Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/06/2022, 08:42 AM

Vì sao Ngài Mục Kiền Liên có thần thông bậc nhất mà lại chết không toàn thây?

Hỏi: Bạch Thầy cho con hỏi vì sao Ngài Mục Kiền Liên có thần thông đệ nhất mà Ngài lại bị chết không toàn thây?

Tôn giả Mục Kiền Liên – Đệ nhất thần thông thống lĩnh Tăng đoàn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: Ngài Mục Kiền Liên là một trong những đại đệ tử của Đức Phật có thần thông đệ nhất: Ngài có thể lên trời, xuống biển hoặc là biến hóa trong tích tắc ở những nơi mà Ngài cần đến. Thần thông của Ngài vĩ đại lắm. Trong các đệ tử của Phật, nói về thần thông thì Ngài Mục Kiền Liên là đệ nhất. Mỗi ngài có một hạnh đặc biệt, cái chung của các Ngài là các bậc Thánh A La Hán, các Ngài đều giải thoát hết, nhưng mà có Ngài thì thù thắng ở phương diện thần thông, có Ngài thì thù thắng ở phương diện trí tuệ như Ngài Xá Lợi Phất, Ngài A Nan thì thù thắng về phương diện đa văn (nói đâu nhớ đó), Ngài Phú Lâu Na thì thù thắng về cái phương diện thuyết pháp...

Ở đây Ngài Mục Kiền Liên là thù thắng về phương diện thần thông. Quý vị biết là Ngài có thể biến hóa được như vậy. Vậy mà cuối đời của Thầy Mục Kiền Liên là Ngài bị người ta giết chết giống như bị ám sát. Người ta mai phục, rồi giết chết Ngài. Cái chết của Ngài kể rất là đau đớn. Sau khi người ta giết chết Ngài xong rồi thì băm chặt thành những mảnh nhỏ. Ngài Mục Kiền Liên chết là vì vậy. Ngài bị ngoại đạo người ta ghét.

Quý Phật tử biết là thời Phật, có nhiều người ngoại đạo ghét Phật lắm. Tại sao? Vì khi mà Phật thành đạo, Phật thuyết pháp, có nhiều người là đệ tử của ngoại đạo. Thật ra, Thầy Xá Lợi Phất, Thầy Mục Kiền Liên, và nhiều Thầy khác cũng xuất thân từ ngoại đạo trước khi theo Phật. Các Ngài về với Phật rồi thì có nhiều đệ tử của các Ngài về nữa cho nên Phật cũng bị nhiều người ghét lắm. Cho nên quý Phật Tử yên tâm, mình bị người ta ghét là chuyện bình thường. Mình không bị ghét mới là chuyện bất thường. Phật mà còn bị ghét, bị chửi, bị vu oan. Phật bị hãm hại, có lần bị đẩy đá xuống giết Ngài. Cho nên quý vị có khổ đến cỡ nào hãy nhìn Phật còn bị huống chi là mình.

Thầy Mục Kiền Liên giúp nhiều người quay về đạo Phật cho nên nhiều người ngoại đạo ghét Ngài lắm. Có một lần đó, nó canh Ngài vô thất xong bọn chúng định vô giết Ngài. Ngài có thần thông mà, lần đó Ngài dùng thần thông bay lên nóc nhà. Ngoại đạo vào không thấy Ngài ở đâu hết, giống như Ngài biến hình đi đâu không thấy. Một lần thứ hai nó canh Ngài vô tịnh thất, thì Ngài chui qua lỗ khóa mất luôn. Ngài Mục Kiền Liên mới quán sát, Ngài biết là Ngài không thể trốn được nữa vì Ngài thấy nghiệp của Ngài đến lúc phải trả. Lần đó, ngoại đạo giết Ngài. Sau khi giết Ngài, biết Ngài có thần thông, sợ Ngài thu thân lại cho nên bọn chúng băm chặt nhỏ thân của Ngài.

Khi mà đọc tới đây, quý vị mới thấy là sự khắt khe của luật nhân quả. Tại sao Ngài Mục Kiền Liên có thần thông mà chết một cách rất là đau khổ như vậy đúng không? Nhưng mà đó là cách mình nhìn thôi, chứ Ngài chết không có khổ. Và Ngài rất là hoan hỷ trả nợ. Quý vị biết là tại sao Ngài Mục Kiền Liên bị mắc vào cái nghiệp này không?

Đó là trong một tiền kiếp, Ngài là một anh thanh niên sống với một người mẹ. Bà ta thương anh và anh ta cũng có hiếu với mẹ lắm. Một thời gian anh ta lấy vợ. Hai vợ chồng sống cũng hạnh phúc với mẹ. Nhưng mà khi bà già rồi bà bị liệt và nằm một chỗ cần chăm sóc như gánh nặng của hai vợ chồng. Rồi một thời gian người vợ mới nói người chồng rằng: “Thôi anh ơi, mẹ già rồi. Hay là giờ hai vợ chồng mình chở mẹ lên núi đi. Bây giờ mẹ già thành gánh nặng rồi, trước sau cũng chết”.

Vì sao mẹ của Tôn giả Mục Kiền Liên bị đày vào cõi ngạ quỷ?

