Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/04/2022, 14:47 PM

Tùy duyên

Người xưa thường nói: Với người hữu duyên, dù cách xa ngàn dặm rồi cũng sẽ gặp. Kẻ đã vô duyên, dù có đối diện cũng sẽ lướt qua nhau.

Người xưa thường nói: Với người hữu duyên, dù cách xa ngàn dặm rồi cũng sẽ gặp. Kẻ đã vô duyên, dù có đối diện cũng sẽ lướt qua nhau.

Trên thực tế, mỗi người mỗi việc xuất hiện trong cuộc đời chúng ta đều có nguyên nhân sâu xa, và đều đáng cảm kích.

Gặp được người yêu mến, sẽ cho bạn sự nồng ấm và sức mạnh. Gặp người bạn yêu mến, sẽ tự biết cách thương yêu và kiềm chế. Gặp kẻ mình không ưa, thì phải thích nghi với sự khoan dung và tôn trọng. Người ta không ưa mình, tất nhiên bản thân phải cẩn trọng và trưởng thành hơn.

Rốt cuộc chúng ta cũng chỉ là khách đi qua chốn hồng trần, rất nhiều người và việc mình không thể làm chủ. Ví dụ như thời gian nào phải đi, hay là ai sẽ rời xa mình trước,...

Thế nào là người biết sống tùy duyên?

Mỗi hành động tạo nên con người mình, mỗi thái độ là cách chúng ta sống, mỗi ngày trôi qua chính là cuộc đời mình, nhớ mở lòng ra đón nhận!

Mỗi hành động tạo nên con người mình, mỗi thái độ là cách chúng ta sống, mỗi ngày trôi qua chính là cuộc đời mình, nhớ mở lòng ra đón nhận!

Có những thứ rất muốn nắm bắt, nhưng khi buông được lại cảm thấy vui hơn. Vì vậy hãy cứ sống tùy duyên, còn duyên thì tụ, hết rồi nên tan.

Người sống ở đời, có thể xem nhẹ và nhìn thoáng được bao nhiêu thì những đau khổ sẽ rời xa mình bấy nhiêu. Ai cũng sợ bản thân không tỉnh táo và luôn muốn nhìn mọi thứ rõ ràng nhất có thể, nhưng có thật sự lúc nào cũng cần thiết như vậy không?

Người ta thường nói: Kỹ thuật nấu cháo cần 3 phần gạo 7 phần nước, xử lý công việc cần 3 phần vì mình 7 phần vì người, ứng xử hằng ngày cần 3 phần nghiêm túc 7 phần khoan dung, trong gia đình cần 3 phần yêu thương 7 phần trách nhiệm, nghệ thuật đọc sách cần 3 phần đọc hiểu 7 phần bình phẩm,...

Đó là sự ước lượng tương đối của người đời. Vì nhiều khi cái đọc là sách, nhưng cách mình cảm nhận lại thể hiện bản chất cuộc đời và tính cách con người; có lúc thưởng thức trà nhưng lại hiểu ra cách cư xử trong cuộc sống.

Trong cư xử, cần thận trọng nhưng cũng đừng quá cứng nhắc. Mỗi hành động tạo nên con người mình, mỗi thái độ là cách chúng ta sống, mỗi ngày trôi qua chính là cuộc đời mình, nhớ mở lòng ra đón nhận!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm