Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/11/2019, 08:28 AM

4 điều chứng minh ông Dương Ngọc Dũng xin lỗi giả tạo

Sau khi đọc lời xin lỗi của ông Dũng, rất nhiều Tăng, Ni Phật tử phản ánh và cho rằng lời xin lỗi chưa thể hiện sự chân thật, thành tâm.

>>TS Dương Ngọc Dũng gửi lời xin lỗi tới TƯ GHPGVN

Kính thưa Giáo hội PGVN, Tăng Ni, Phật tử cả nước!

Ngày 02/11/2019, sau hàng loạt lá đơn kiến nghị của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành và sự lên án mạnh mẽ của Tăng, Ni, Phật tử cả nước, tiến sĩ tôn giáo học Dương Ngọc Dũng đã có thư xin lỗi gửi đến Giáo Hội PGVN về những phát ngôn của mình trong thời gian vừa qua.

Sau khi đọc lời xin lỗi của ông Dũng, rất nhiều Tăng, Ni Phật tử phản ánh và cho rằng lời xin lỗi chưa thể hiện sự chân thật, thành tâm. Sau đây chúng ta sẽ tư duy về những điều bất thường trong lá thư xin lỗi này.

TS Dương Ngọc Dũng

TS Dương Ngọc Dũng

Điều bất thường 1: Trong lá thư, ông Dũng viết: “Tôi đã có những lời phát biểu vô tình gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu và các Phật tử thuần thành”.

Kính thưa quý Tăng Ni, Phật tử cả nước, theo từ điển tiếng Việt định nghĩa “vô tình” có nghĩa là lời nói lỡ lời, không có chủ đích, không nhận thức được kết quả hành vi của mình. 

Vậy thì việc một tiến sĩ tôn giáo học, tốt nghiệp đại học Đại học Harvard, là giảng viên trường Đại học XH&NV Tp. HCM có nhận thức được đúng, sai hay không khi liên tục có phát biểu xúc phạm nghiêm trọng về hình ảnh tôn quý của đạo Phật là chư Tăng?

Vô tình cũng chỉ một đến hai lần, hoặc sẽ đính chính sau khi phát ngôn; nhưng ông tiến sĩ liên tiếp có những video bài giảng, trả lời phỏng vấn xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh Tăng, Ni trên toàn thế giới thì không thể được gọi là vô tình?

Điều bất thường 2: Trong lời xin lỗi có viết “Tôi xin thừa nhận sai lầm vì đã phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây ra những ngộ nhận không cần thiết”.

Kính thưa quý Tăng Ni và Phật tử, “không đúng chuẩn mực” có nghĩa: Những lời nói, hành vi không được áp dụng trong một xã hội hoặc một nhóm nhỏ, sai chỗ ở này nhưng đúng chỗ kia, thay đổi theo văn hóa, giai tầng xã hội và các nhóm xã hội.

Phải chăng ông Dương Ngọc Dũng vẫn chưa chấp nhận được sự sai trái của mình (?) nên mới cho rằng đó là không đúng chuẩn mực? Phải chăng ông muốn nói không theo đạo Phật nên với tôi đó là phát ngôn đúng, còn với các bạn là không đúng? 

Đạo Phật là tôn giáo được liên hợp quốc công nhận và được sự bảo hộ của Pháp luật Việt Nam; nên không có chuyện sai với Phật giáo mà đúng với tôn giáo khác hoặc những kẻ vô thần. Đó là hành vi vi phạm pháp luật theo điều 156 bộ luật hình sự năm 2015.

Điều bất thường 3: Theo từ điển Việt Nam thì “Ngộ Nhận” có nghĩa là hiểu sai, nhận thức sai. Vậy ông Dương Ngọc Dũng cho rằng đây chỉ là ngộ nhận khi đã xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh chư Tăng của đạo Phật thì có được gọi là gây ra hiểu sai hay không?

Điều bất thường 4: Trong lời xin lỗi, ông Dương thổ lộ: “Tôi xin thành tâm sám hối trước Tam Bảo về những phát ngôn đó”. 

Như cách ứng xử thông thường, khi có lỗi với ai phải gặp trực tiếp người đó để nói lời xin lỗi mới “có thể được” chấp nhận. Vậy theo lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng ở trên, thì ông đã sám hối Tam Bảo ở đâu? Do ai chứng minh? Và vào thời điểm nào? Có phải chăng đây là lời xin lỗi không chân thành, nhằm lấp liếm về hành vi sai phạm của mình?

Kính thưa Tăng Ni, Phật tử cả nước. Theo lời Phật dạy, Tam Bảo gồm Phật, Pháp và Tăng (không bao gồm Phật tử). Không biết ông Dũng có biết kiến thức sơ đẳng này chưa?

Vậy việc ông Dương Ngọc Dũng xúc phạm đến cộng đồng Phật giáo, ảnh hưởng đến niềm tin, tín ngưỡng hàng triệu tín đồ Phật tử trên cả nước mà không một lời xin lỗi gửi đến cộng đồng Phật tử thì lời xin lỗi đó hợp đạo lý không?

Đặc biệt hơn, đến thời điểm hiện tại, ông Dương Ngọc Dũng chưa hề có một lời xin lỗi gửi tới Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam - tổ chức tôn giáo hợp pháp - nơi đang kiến nghị, khiếu nại đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông.

>>Theo dõi dòng sự kiện liên quan đến ông Dương Ngọc Dũng tại đây

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Xem thêm