Anh thanh niên không chịu. Một thời gian sau cô vợ lại nói tiếp thì anh thanh niên cũng không chịu. Rồi cuối cùng nói nhiều lần, anh thanh niên này chịu. Anh ta mới đóng một cái xe gỗ lập mưu để đẩy mẹ lên núi: giờ mẹ không còn nhìn thấy đường, khi đưa mẹ lên núi, xong rồi hai vợ chồng mới cùng hét lên là có cướp và bỏ chạy để bà chết trên núi luôn. Thế là hai vợ chồng mới bỏ người mẹ già vào xe đẩy lên núi. Khi bắt đầu la lên là có cướp mượn cớ bỏ chạy, lúc này bà không thấy, bà nghe có cướp, bà mới nói “Con ơi, con lo con chạy đi, con đừng có lo cho mẹ”. Tức là thật ra không có cướp, nhưng mà bà cứ nghe có cướp, bà tưởng có cướp thiệt. Bà lại không lo cho thân mình mà bà lo cho các con, kêu các con bỏ chạy đi. Đây là ác nghiệp trong tiền kiếp của Ngài Mục Kiền Liên, vì tội bất hiếu với mẹ nên nhiều kiếp Ngài phải đọa lạc cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Có những kiếp Ngài được làm người, thì đầu Ngài bị vỡ làm bảy mảnh và mấy trăm kiếp như vậy. Kiếp Ngài gặp được Đức Phật tu chứng thánh quả, nghiệp còn dư sót lại mà Ngài phải trả là chết không toàn thây cũng vì tội bất hiếu với mẹ. Nhưng mà khác một điều là Ngài đã chứng thánh quả rồi, Ngài thấy giống như cái nợ phải trả và trả một cách rất là hoan hỷ nhẹ nhàng. Bởi vì bậc Thánh thì không còn kiết sử, không còn khổ đau, không còn phiền não nữa cho nên Ngài trả một cách nhẹ nhàng. Còn mình mà gặp chuyện này, mình oán kết, giận hờn lại cho nên cứ oán kết hoài. Đối với một bậc Thánh thì các Ngài gặp chuyện này xong là các Ngài bỏ qua xem như là trả cho xong cái nợ mà Ngài phải trả.

Có câu “Nghiệp lực đáo thời, thần tri nhất tự bất năng ức huống phát không tai”, tức là khi mà nghiệp lực kéo đến, một chữ thần còn không nhớ huống chi chữ thông. Qua câu chuyện này, quý Phật Tử thấy, không phải tự nhiên mà Ngài Mục Kiền Liên lại chết như vậy. Một bậc Thánh mà Ngài còn phải trả nghiệp như vậy đó, huống chi là chúng ta. Quý vị thấy là cái nghiệp bất hiếu với cha mẹ là nó nặng đến cỡ nào chưa. Năm tội nặng (ngũ nghịch trọng tội) đọa địa ngục:

1- Giết Cha

2- Giết Mẹ

3- Làm thân Phật chảy máu

4- Giết bậc Thánh

5- Phá hòa hợp Tăng

Có phạm năm tội nặng này trước lúc chết thì đưa về cảnh giới xấu không cần bàn đến cận tử nghiệp. Nếu không phạm năm tội này thì cận tử nghiệp mới tính tiếp. Ngài Mục Kiền Liên tại sao mà Ngài bị chết không toàn thây như vậy là vì cái tội, cái nghiệp bất hiếu với mẹ trong quá khứ. Thầy muốn nhấn mạnh ở chỗ là Ngài đã chứng Thánh Quả và Ngài coi như có trách nhiệm đối với cuộc đời này, vì Ngài biết rằng Ngài đã từng nợ, coi như là phải trả nợ, mà trả nợ một cách rất hoan hỷ, không gây oán kết lại. Và đó là lý do mà Ngài Mục kiền Liên chết không toàn thây.

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tìm hiểu về giới “chung thủy”

Hỏi - Đáp 10:30 16/03/2024

Hỏi: Trong 5 giới của người Phật tử thì giới thứ ba Không tà dâm là tôi không hiểu rõ lắm? Hiện tại tôi và bạn gái đã có quan hệ trước hôn nhân nhưng chúng tôi thương nhau thật lòng và đã xác định sẽ lấy nhau, như vậy có phạm tội tà dâm không?

Bớt hình thức, thêm thực chất

Hỏi - Đáp 09:10 16/03/2024

Hỏi: Thưa thầy, con thấy trong đời sống tu tập và giáo hoá của đức Phật và các vị cao tăng đều chọn đơn giản mà hiện nay trong Phật giáo lại phô trương hình thức màu mè, tốn kém, như thế có hợp với lời Phật dạy và có lợi cho đạo pháp không ạ?

Từ thường gặp trong Đạo Phật: Hoan hỉ là gì?

Hỏi - Đáp 08:42 16/03/2024

Nhiều Phật tử thường dùng từ "hoan hỉ" khi nói về niềm hân hoan, niềm vui, hạnh phúc. Vậy hoan hỉ là gì và làm sao để nuôi dưỡng tâm hoan hỉ?

Kinh Đại Thừa “không phải do Phật thuyết”?

Hỏi - Đáp 17:30 12/03/2024

Chúng tôi nghe rằng những kinh điển thuộc hệ Đại thừa (Phật giáo Phát triển) như kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng, kinh Bát Nhã…đều không phải Phật thuyết mà do các vị Tổ đời sau triển khai, phát triển từ kinh tạng Nikàya (Phật giáo Nguyên thủy). Những điều ấy có đúng không?

Xem thêm