Trong Phật giáo có thần chú trừ tà không?
Trong Phật giáo có thần chú giúp trừ tà, thư, ếm và ma quỷ không? Nếu có, xin chỉ giúp tôi. (Lâm, Hà Nội)
Chào Lâm;
Trong Phật giáo, không có khái niệm “thần chú trừ tà” theo nghĩa phép thuật để đối kháng với ma quỷ như trong tín ngưỡng dân gian. Tuy nhiên, Phật pháp có những phương tiện giúp con người chuyển hóa năng lượng xấu, bảo hộ thân tâm, khiến tà ma không thể xâm hại - đó chính là giới, định, tuệ và tâm thanh tịnh.
Theo lời Đức Phật dạy, ma quỷ chỉ có thể ảnh hưởng khi tâm ta bất an, sợ hãi, hoặc sống thiếu giới hạnh. Khi tâm vững chãi, sáng suốt và đầy từ bi, năng lượng ấy tự nhiên tỏa ra ánh sáng, khiến các loài hữu hình hay vô hình đều không thể đến gần. Vì vậy, điều quan trọng nhất không phải là tìm “bùa chú” bên ngoài, mà là hành trì đúng pháp, giữ tâm thiện lành bên trong.

Tuy nhiên, trong Phật giáo vẫn có những chân ngôn (mantra) được trì tụng với mục đích hộ thân, nhiếp tâm và nuôi dưỡng năng lượng lành. Một số thần chú phổ biến có năng lực thanh tịnh hóa thân tâm, tạo trường năng lượng bảo hộ:
- Chú Đại Bi (Mahākaruṇā Dhāraṇī): biểu trưng cho năng lượng từ bi của Quán Thế Âm Bồ-tát, giúp tiêu trừ chướng ngại, chuyển hóa oán nghiệp.
- Bát Nhã Tâm Kinh: khai mở trí tuệ, giúp người hành trì thấy rõ tánh không của các pháp, không còn sợ hãi trước mọi hiện tượng.
- Chú Om Mani Padme Hum: là sáu âm linh thiêng của Quán Thế Âm, biểu trưng cho sự thanh lọc thân - khẩu - ý, đem lại an lành và sáng tỏ.
- Chú Chuẩn Đề: thường được trì tụng để trừ chướng nghiệp, tăng phước, bảo hộ người hành trì.
Tuy nhiên, cần hiểu đúng rằng sức mạnh không nằm trong âm thanh của thần chú, mà ở nơi tâm thanh tịnh, chí thành của người trì tụng. Nếu miệng tụng mà tâm còn sân hận, lo sợ, ích kỷ - thì dù có trì chú ngàn lần, năng lượng xấu vẫn không thể tiêu trừ.
Một vị thiền sư từng nói: “Nếu tâm con sáng, thì bóng tối tự tan; nếu lòng con từ, thì ma quỷ cũng cúi đầu”.
Do đó, muốn trừ tà, hãy bắt đầu từ việc trừ “tà” trong tâm mình - tà kiến, tà niệm, tà hành. Khi trong ta chỉ còn thiện niệm, chánh tín và trí tuệ, thì dù ở nơi rừng sâu hay giữa phố chợ, vẫn được chư Phật, chư Bồ-tát gia hộ, và không một thế lực vô hình nào có thể quấy nhiễu.
Nếu bạn thật sự muốn hành trì, có thể mỗi sáng và tối ngồi yên vài phút, thắp hương, chắp tay, đọc:
Nam mô A Di Đà Phật (108 lần)
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát (3 lần)
Om Mani Padme Hum (tùy tâm niệm)
Giữ tâm lắng dịu, khởi lòng thương và hồi hướng công đức đến tất cả chúng sinh. Chính khi đó, bạn đang thật sự trì chú trừ tà - không bằng phép thuật, mà bằng ánh sáng của từ bi và trí tuệ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














