩ tri thức đã nhiệt tâm cống hiến cả cuộc đời cho Phật giáo Việt Nam.

Ông sinh ngày 23 tháng 02 năm 1918 trong một gia đình có truyền thống Phật giáo tại làng Hương Cần, Phú Xuân (nay là tỉnh Thừa Thiên Huế). Hơn những gì chúng ta có thể nghĩ, Cư sĩ Tống Hồ Cầm – pháp danh Tâm Bửu quả thật là một Nhân sĩ Phật tử thuần thành, một đời chánh tín – tôn kính Tam Tôn; chung thủy với lý tưởng phụng đạo – yêu nước; hòa ái, chân tình với tất cả thân hữu, gia quyến, cộng sự và những người quen biết. Ông quả thật là tấm gương đạo đức rạng ngời trong trang sử Việt Nam thời cận đại.

HUY_0306

Trong điếu văn đã khẳng định “Tuổi Đại thọ 105, hơn 85 năm phụng sự cho Đạo pháp và Dân tộc, thật khó có thể tán dương hết những công đức cao quý của Ông đã một đời tận tụy phụng sự cho Phật giáo cho đến khi Ông an nghỉ chốn hồng trần. Phật tử Tâm Bửu đã để lại nhiều dấu ấn trong dòng sinh mệnh năng động và phát triển của Phật giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Thành hội Phật giáo TP.HCM nói riêng. Đồng thời, ông còn để lại nhiều điển tích của sự đóng góp quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ và báo chí Phật giáo; đặc biệt đối với tổ chức Gia đình Phật tử Việt Nam”.

Tại buổi lễ bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, đồng Trưởng Ban Tổ chức Tang lễ đã dành thời gian ôn lại công trạng của người cư sĩ lão thành, nhân sĩ khả kính Tống Hồ Cầm đã sống vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết thống nhất Phật giáo Việt Nam; đồng thời cũng dâng lên chơn linh cố cư sĩ lời tưởng niệm của Uỷ ban MTTQVN TP.HCM.

HUY_0303
HUY_0304

“Nhớ về nhân sĩ, cư sĩ Tống Hồ Cầm, chúng ta nhớ về một thanh niên nhiệt huyết, một trí thức yêu nước luôn tích cực tham gia các phong trào đấu tranh chống chế độ thực dân, độc tài, áp bức, đấu tranh đòi quyền tự do, độc lập cho dân tộc… Nhớ về Nhân sĩ, cư sĩ Tống Hồ Cầm, chúng ta nhớ về một nhà báo, nhà thơ luôn lao động tận tụy, miệt mài, nghiêm túc và trách nhiệm cao với sứ mệnh của người cầm bút, lan tỏa lòng yêu quê hương đất nước và đoàn kết dân tộc… Nhớ về ông, chúng ta nhớ về một vị Cư sĩ luôn nêu cao đạo đức trong sáng, tự tu dưỡng, rèn luyện không ngừng để phụng sự đạo pháp và dân tộc, thực hiện những việc làm thiết thực ích đạo, lợi đời; hướng đến mục tiêu cao đẹp của đất nước và niềm tin tôn giáo gắn bó với dân tộc…”

Hôm nay ra đi về cõi vĩnh hằng, cầu mong hương linh Nhân sĩ, cư sĩ Tống Hồ Cầm sớm được cao đăng Phật quốc và tấm gương sáng của ông được đồng bào Phật tử noi theo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.” Chủ tịch Uỷ MTTQVN TP.HCM Tô Thị Bích Châu xúc động đọc lời tưởng niệm.

Tiếp đó, TT.Thích Tâm Hải đã đãi lao cho HT.Thích Giác Toàn, Trưởng Ban Tổ chức Tang Lễ, đọc bài thơ “Trăm Năm Cư Sĩ” của Hòa thượng soạn để tán dương công đức 85 năm phụng sự Đạo pháp và Dân tộc của cư sĩ Tống Hồ Cầm.

Đại diện gia quyến phát biểu cảm tạ, đảnh lễ tri ân chư Tôn đức, cảm ơn chính quyền các cấp.

HUY_0341

Tiễn biệt lần cuối người cư sĩ lão thành, trước linh cữu của ông, chư Tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, chư Tôn đức hiện diện, đại diện Chính quyền Thành phố, huynh trưởng, đoàn sinh Gia đình Phật tử, thân bằng quyến thuộc… đã hiệp thông thành kính thắp nén tâm hương nhất tâm cầu nguyện Hồng ân Tam bảo phóng quang tiếp dẫn Chơn linh Cư sĩ Tống Hồ Cầm, Pháp danh Tâm Bửu được an tịnh nơi cảnh giới an nhiên.

Sau lễ truy điệu, như lịch trình Lễ Tang, linh cữu của cư sĩ Tống Hồ Cầm được đưa đến đài hỏa táng Bình Hưng Hòa để thực hiện nghi thức trà tỳ. Theo đó, chư Tôn đức Tăng Ni và đông đảo Phật tử đã nối thành đường dài để theo chân đoàn di quan đưa tiễn linh cữu của ông đến nơi trà tỳ.

Như đã thông tin, do niên cao, cư sĩ Tống Hồ Cầm, pháp danh Tâm Bửu đã mãn duyên, từ trần vào lúc 8 giờ 20 phút hôm nay 11-3-2022 (nhằm mùng 9 tháng 2 năm Nhâm Dần) tại tư gia ở quận Tân Bình, TP.HCM, đại thọ 105 tuổi.

HUY_0365

Sinh thời ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò từ thời chấn hưng Phật giáo, qua An Nam Phật Học cho đến sau này, khi vào Sài Gòn, tham gia Hội Phật học Nam Việt, gắn bó với ngành báo chí Phật giáo, cộng tác với tạp chí Viên Âm, Phương Tiện, làm Tổng Thư ký tòa soạn tạp chí Từ Quang, Trị sự rồi Phó Tổng biên tập Báo Giác Ngộ.

Cư sĩ Tống Hồ Cầm từng đảm nhiệm nhiều trọng trách khác như Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN và TP.HCM, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Ủy viên Hướng dẫn Nam nữ Cư sĩ Phật tử thuộc Thành hội Phật giáo TP.HCM (nhiệm kỳ II, III), Thành viên Ủy ban Liên lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ủy viên Kiểm soát Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN…

Cư sĩ là một trong những nhân sĩ yêu nước và đã nhận rất nhiều huân, huy chương do Nhà nước trao tặng, là người anh cả thuộc thế hệ khai sáng tổ chức Gia đình Phật tử Việt Nam đồng thời với cố cư sĩ Võ Đình Cường.

Ông cũng là nhà thơ, với nhiều tác phẩm đã xuất bản dưới bút danh Tống Anh Nghị.

Một số hình ảnh ghi nhận:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Trong nước 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Trong nước 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

TP.HCM: Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch

Trong nước 09:05 16/03/2024

Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa - Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư, Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-3.

Xem thêm