Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/10/2022, 19:36 PM

Ăn chay thì có được ăn trứng hay không?

Đối với người theo đạo Phật, việc ăn chay hay ăn mặn thường gây thắc mắc, tranh luận đúng sai, nên hay không nên, cho khá nhiều người. Một trong những thắc mắc ấy là: ăn chay có được ăn trứng không?

Audio

1. Ăn chay theo quan điểm Đạo Phật

Ăn mặn là từ ngữ chỉ việc ăn uống thông thường, bình thường, thường nhựt của bất cứ người nào trên thế gian, không quan hệ với bất cứ sắc tộc, văn hóa, phong tục, tập quán, hay tín ngưỡng nào. Nói một cách khác: Ăn mặn có nghĩa là ăn tất cả các loại thực phẩm có thể ăn được. Bao gồm thịt động vật, trứng, sữa, và các loại thực vật, rau cải trái cây.

Ăn chay là từ ngữ có nhiều nghĩa khác nhau, tùy theo địa phương, phong tục, tập quán, hay tín ngưỡng. Có nơi, ăn chay có nghĩa là: Không ăn thịt heo, hay cữ thịt bò. Có nơi, ăn chay có nghĩa là: Không ăn các loại thịt động vật sống trên mặt đất, nhưng có thể ăn các loại thịt sinh vật sống ở dưới nước. 

Nhiều tranh cãi trên thế giới về ăn chay có được ăn trứng hay không.

Nhiều tranh cãi trên thế giới về ăn chay có được ăn trứng hay không.

Theo Đạo Phật, nói một cách đơn giản, ăn chay có nghĩa là: Ăn tất cả các thức ăn, thực phẩm không có liên quan đến mạng sống, hay gọi cách khác là sinh mạng của chúng sinh.

2. Trứng có phải thực phẩm chay hay không?

Một chế độ ăn chay thường được định nghĩa là tránh tiêu thụ các sản phẩm hoặc chế phẩm từ thịt động vật.. Do đó, nhiều người ăn chay vẫn có thể ăn trứng ngay cả khi loại trừ thịt bò, thịt gia cầm và cá trong chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, một số người không coi trứng là thực phẩm thân thiện với người ăn chay.

Nếu một quả trứng được thụ tinh là kết quả của một con gà mái và gà trống giao phối, thì những quả trứng đều có thể trở thành một con gà con. Vì vậy, những người ăn chay theo trường phái phản đối việc giết hại động vật có thể không sử dụng trứng.

Ngược lại, nếu một quả trứng không được thụ tinh và không có khả năng trở thành động vật, sẽ được coi là thực phẩm chay và được coi là sản phẩm phụ từ động vật như sữa và bơ.

Tuy nhiên, một số tôn giáo trên thế giới khuyến khích ăn chay, chẳng hạn như Ấn Độ giáo và đạo Jain, họ không xem trứng là thực phẩm ăn chay, từ đó cấm sử dụng, cấm ăn trứng.

3. Chế độ ăn chay nào có thể dung nạp trứng?

Một số trường ăn chay vẫn cho phép tiêu thụ trứng. Dưới đây là một số trường phái ăn chay khác nhau dựa trên việc họ thụ trứng và / hoặc sữa:

Lacto-chay: người dùng tránh trứng, thịt và cá nhưng có thể sử dụng sữa

Ovo-chay: tránh thịt, cá và sữa nhưng có thể sử dụng trứng

Lacto-ovo chay: tránh thịt và cá nhưng được sử dụng trứng và sữa

Ăn thuần chay: tránh tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các chế phẩm có nguồn gốc động vật khác chẳng hạn như mật ong...

Hiểu thêm về việc ăn chay

Trên thế giới ngày nay, tây phương cũng như đông phương, số người ăn chay vì lý do sức khỏe, theo khuyến khích của giới y sĩ, ngày càng nhiều hơn; và số người ăn chay vì lý do tín ngưỡng, cũng gia tăng nhiều hơn. Những người ăn chay, vì lý do sức khỏe, cũng như lý do tâm linh, thường hiền lành hơn, ít náo động hơn. Tâm tánh họ cũng dễ dãi hơn, nhưng vẫn sinh hoạt bình thường như người khác.

Những người chung quanh thường cảm thấy an tâm hơn, khi sống gần gũi người ăn chay hiền lành. Những con thú chỉ ăn thực vật thảo mộc, không bao giờ sát hại các sinh vật khác, không gây sợ hãi cho các loài vật sống gần bên.

Ăn chay thuộc phần tu tướng, bên ngoài. Nếu những người phát tâm ăn chay, vì lòng từ bi – không cứ phải là người theo đạo Phật -thường cảm thấy an vui lợi lạc và nhẹ nhàng. Họ dễ cảm thông với các loài sinh vật khác, và yêu mến thiên nhiên hơn. Đó là phần tu tâm, bên trong. Tu theo đạo Phật cần hội đủ hai phần: Tu tướng và tu tâm.

> Phật giáo Nguyên thuỷ quan niệm về ăn chay như thế nào?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm