Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 03/06/2024, 17:00 PM

Vượt lên hơn thua

Ta hãy nhìn rõ quy luật: Cao thì phải rơi, giàu thì sẽ nghèo, được rồi sẽ mất, vinh rồi sẽ nhục, thành rồi sẽ bại, hợp rồi phải tan, sống thì phải chết, có rồi hoàn không.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đời người, dù là giỏi giang cỡ nào thì cũng có lúc thành, có lúc bại; có lúc được, lúc mất; có lúc hơn, lúc thua; có lúc lên, lúc xuống; có lúc giàu, lúc nghèo; có lúc hợp, lúc tan; có lúc khỏe, lúc bệnh…

Ta hãy nhìn rõ quy luật: Cao thì phải rơi, giàu thì sẽ nghèo, được rồi sẽ mất, vinh rồi sẽ nhục, thành rồi sẽ bại, hợp rồi phải tan, sống thì phải chết, có rồi hoàn không.

Người thấu rõ đạo lý này, sẽ không bị nô lệ cho thành bại, hơn thua, được mất, hợp tan, mà vượt ra khỏi hai thái cực này, không để nó làm khổ chúng ta. Ta hãy nhìn sự thật, bản chất thật của các cặp đối đãi này.

Cho nên ta tu tập: Thắng không kiêu, bại không nản; giàu không hách, nghèo không tủi, được không ỷ, mất không phiền.

Người như vậy không bao giờ thất bại và nản chí. Ta nhận thức rõ, chỉ có tâm từ bi, sống hướng thiện, có ích cho cuộc đời là tồn tại mãi với thời gian.

Học hạnh không tranh đấu hơn thua

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ngôi sao bóng đá nói lý do ăn thuần chay khiến người hâm mộ xúc động

Sống an vui 17:41 21/09/2024

Tiền đạo hàng đầu bóng đá nữ thế giới Alex Morgan (đội tuyển Mỹ) vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 35 hôm 5-9. Nữ cầu thủ sẽ mãi được nhắc đến là ngôi sao nổi tiếng thế giới, với tài năng ghi bàn đỉnh cao cùng sắc đẹp vạn người mê.

Đạo Phật trong đĩa ăn

Sống an vui 10:01 21/09/2024

Con đường tỉnh thức cũng đi qua đĩa ăn! Trong phần thứ hai của loạt bài về Phật giáo, thiên phóng sự Asia Reportages sẽ đi vòng quanh căn bếp của Ni cô ESU LEE, một sếp đầu bếp Hàn Quốc có trụ sở tại Paris, với truyền thống ẩm thực lấy cảm hứng từ lời dạy của Đức Phật.

Quán niệm về tuổi 50

Sống an vui 08:21 21/09/2024

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Chế tác bình an trong sự bất an

Sống an vui 07:30 21/09/2024

Có phải sống cho chính mình nghĩa là sống có giá trị cho bản thân, làm việc cần thiết, luôn nuôi dưỡng thân, tâm, trí mỗi ngày mỗi sáng, mỗi bình an, mỗi hạnh phúc không ạ? Trong bất an mà ta vẫn chế tác được bình an thì đó có phải là sống cho chính mình không ạ?

Xem thêm