Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/04/2020, 11:54 AM

Vài suy cảm về niềm 'Hạnh phúc có thật'

Con người và cuộc sống là những gì đáng quý nhất. Xã hội ngày càng phát triển thì cuộc sống con người cũng có yêu cầu ngày càng cao. Và cả những mong muốn chính đáng, nhất là ước mong có được niềm “Hạnh phúc có thật”.

Bảy bí quyết sống hạnh phúc

Có thể nói, gia đình hạnh phúc là điều kiện tiền đề và là một đảm bảo để mỗi thành viên có được niềm hạnh phúc đích thực.

Trước hết về mặt nhận thức, cần có quan niệm khoa học về hạnh phúc. Cuộc sống không có hạnh phúc thì chẳng khác nào mùa xuân không có hoa thơm quả ngọt. Ngày nay, đời sống vật chất và tinh thần xã hội được nâng cao đáng kể là cơ sở, là yếu tố quan trọng để xây dựng một cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc. Cũng không hẳn có gia đình hạnh phúc thì mỗi thành viên mới có hạnh phúc. Nhưng có lẽ với mỗi người, hạnh phúc gia đình là niềm hạnh phúc lớn nhất, là cái đáng momg ước và gìn giữ nhất. Bởi lẽ gia đình là cái nôi của đời sống con người, là nơi kết tinh và lan tỏa những giá trị văn hóa tinh thần đích thực.

Cuộc sống không có hạnh phúc thì chẳng khác nào mùa xuân không có hoa thơm quả ngọt.

Cuộc sống không có hạnh phúc thì chẳng khác nào mùa xuân không có hoa thơm quả ngọt.

Cách để có được sự bình an mỗi ngày

Vẫn hiểu, mỗi người lại có cách cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Còn cái gọi là hạnh phúc thường được biểu hiện ở nhiều mặt, nhiều mức độ khác nhau; Có hạnh phúc gia đình, hạnh phúc con người, lại có cả hạnh phúc non sông,… Trong thực tế người ta vẫn cho rằng có “Hạnh phúc có thật” và “Hạnh phúc ảo tưởng”. Hạnh phúc chân chính của con người là những giá trị tinh thần to lớn, có ý nghĩa nuôi dưỡng những cảm xúc thăng hoa của cuộc sống. “Hạnh phúc có thật” với mỗi người là một khi họ cảm thấy hài lòng, vui vẻ sau một việc làm có ích cho người khác hay là cứ “cho” mà không mong “nhận” lại; là khi người ta cảm thấy thanh thản, bằng lòng với cuộc sống của mình, một cuộc sống tinh thần giàu có còn quan trọng và có ý nghĩa hơn nhiều  cuộc sống vật chất dư giả nhiều tiền lắm của…           

Cuộc sống con người là thiên hình vạn trạng. Có người tốt và cũng có người xấu. Có người luôn sống hết mình vì người khác, vì những lý tưởng cao đẹp mà không vụ lợi cá nhân và cũng có những kẻ xấu xa, ích kỷ, thậm chí là bất nhân bất nghĩa, táng tận lương tâm. Do vậy mà quan niệm về hạnh phúc ở những dạng người ấy cũng hoàn toàn khác nhau. Có người cho rằng “hạnh phúc có thật” là khi cuộc sống gia đình có nhà lầu xe hơi, vợ đẹp con khôn,... Trong khi đó, với những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường cơ hồ đã làm thất truyền những giá trị tinh thần của gia đình truyền thống Việt Nam vốn được kết tinh từ hàng ngàn năm lịch sử.

Hạnh phúc, về một phương diện nào đó là niềm vui sống lớn nhất của con người.

Hạnh phúc, về một phương diện nào đó là niềm vui sống lớn nhất của con người.

Người dân Bhutan quán tưởng về cái chết mỗi ngày để hạnh phúc

Phải chăng, từ đó đã làm nảy nở những điều ngang trái, những hành vi bất hiếu bất nghĩa của con cháu đối với cha mẹ, ông bà, thậm chí có cả những hành động táng tận lương tâm như lừa lọc, giết người… Đó là hiện thân của một gia đình bất hạnh. Thiết nghĩ, chừng nào những giá trị tinh thần của gia đình truyền thống Việt Nam (thái độ tôn kính với người lớn tuổi, tình nghĩa thủy chung, sống có đạo hiếu,…) chưa được quan tâm coi trọng đúng mực thì chừng ấy những mối quan hệ tình cảm trong gia đình còn lỏng lẻo, là mãnh đất để những mầm họa cuộc sống nảy nở. Dù sao, bức tranh cuộc sống vẫn có những gam màu sáng. Đó là những gam màu hạnh phúc của mỗi gia đình hay từng cá nhân, bởi cuộc sống vẫn luôn tịnh tiến về phía trước. Và đó cũng là những điểm sáng đáng trân trọng, giữ gìn và phát huy.

Như vậy, với mỗi người niềm “Hạnh phúc có thật” chẳng phải là điều gì cao xa, ảo ảnh mà cũng chẳng phải là điều gì đó dễ chiếm lĩnh. Hạnh phúc, về một phương diện nào đó là niềm vui sống lớn nhất của con người. Nhưng đó nhất quyết phải là niềm vui đích thực, niềm vui có ý nghĩa tích cực như hoa trái vốn dâng tặng mùa xuân…                                    

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm