Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/02/2019, 10:53 AM

Ám ảnh 'thế giới Kuman Thong' - cảnh báo thứ bùa chú bí ẩn và rùng rợn đang tràn ngập tại Việt Nam

Sau sự việc cô gái 20 tuổi tử vong khi rơi từ trên lầu cao chung cư Gold View (phường 1, quận 4, TPHCM), mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cô bị Kuman Thong (một loại búp bê Thái Lan) ám, vì cô nuôi nhiều Kuman Thong trong nhà.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Huân, nhìn từ triết lý của Phật giáo, thờ búp bê không mang lại lợi ích gì.

Việc yểm linh hồn vào thân búp bê là do các đối tượng tự sáng chế rồi bịa đặt hòng mang tới cho nó tính chất linh thiêng.

"Thực tế không có một vong hồn nào nhập vào vật vô tri vô giác. Những thứ vô tri vô giác không thể đem lại tài lộc cho chúng ta. Thế nên việc nhập hồn cho búp bê để nuôi, để cầu tài lộc chỉ là một sự đắp vẽ, mê hoặc quần chúng, nhằm vào những người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, mơ hồ để trục lợi là chính.

Điều này hoàn toàn không phù hợp với tôn giáo, tín ngưỡng và văn hóa của Việt Nam. Đó là một sự du nhập không có chọn lọc và để lại những hệ lụy cho xã hội", Thượng tọa Thích Thanh Huân cho hay.

Kuman Thong là gì và vì sao một bộ phận giới trẻ Việt đang say mê loại búp bê có tính chất ma quái này?

Không phải chỉ đến khi xảy ra sự việc đau lòng trên, Kuman Thong mới được biết đến mà từ nhiều năm qua, một bộ phận người Việt trẻ rất quan tâm và thậm chí “nghiện” Kuman Thong như điếu đổ, nhất là ở khu vực phía Nam. Ngay trên mạng xã hội, có hàng trăm hội, nhóm với số lượng thành viên từ hàng ngàn tới hàng chục ngàn người, hàng ngày chia sẻ cách chăm sóc búp bê, cho ăn thế nào. Đây cũng là nơi mua bán những Kuman Thong và đồ dùng, quần áo cho chúng. Các trang có tiếng phải kể đến Nhóm nuôi Kuman Thong… (10.800 thành viên), Nhóm mua bán bùa… (7.500 thành viên) hay nhóm nuôi và chăm sóc Kuman Thong… Nhiều bạn trẻ còn tổ chức các buổi giao lưu bên ngoài, đem theo “các con”, trao đổi quần áo, kinh nghiệm làm “các con” vui…

Một Kuma Thong được nuôi ở Việt Nam

Một Kuma Thong được nuôi ở Việt Nam

Người chủ nuôi Kuman thong phải đặt nó trên một kệ riêng ở nơi kín đáo và nuôi dưỡng nó hằng ngày bằng một ly sữa hay nước ngọt.

Bài liên quan

Các bạn đưa các búp bê đi ăn, uống cà phê và chăm sóc, trò chuyện như đó là em bé sống. Có lần, một bạn nam đem theo 1 búp bê Kuman Thong vào quán cà phê trên đường Đồng Khởi, quận 1. Sau khi gọi nước uống cho mình, bạn này còn gọi thêm phần nước uống khác cho Kuman Thong, thậm chí yêu cầu có ống hút cắm vào và gắn vào miệng búp bê, gây cảm giác rờn rợn cho nhiều khách khác.

Làm trợ lý giám đốc một công ty chuyên kinh doanh khách sạn tại quận Tân Bình, Nguyễn Thanh Hương (28 tuổi, ngụ chung cư Đức Khải, quận 2) thường xuyên đi lại giữa Việt Nam và Thái Lan nên có cơ hội nghe không ít những câu chuyện liên quan đến bùa ngải ở đất nước Chùa vàng. Hương cho biết, trong số vô vàn loại bùa ngải ở Thái Lan, Kuman Thong được nhiều người nhắc đến nhất về khả năng siêu nhiên với cả sự ngưỡng mộ lẫn nỗi ám ảnh.

Không chỉ người Việt, một số người Trung Quốc, Malaysia, Philippines cũng sang thỉnh Kuman Thong về nuôi. “Tôi từng gặp một nhóm bạn trẻ ngoài 20 tuổi chuyên kinh doanh mỹ phẩm, quần áo trên mạng, rủ nhau sang Thái du lịch, vừa đi chơi, vừa lấy hàng về bán và một số còn thỉnh Kuman Thong về nuôi. Họ bảo trong nhóm vài người nuôi Kuman Thong đều kinh doanh thuận lợi; muốn gì được nấy, tình yêu và tiền bạc đều thăng hoa” - Hương thổ lộ.

Bùa chú trên người Kuma Thong

Bùa chú trên người Kuma Thong

Kuman Thong là một loại bùa chú nổi tiếng của người Thái Lan, được các đạo sĩ, pháp sư coi trọng bởi khả năng “thần thánh”, có thể đem về tài bạc, của cải, sự may mắn và giúp người nuôi chúng đạt được những mong muốn khi thỉnh cầu các Kuman Thong. Với nhiều hình dạng khác nhau, Kuman Thong có khi là búp bê nữ, búp bê nam hay tượng dát vàng hình em bé… nhưng chung quy đều được yểm bằng bùa chú.

Mặc dù luật pháp Thái Lan đã nghiêm cấm việc “chế tạo” và sử dụng Kuman Thong từ rất lâu, song những đồn thổi truyền tai nhau về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn luôn là một thứ hàng chợ đen đắt giá và được nhiều người tìm kiếm.

Niềm tin vào Kuman Thong phổ biến đến nỗi thậm chí cả 1 số đền chùa Thái Lan cũng bày bán những bức tượng nhỏ mang hình dáng của một hài nhi ngồi chắp tay cầu nguyện, như là một dạng Kuman Thong thô sơ nhất.

Theo những thông tin đồn thổi, Kuman Thong có “năng lực” thấp được yểm bằng những bùa chú mà thầy phép viết, cất trong bụng hoặc dán sau lưng, trên đầu của những búp bê. Loại này thường có giá thấp, và dĩ nhiên, sự “siêu nhiên” đem lại cho người nuôi cũng chỉ dừng lại ở việc gặp nhiều may mắn trong kinh doanh, được bảo vệ an toàn trong cuộc sống, được giữ nhà cửa giùm (?!).

Không được bỏ bê hay thiếu quan tâm vì nếu không sẽ khiến Kuman Thong nổi giận, gây hại đến người nuôi

Không được bỏ bê hay thiếu quan tâm vì nếu không sẽ khiến Kuman Thong nổi giận, gây hại đến người nuôi

Bài liên quan

Những Kuman Thong có “năng lực” cao hơn, thường được yểm bằng xác thai nhi (những bào thai còn trong bụng mẹ đã bị phá đi, vứt bỏ, chỉ bé bằng bàn tay), được các pháp sư, thầy phép quảng cáo là nếu đem chúng về nhà, nuôi chúng bằng sữa (cắm ống hút vào hộp sữa rồi đặt vào miệng búp bê), kẹo bánh hàng ngày, trò chuyện và yêu thương chúng như con mình thì sẽ được các “linh hồn” trong búp bê phù hộ, cầu gì được nấy, làm ăn thuận lợi, tình duyên như mong muốn, may mắn trong xổ số và những điều siêu nhiên khác.

Đạo sĩ ở Thái Lan còn nhắc nhở người nuôi phải dành toàn bộ tình cảm và sự quan tâm cho búp bê, nếu trong nhà có trẻ em thì phải đối xử công bằng, không được bỏ bê hay thiếu quan tâm vì nếu không sẽ khiến Kuman Thong nổi giận, gây hại đến người nuôi… Giá mỗi Kuman Thong ở Thái Lan dao động 700.000 - 5 triệu đồng.

Cảnh báo giới trẻ Việt Nam nuôi Kuman Thong

Tại Việt Nam, ngoài những bạn trẻ nuôi Kuman Thong theo phong trào, như một cách thể hiện khác người, không ít người cho rằng, nuôi búp bê sẽ có may mắn, dễ kiếm thêm nhiều tiền, với lý giải: “Nếu không có mục đích, họ không bao giờ bỏ tiền nuôi ma trong nhà” như của một bạn trên mạng xã hội được cộng đồng chia sẻ rầm rộ.

