Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 06/11/2019, 08:28 AM

4 điều chứng minh ông Dương Ngọc Dũng xin lỗi giả tạo

Sau khi đọc lời xin lỗi của ông Dũng, rất nhiều Tăng, Ni Phật tử phản ánh và cho rằng lời xin lỗi chưa thể hiện sự chân thật, thành tâm.

>>TS Dương Ngọc Dũng gửi lời xin lỗi tới TƯ GHPGVN

Kính thưa Giáo hội PGVN, Tăng Ni, Phật tử cả nước!

Ngày 02/11/2019, sau hàng loạt lá đơn kiến nghị của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành và sự lên án mạnh mẽ của Tăng, Ni, Phật tử cả nước, tiến sĩ tôn giáo học Dương Ngọc Dũng đã có thư xin lỗi gửi đến Giáo Hội PGVN về những phát ngôn của mình trong thời gian vừa qua.

Sau khi đọc lời xin lỗi của ông Dũng, rất nhiều Tăng, Ni Phật tử phản ánh và cho rằng lời xin lỗi chưa thể hiện sự chân thật, thành tâm. Sau đây chúng ta sẽ tư duy về những điều bất thường trong lá thư xin lỗi này.

TS Dương Ngọc Dũng

TS Dương Ngọc Dũng

Điều bất thường 1: Trong lá thư, ông Dũng viết: “Tôi đã có những lời phát biểu vô tình gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu và các Phật tử thuần thành”.

Kính thưa quý Tăng Ni, Phật tử cả nước, theo từ điển tiếng Việt định nghĩa “vô tình” có nghĩa là lời nói lỡ lời, không có chủ đích, không nhận thức được kết quả hành vi của mình. 

Vậy thì việc một tiến sĩ tôn giáo học, tốt nghiệp đại học Đại học Harvard, là giảng viên trường Đại học XH&NV Tp. HCM có nhận thức được đúng, sai hay không khi liên tục có phát biểu xúc phạm nghiêm trọng về hình ảnh tôn quý của đạo Phật là chư Tăng?

Vô tình cũng chỉ một đến hai lần, hoặc sẽ đính chính sau khi phát ngôn; nhưng ông tiến sĩ liên tiếp có những video bài giảng, trả lời phỏng vấn xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh Tăng, Ni trên toàn thế giới thì không thể được gọi là vô tình?

Điều bất thường 2: Trong lời xin lỗi có viết “Tôi xin thừa nhận sai lầm vì đã phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây ra những ngộ nhận không cần thiết”.

Kính thưa quý Tăng Ni và Phật tử, “không đúng chuẩn mực” có nghĩa: Những lời nói, hành vi không được áp dụng trong một xã hội hoặc một nhóm nhỏ, sai chỗ ở này nhưng đúng chỗ kia, thay đổi theo văn hóa, giai tầng xã hội và các nhóm xã hội.

Phải chăng ông Dương Ngọc Dũng vẫn chưa chấp nhận được sự sai trái của mình (?) nên mới cho rằng đó là không đúng chuẩn mực? Phải chăng ông muốn nói không theo đạo Phật nên với tôi đó là phát ngôn đúng, còn với các bạn là không đúng? 

Đạo Phật là tôn giáo được liên hợp quốc công nhận và được sự bảo hộ của Pháp luật Việt Nam; nên không có chuyện sai với Phật giáo mà đúng với tôn giáo khác hoặc những kẻ vô thần. Đó là hành vi vi phạm pháp luật theo điều 156 bộ luật hình sự năm 2015.

Điều bất thường 3: Theo từ điển Việt Nam thì “Ngộ Nhận” có nghĩa là hiểu sai, nhận thức sai. Vậy ông Dương Ngọc Dũng cho rằng đây chỉ là ngộ nhận khi đã xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh chư Tăng của đạo Phật thì có được gọi là gây ra hiểu sai hay không?

Điều bất thường 4: Trong lời xin lỗi, ông Dương thổ lộ: “Tôi xin thành tâm sám hối trước Tam Bảo về những phát ngôn đó”. 

Như cách ứng xử thông thường, khi có lỗi với ai phải gặp trực tiếp người đó để nói lời xin lỗi mới “có thể được” chấp nhận. Vậy theo lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng ở trên, thì ông đã sám hối Tam Bảo ở đâu? Do ai chứng minh? Và vào thời điểm nào? Có phải chăng đây là lời xin lỗi không chân thành, nhằm lấp liếm về hành vi sai phạm của mình?

Kính thưa Tăng Ni, Phật tử cả nước. Theo lời Phật dạy, Tam Bảo gồm Phật, Pháp và Tăng (không bao gồm Phật tử). Không biết ông Dũng có biết kiến thức sơ đẳng này chưa?

Vậy việc ông Dương Ngọc Dũng xúc phạm đến cộng đồng Phật giáo, ảnh hưởng đến niềm tin, tín ngưỡng hàng triệu tín đồ Phật tử trên cả nước mà không một lời xin lỗi gửi đến cộng đồng Phật tử thì lời xin lỗi đó hợp đạo lý không?

Đặc biệt hơn, đến thời điểm hiện tại, ông Dương Ngọc Dũng chưa hề có một lời xin lỗi gửi tới Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam - tổ chức tôn giáo hợp pháp - nơi đang kiến nghị, khiếu nại đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông.

>>Theo dõi dòng sự kiện liên quan đến ông Dương Ngọc Dũng tại đây

Phật Giáo
Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

HomeAZ 04/01/2021, 12:16

Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy nhiên, việc an vị tượng Phật gỗ như thế nào cho đúng thi rất ít ai quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thành đạo, Thế Tôn xuất hiện ở đời

Góc nhìn Phật tử 10:03 17/01/2021

Phật tử chúng ta đang vui mừng kỷ niệm ngày Thế Tôn thành đạo trong bối cảnh nhân loại càng thấm thía lời dạy của Đức Phật về bệnh khổ và sự xung đột, chỉ có lòng từ bi và hướng thiện mới có thể hóa giải được hận thù và tăng phước thêm cho con người.

Mùa mưa xứ Huế

Góc nhìn Phật tử 09:44 17/01/2021

Những cơn mưa thường bất chợt xuất hiện trên thành phố Huế vào mùa Đông. Người ta thường nói Huế mộng mơ, trầm lặng và buồn. Nay mưa càng khiến Huế buồn hơn. Mưa Huế không giống với những nơi khác.

Mẹ và những nỗi nhớ nao lòng

Góc nhìn Phật tử 09:28 17/01/2021

Nhà tôi dọn về nơi ở mới. Vợ tôi thu dọn tất cả vật dụng không còn sử dụng hay đã cũ kỹ để bán “ve chai”, trong đó có chiếc bàn máy may đạp chân hiệu “singer” của mẹ tôi cách nay đã trên 50 năm.

Chùa Pháp Hoa, Quảng Nam trao quà tới bà con khó khăn tại huyện miền núi Bắc Trà My

Góc nhìn Phật tử 20:56 16/01/2021

Hôm nay, ngày 16/1/2021, Chư Tăng, Ban Hộ tự, Ban Huynh trưởng GĐPT và Đạo hữu Phật tử chùa Pháp Hoa - Thị Xã Điện Bàn - Quảng Nam đã về tại chùa Trà Dương thuộc huyện miền Núi Bắc Trà My để trao gửi đến bà con có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương chuẩn bị đón tết Tân Sửu sắp đến.

Từ điển Phật học

Travel Mag