Vì sao Phật và Bồ tát không còn giới nam hoặc giới nữ?
“Bồ Tát không phải nam, cũng không phải nữ, Ngài ứng hiện vô số hoá thân để cứu độ chúng sinh tuỳ theo nỗi lời cầu nguyện” – Kinh Phổ Môn; cũng vậy, theo Tỳ kheo Thích Pháp Hoà: “Phật là bản tính giác ngộ chứ không phải tướng nam".
Như vậy có thể thấy, hàng Bồ tát và chư Phật đã không còn khái niệm giới tính trong khi chúng sinh ở cõi Ta Bà và các tầng trời vẫn còn tham dục, vẫn chấp vào bản ngã và nuông chiều cái tôi nên còn sự phân chia và tách biệt. Ta thấy ở thế gian hầu hết đều phân chia rạch ròi và tranh đấu trên từng phương diện. Mọi người hăng say đặt tên và phân nhóm cho các tính chất sự vật mà quên rằng các pháp vốn như nó đang là, nhưng qua khái niệm, quan niệm, tình cảm của mình thì mọi sự vật trở thành hình ảnh, định nghĩa do tâm tạo ra.
“Hầu hết những gì mình thấy, mình nghe đều là ảo ảnh như mình cho là, hoặc như mình mong muốn phải là, sẽ là, không phải thực như nó đang là. Những đối tượng xung quanh mà mình thấy-nghe-xúc chạm-biết vốn là thực nhưng qua nhận thức chủ quan của mình trở thành những ảo ảnh trong tâm, mình tưởng những hình ảnh này là thực nên mình chạy theo những ảo ảnh đó, tin tưởng vào những ảo ảnh đó, hành động theo những ảo ảnh đó mà tạo ra rất nhiều phiền não khổ đau.” - theo Hoà thượng Viên Minh.
Nói cách khác, do lòng mình có định kiến, nên mới sinh ra phản ứng thương - ghét, tham sân si tự thân lên mọi vật và mọi người xung quanh. Vì lòng người còn phân biệt, nên mới có khái niệm tính nam – tính nữ. Có phân chia, mới có quan niệm đàn ông phải thế này, đàn bà phải thế kia, như những nhận định của Nho gia: “Nam phải tuân tam cương ngũ thường, nữ phải theo tam tòng tứ đức". Ảnh hưởng của Nho giáo tạo nên những cái khung vô hình trong việc tạo nên những chuẩn mực (cũng là hư ảo) của một người đàn ông chân chính và đàn bà đúng nghĩa.
Nho giáo không phải học thuyết đầu tiên và duy nhất uốn nắn chúng ta vào những cái khuôn mẫu vô hình của giới tính, để trong vô thức ta cứ tự dán nhãn đàn ông phải mạnh mẽ, đàn bà là mềm yếu, đàn ông xây nhà, đàn bà lo tổ ấm, nghề này dành cho đàn ông, công việc này toàn phụ nữ làm… và mang cả cái lồng vô hình này áp đặt cả lên những người xung quanh, tạo nên một xã hội đầy định kiến và hà khắc mà thực chất là ..vô nghĩa, vì tất cả đều là ảo tưởng do tâm vọng động tạo nên, không phải bản chất thật của sự vật.
Chỉ khi tu tập đến một giai đoạn chánh niệm được lưu xuất thường hằng trong từng sát na, khi vọng tưởng lắng đọng, chơn tâm rỗng lặng trong sáng hiển lộ thì những ảo ảnh và thiên kiến kia tự nhiên sẽ không tác động được vào tâm thức ta.
Chư Phật và Bồ Tát không còn phân định giới nam – giới nữ cũng là biểu thị của bình đẳng tuyệt đối và tình thương vô biên không ngằn mé, cũng là biểu thị của trí tuệ và từ bi tuyệt đối. Khi thấu rõ ngọn nguồn các pháp, biết rằng hình tướng và hiện tượng bên ngoài đều là vô thường, từ đó không còn bám chấp, nương dựa vào bất kì tư tưởng, khái niệm chủ quan nào về những đặc điểm, nhãn dán, định nghĩa, hoàn toàn buông bỏ những cái khung chấp niệm để trở về tánh biết chân thật vốn rỗng rang, sáng trong.
Ngay đó, Tịnh độ trong tâm khởi hiện, ai ai cũng thanh tịnh sạch trong, tạo thành từ trường tương ưng với Niết bàn tịch tịnh và pháp giới Bồ Tát.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Phật và Bồ tát không còn giới nam hoặc giới nữ?
Góc nhìn Phật tử 10:35 31/10/2024“Bồ Tát không phải nam, cũng không phải nữ, Ngài ứng hiện vô số hoá thân để cứu độ chúng sinh tuỳ theo nỗi lời cầu nguyện” – Kinh Phổ Môn; cũng vậy, theo Tỳ kheo Thích Pháp Hoà: “Phật là bản tính giác ngộ chứ không phải tướng nam".
Truyện ngắn: “Vòng đời của chiếc lá”
Góc nhìn Phật tử 06:35 31/10/2024Mùa xuân, những chồi non hồng hào lại nhú lên thật tươi mát và đẹp đẽ. Hạ cánh trên một cành đầy nụ biếc, tôi bỗng nghe thật dịu dàng tiếng cây mẹ thô ráp, đen đúa, xù xì đang thầm trò chuyện với những chồi lá non tơ xinh xắn.
Vật chất thế gian, bao nhiêu là đủ?
Góc nhìn Phật tử 17:00 30/10/2024Nhu cầu là thứ nằm trong mỗi người chúng ta, nhưng lạ một điều là chúng ta lại không hiểu rõ về nó. Thường thì ta sẽ tưởng rằng "Mình không có cần nhiều thứ lắm, mình không tham lam như những kẻ ở ngoài kia". Nhưng thực ra chẳng qua cái tham trong ta đang trong chế độ ngủ...
Lắng lòng, rải niệm từ bi!
Góc nhìn Phật tử 19:30 29/10/2024Lắng lòng, rải niệm từ bi! / Với ai chịu cảnh tham si đọa đày/ Tạ ơn sự sống mỗi ngày/ Để nghe mình vẫn còn may mắn nhiều.
Xem thêm