Việc chăm sóc cho thứ bùa chú kỳ dị này cũng hết sức… kỳ dị. Người chủ phải đặt nó trên một kệ riêng ở nơi kín đáo và phải… nuôi dưỡng nó hằng ngày bằng một ly sữa hay nước ngọt. Và “con ma” nhỏ bé sẽ có thể nhìn thấy hay nghe thấy những mối nguy hiểm với chủ từ khoảng cách… 20.000km.

Đôi khi Kuman Thong cũng có thể nghịch ngợm, phá phách chủ nhà do bản tính vẫn còn trẻ con của nó. Những lúc đó thì người chủ cũng phải trừng phạt bằng cách đánh nó nhẹ nhàng với một cây gậy gỗ, đồng thời trách mắng bằng một giọng điệu nghiêm khắc, giống như cách mà họ dạy dỗ trẻ con vậy.

 Và cuối cùng khi một người nào đó không còn khả năng chăm sóc cho một kuman thong được nữa, họ phải đưa nó đến một ngôi chùa rồi lặng lẽ ra về.

“Dù không lạ lẫm với những câu chuyện thật thật hư hư từ những người tự nhận nuôi Kuman Thong nhưng theo tôi, bản thân mình cố gắng, chăm chỉ học tập, làm việc sẽ gặt hái được kết quả tốt, sống chân thành sẽ được mọi người yêu thương. Không nên tin tưởng vào những tin đồn về bùa, ngải, tối ngày chạy theo chăm sóc vật vô tri để cầu tài, cầu lộc, ảnh hưởng xấu đến tinh thần và cuộc sống”, chính là chia sẻ từ chị Nguyễn Thanh Hương, như một lời cảnh tỉnh với những người cầu tài, cầu may từ bùa ngải. 

Trên thế giới mạng có khá nhiều trang Fanpage về Kuma Thong, đặc biệt, nổi nhất là Nhóm nuôi và chăm sóc kumanthong đúng cách tại Việt Nam. Thành viên của trang lên tiếng sau vụ bạn gái xấu xố: 

Kuma thong 2

"Nhân cái vụ bạn gái xấu số ở Golden View Q4 kia không may mất đi khi đang nuôi mấy em Lukthep hay Kumanthong mà để các bé bị đồn thổi tai tiếng thì chị Aisha xin nhận tất cả các bé có ba mẹ thứ nhất vì áp lực gia đình mà không thể tiếp tục nuôi con, thứ 2 tư tưởng lập trường không vững vàng khi nuôi con để cho những suy nghĩ tiêu cực tác động xấu đến bản thân mình nên muốn bỏ con thì cứ gửi về cho chị Aisha nuôi hết nhé!

Mà đã gửi cho chị chỉ vì những lý do lãng xẹt đó mà không bảo vệ được con mình thì sau này hối tiếc muốn đón lại chị Aisha cũng không cho đón đâu. Bạn nào còn lăn tăn cứ Inbox FB, Zalo hoặc gọi điện. Chị nhận nuôi hết các bé Kumanthong, Lukthep bị ba mẹ bỏ rơi trên toàn quốc. Thanks all!"

Clip cho Kuma Thong đi chơi, cùng ăn cùng uống với người nuôi.

Cũng như các loại bùa ngải khác, công dụng của Kuman Thong hầu hết đều được phóng đại qua những lời nói của các vị pháp sư. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, bùa ngải chỉ là thứ để chúng ta gửi gắm hy vọng và niềm tin của mình giúp tâm lý được thoải mái chứ nó không hề có những công dụng như những lời quảng cáo. Cho đến nay, khi trình độ khoa học đã phát triển vượt bậc, người ta vẫn không tìm ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh có một thế giới khác tồn tại xung quanh chúng ta. Cũng như việc sử dụng bùa ngải có thể giúp con người thăng quan tiến chức hay kiếm được nhiều tiền.

Và cũng chưa có bất kì nhà khoa học nào nói rằng việc thờ cúng xác người chết có thể đem lại may mắn cho chúng ta, đặc biệt là xác chết của những đứa trẻ. Theo các nhà văn hóa thì quá trình làm nên những bức tượng Kuman Thong là một quá trình hết sức vô nhân đạo. Do đó, chúng ta không nên tin tưởng vào công năng của loại bùa này để tránh chúng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm