Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 19/04/2020, 11:03 AM

Ba mất rồi, con làm sao để sống thanh thản?

Có lẽ sự hối hận của con đã muộn, con muốn xin lỗi ba nhưng không còn cơ hội. Lương tâm con không biết phải làm sao để có thể làm điều tốt nhất cho ba. Con mong ba về với Phật, càng mong ba nghe được lời xin lỗi từ đứa con gái bất hiếu này.

Suy ngẫm về 'đạo làm con'

Ba mất rồi thì đêm nào những kỷ niệm tuổi thơ cũng ùa về. Ảnh minh họa.

Ba mất rồi thì đêm nào những kỷ niệm tuổi thơ cũng ùa về. Ảnh minh họa.

Ba con vừa qua đời cách đây 2 tuần, thọ 79 tuổi. Khi sinh thời ba con mang bệnh thần kinh nhẹ, lúc con còn nhỏ bệnh của ba đã trị khỏi. Năm 2005, ở đám cưới anh con do vui quá nên ba lại bệnh và chỉ chữa trị tại nhà. Ba con rất sợ đi bệnh viện. Đầu năm 2020 này ba bị té, vào bệnh viện phát hiện ra bệnh phổi đã nặng, nằm viện 2 tháng vừa về nhà sau Tết. Hai tuần trước khi ba mất ba ăn uống rất ngon miệng so với lúc chưa té nên cả nhà ai cũng nghỉ ba đã khỏe, rồi ba đột nhiên ra đi.

Lúc còn sống vì vấn đề thần kinh nên ba có những biểu hiện như muốn gì thì cứ phải đòi được liền, nói đi nói lại mãi một chuyện mà ba muốn, ngày nào cũng đòi uống thuốc sổ cho bằng được. Dần dần con đã xa lánh ba, không còn tôn trọng ba, hằn học mỗi khi ba tìm tới con bảo con mua thuốc sổ. Lúc ba bệnh con cũng vào ra bệnh viện, lúc về nhà cũng có đôi lần vệ sinh cho ba khi ba đại tiện nếu nhà không có chồng con hoặc người mà mẹ con thuê phụ. Chỉ có vậy thôi, hàng ngày cứ lên xuống lầu nếu gặp thì hỏi ba khỏe hả ba, nếu ba không ở ngoài đã vào phòng thì cũng không thăm hỏi vì có người dì túc trực bên ba ngày ngày bảo ba ăn gì làm gì.

Và khi ba mất con cảm thấy sốc, tim con quặn đau. Nhìn lại khoảng thời gian ở kế bên ba mà không dành được cho ba chút thời gian rảnh nào, cứ xa lánh vì ba gặp là cứ đòi thuốc sổ, lúc sau này ba đã có phần tỉnh táo, con cũng không dành cho ba con sự quan tâm của một đứa con nên có.

Đức Phật dạy về cách báo hiếu cha mẹ đúng pháp

Con mong ba về với Phật, càng mong ba nghe được lời xin lỗi từ đứa con gái bất hiếu này. Ảnh minh họa.

Con mong ba về với Phật, càng mong ba nghe được lời xin lỗi từ đứa con gái bất hiếu này. Ảnh minh họa.

Con thấy tội con rất nặng, con thật bất hiếu, con chỉ biết trách lỗi lầm của ba, xa lánh khi ba bệnh tật, mà không biết nhớ tuổi thơ ngày xưa ba dành những gì tốt đẹp nhất cho con, có ba mà con luôn hơn những bạn bè hay anh chị em bà con. Con không hề nhớ tới ba đã thương con như thế nào. Ba mất rồi thì đêm nào những kỷ niệm tuổi thơ cũng ùa về. Những kỷ niệm đó khiến tim con nghẹn lại và con lại tự hỏi bản thân sao con lại có thể bất hiếu với ba mình như vậy?

Có lẽ sự hối hận của con đã muộn, ngày nào cũng cúng cơm hai buổi và đọc kinh cho ba nghe. Con muốn xin lỗi ba nhưng không còn cơ hội. Lương tâm con không biết phải làm sao để có thể làm điều tốt nhất cho ba. Con mong ba về với Phật, càng mong ba nghe được lời xin lỗi từ đứa con gái bất hiếu này.

Con mong các thầy đưa đường dẫn lối cho con để con xám hối tội bất hiếu của mình và ba con có thể vãng sanh. Vì bây giờ ngoài việc cúng cơm, đọc vài hồi kinh cho ba thì con không biết làm gì nữa. Con mong các thầy chỉ đường cho con cho lương tâm con được phần nào thanh thản mà sống tiếp. Con xin cảm ơn. Nam Mô A Di Đà Phật.

Lời khuyên của BTV: Con hãy niệm Phật A Di Đà hằng ngày để Ngài dẫn lối ba con vào thân trung ấm, tái sinh cảnh giới lành. Con tích cực làm việc thiện, phóng sinh và hồi hướng công đức cho ba.

Con hãy niệm Phật A di đà hằng ngày để Ngài dẫn lối ba con vào thân trung ấm, tái sinh cảnh giới lành.

Con hãy niệm Phật A di đà hằng ngày để Ngài dẫn lối ba con vào thân trung ấm, tái sinh cảnh giới lành.

> Mời quý Phật tử cùng xem thêm video "Ý nghĩa của việc chắp tay trong đạo Phật":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lạy Phật, niệm Phật nhưng không từ bi đối đãi với người khác...

Góc nhìn Phật tử 14:52 21/04/2024

Mỗi người chúng ta dù tín ngưỡng Đức Phật hay không thì đều biết rằng ý chỉ của Phật là dạy con người từ bi, lương thiện, làm việc tốt. Nếu chúng ta hàng ngày niệm Phật, bái Phật nhưng lại không dùng tâm từ bi cứu giúp người khác khi hoạn nạn thì đã thật tu chưa?

Để gió cuốn đi

Góc nhìn Phật tử 14:42 21/04/2024

Có những câu hát thật bình dị, chân chất, không cao siêu hoa mỹ ngôn từ, nhưng lại đi vào lòng người và ở lại rất lâu. Một trong những câu hát đó là: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”.

Nụ cười của Phật

Góc nhìn Phật tử 08:51 21/04/2024

Theo truyền thống Thiền, một hôm trong Pháp hội ở Linh Sơn, Đức Phật đưa một cành hoa sen trước đại chúng, miệng mỉm cười. Tất cả đại chúng đều yên lặng ngơ ngác. Khi đó chỉ có ngài Ca Diếp nhìn Phật mỉm cười. Đức Phật nói: “Ta có Chánh pháp nhãn tạng, Niết bàn diệu tâm, nay trao cho Ma Ha Ca Diếp”.

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Xem thêm