Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/10/2013, 13:09 PM

Trụ trì chùa Một Cột: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thánh nhân

Đó là nhận xét của Đại đức Thích Tâm Kiên – Trụ trì chùa Một Cột về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chia sẻ với phóng viên về những cảm xúc của mình khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, Đại đức Thích Tâm Kiên trầm ngâm: “Trong lòng tôi cũng như trong lòng người dân Việt Nam, Đại tướng đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp. Trong thời gian Đại tướng ốm nặng, tôi cũng mấy lần gọi điện hỏi thăm. Khi nghe tin Đại tướng mất, tôi rất bàng hoàng”.

Ngừng lại một lát, Đại đức chậm rãi nói tiếp: “Đã mấy ngày rồi, mặc dù không tham gia vào đoàn người đi viếng Đại tướng, nhưng ngày nào tôi cũng đi vòng qua khu Hoàng Diệu mấy lần. Tôi đã thấy hàng đoàn người xếp hàng rất dài, người cầm lẵng hoa, người cầm bó hoa… để đợi vào viếng Đại tướng. Tôi thấy tình cảm của nhân dân dành cho Đại tướng rất hiếm có. Sau Bác Hồ, Đại tướng là người đầu tiên được nhân dân kính trọng và yêu mến đến vậy”.

 	Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần về thăm chùa Một Cột cùng con gái.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần về thăm chùa Một Cột cùng con gái.

Nhắc tới kỷ niệm ngắn ngủi trong 1 lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đôi mắt Đại đức Thích Tâm Kiên trở lên lấp lánh:“Cách đây 12 năm, trong 1 lần đi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, lúc xuống, Đại tướng có qua chùa lễ Phật và thăm hỏi chư tăng trong chùa. Khi đó, tôi đã có vinh dự được gặp Đại tướng. Trong đoàn đi cùng Đại tướng hôm đó có cô con gái của người, một anh thư ký và người bảo vệ. Đại tướng vào chính điện lễ Phật, rồi ra dâng hương ở chùa Một Cột. Xong việc, Đại tướng hỏi thăm đời sống của chư tăng trong chùa và nói chuyện với bà con phật tử có mặt lúc đó. Khi đó cũng có khá nhiều phật tử và khách du lịch biết tin Đại tướng tới thăm chùa, họ đã ào tới xung quanh người và xin được chụp ảnh cùng. Đại tướng đã rất ân cần và vui vẻ chụp ảnh chung với mọi người. Thông tin này đã được tờ Giác Ngộ đưa tin ngay ngày hôm sau".

Ông nói thêm: “Chúng tôi không được gặp trực tiếp Đại tướng nhiều, nhưng những việc lớn trong chùa, khi cần xin ý kiến, chúng tôi đều gửi thư trình – thông qua anh thư ký của Đại tướng và một phật tử đồng thời là một lão thành Cách mạng có tên Hồng Trang. Trong những dịp đặc biệt, Đại tướng không trực tiếp đến được, nhưng đều gửi hoa chúc mừng chùa”.

 	Đại đức Thích Tâm Kiên - Trụ trì chùa Một Cột.

Đại đức Thích Tâm Kiên - Trụ trì chùa Một Cột.

Khi được hỏi về những ấn tượng của mình về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại đức Thích Tâm Kiên ngậm ngùi: “Theo như tôi nghĩ, Đại tướng là một thánh nhân, một con người luôn vì dân, vì nước, từ bi, quảng đại. Khi Đảng và Nhà nước giao phó nhiệm vụ gì, Đại tướng cũng đều hoàn thành tốt trên tinh thần vì dân vì nước.

Ngày xưa, Đại tướng đã cầm quân đánh bại hai đế quốc lớn để giành độc lập tự do cho dân tộc. Sau này Nhà nước giao cho đại tướng làm chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch thì Đại tướng vẫn làm việc tốt. Chỉ có một thánh nhân mới có thể làm được như vậy".

Vị trụ trì chùa Một Cột cũng cho biết thêm: “Thực tế thì chưa có một khóa lễ cầu siêu chính thức nào dành cho Đại tướng, nhưng mấy ngày hôm nay, khi lên chùa làm lễ, tôi vẫn tâm niệm hồi hướng công đức để cầu cho Đại tướng sớm được siêu sinh tịnh độ về cõi Phật.

Tôi được biết, sinh thời, Đại tướng đã thường ngồi thiền và nghiên cứu được nhiều giáo lý của nhà Phật rồi. Mong là sau khi Đại tướng đã xả báo an tường thì chúng tôi có thể dành một vài thời kinh để cầu nguyện cho Đại tướng được siêu sinh tịnh độ”.

Tác giả: Thảo Nguyên/Nguồn: Tri Thức Trẻ
Link gốc: http:/ttvn.vn/doi-song/tru-tri-chua-mot-cot-dai-tuong-vo-nguyen-giap-la-mot-thanh-nhan-8020131010105941756.htm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm