Phật Giáo

Bài 2: Kỷ niệm 50 năm Pháp nạn lịch sử PGVN: “Thi Vương” thơ say viết về Phật đản, Pháp nạn

Thứ năm, 04/04/2013 | 11:19

Hoa Nghiêm chợt tỉnh kiếp nào xưa / Cho tấm lòng xuân đẹp mấy bờ / Chuông khánh Hàn San, đêm nhiệt đới / Thuyền vào…tay ngọc rắc như mưa / Cây bên sông đứng hai hàng chữ / In xuống thời gian nghĩa bất ngờ



Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó  hòa mình vào  vận mạng chung của cộng nghiệp. Nhà thơ Vũ Hoàng Chuơng là một trong rất nhiều thí dụ điển hình đó mà bài thơ Lửa Từ Bi là điểm son sáng chói nhất.

Bài thơ ấy đã  đốt cháy những trang sách ố vàng của định kiến hẹp hòi khiến bóng đen, mặt tối của những tư tưởng  tù túng, của những ngòi bút cong  phài dần lùi xa, và cũng chính bài thơ làm nóng  nhiều thế hệ  văn đàn, để tất cả đều có chung cảm giác…ngơ ngác!

Vũ Hoàng Chương vốn từng có biệt danh Nhà Thơ Say mà! Say bất kể  giờ giấc, ở đâu và trong trường hợp nào. Công thức hành say của nhà thơ này là 24/7/30. Đó không không phải là ngày tháng năm đâu, mà là say 24 giờ một ngày, uống 7 ngày  trong tuần và uống 30 ngày trong một tháng! (theo:Bloggger choichoi81-Tamtay,vn).

Về một mặt khác, chính sự kiện Pháp nạn 2507 đã kéo nhà thơ Vũ Hoàng Chương từ văn đàn xa xôi bay bổng bên bàn rượu về thâm nhập với  thực tại bằng nỗi đau chung của Phật Giáo VN. Và khi đã hòa vào vận mệnh chung của Pháp nạn thì tầm vóc thi ca của nhà thơ bổng rực sáng hơn  nhờ vào tinh thần dấn thân vô úy đó, dù  lúc nào bên mình cũng có bầu rượu cay đắng của thế nhân.

Các tác phẫm mang dấu ần thời gian đó có thể tạm liệt kê sau: Thơ Say (1940), Mây (1943),Trương Chi, Vân Muội, Hồng Điệp(1944), Thơ Lừa(1948), Rừng Phong (1954), Hoa Đăng (1959), Tâm Sự Kẻ Sang Tần (1961), Lửa Từ Bi (1963), Ta Đợi Em Từ Ba Mươi Năm (1970) Đời Vắng Em Rối Say với Ai (1971), Chúng Ta Mất hết Chỉ Còn Nhau(1973).vv…Như vậy Thơ say đứng đầu và mở ra cho ông một nét chuyên biệt trong sự nghiệp  thơ ca. Biệt danh nhà thơ say từ đó được ra đời.

Ruợu và thơ luôn gắn liền nhau mà Lý Bạch xưa kia từng  triết lý “Ba Chén Thông Đạo Lớn/ Một Hồ Hợp Tự Nhiên”. Nhà thơ Vũ Hoàng Chương của chúng ta cũng  xác định “Em Ơi Lửa Tắt Bình Khô Rượu/ Đời Vắng Em Rồi Say Với ai” (bài Đời Vắng Em Rồi). Đó là biệt nghiệp đời ông vậy.

Nhà thơ từng tốt nghiệp trường  Albert Sarraut, từng theo học Đại học Luật Hà Nội, từng theo học môn toán và từng đại diện văn đàn thi nhân Việt Nam dự các hội nghị, liên hoan nước ngoài nhiều lần. Điều này có nghĩa  là ông thuộc giới tây học theo cách gọi thời bấy giờ và có đầy đủ điều kiện thuận lợi để bước vào cuộc sống Tây như thói thường thời mất nước. Ông lại đi ngược con đường ồn ào đó để rồi rẻ ngoặc, dùng kiến thức ấy dàn trải  những nỗi niềm  nhân thế qua ngòi bút  thơ ca.

Năm 1964 - Phật lịch 2508, Giáo hội long trọng tổ chức kỷ niệm Đệ Nhất Chu Niên Pháp Nạn với nhiều chương trình có nội dung phong phú và điểm nhấn chính là lễ đài Phật Đản hoành tráng nhất chưa từng có ở bến Bạch Đằng Sài Gòn. Sự kiện này nhà thơ say Vũ Hoàng Chương sau Lửa Từ Bi đã thả tâm tư mình vào sự kiện muôn thủa ấy bằng một bài thơ dài có tựa đề Trường Ca Ngày Phật Đản. Bài thơ này như một hồi ức toàn cảnh về những tháng ngày đau thương và kiên cường của PGVN, trong còn có  tám em đoàn sinh Oanh Vũ GĐPT  của sự kiện đài phát thanh Huê. Bài thơ cũng  còn là một bài “Văn tế” cho thế lực u minh mà Bồ tát Quảng Đức đã có lời phát nguyện dùng thân mình làm đuốc soi sáng(Xin xem nội dung toàn bài thơ đính kèm).

Ngày Đệ Nhất Chu Niên Pháp Nạn ấy là cả một khoảng trời cao rộng cho hàng triệu  tấm lòng người con Phật  rũ bỏ bao  phiền muộn để từ đó vươn lên kiến tạo thêm nhiều trang sử mới. Nhà thơ Vũ Hoàng Chương tuy  cũng chỉ là một chủng tử bên hàng triệu triệu chủng tử mang hạt giống Từ Bi khác, nhưng bằng thơ ca, Ông đã  tạo nên điểm nhấn  cho từng thời , từng sự kiện khác nhau giữa thời thế và với  Phật giáo.

Vì vậy, trong những năm đất nước còn trong khói lửa chiến tranh  và Phật giáo vẫn cón phai đượng đầu với nhiều nghịch duyên mới, mỗi mùa Phật Đản khi ấy với người con Phật luôn là dịp để gởi gấm những tâm tình  của mình  tung lên khắp ba cõi.

Phật Đản 2516 (1972), nhà thơ say Vũ Hoàng Chương đã gởi gấm những tam tình đó trong bài thơ Mừng Phật Dản 2516 như sau:

                  Hoa Nghiêm chợt tỉnh kiếp nào xưa

                 Cho tấm lòng xuân đẹp mấy bờ

                Chuông khánh Hàn San, đêm nhiệt đới

                Thuyền vào…tay ngọc rắc như mưa

                Cây bên sông đứng hai hàng chữ

                In xuống thời gian nghĩa bất ngờ

                Vành vạnh trăng lên từ đáy nước

                Hải triều vang dội hướng mây đưa.

 

               Mây phong nếp áo ngàn xưa

               Mở tung hương sắc hội mưa hoa này

               Tròn duyên Thiên nữ chắp tay

               Chúng sinh bao kiếp đọa đày sạch trơn.

 (Xin xem thủ bút và chữ ký của tác giả đính kèm)

 

Năm 1976 nhà thơ say Vũ Hoàng chương của chúng ta  đã lặng lẽ từ  giã thế gian  này giữa lúc bộn bề lo toan cơm áo, bỏ lại sau lưng nhiều luyến tiếc, bởi nếu  ông còn sống có lẽ  hôm nay Kỷ Niệm 50 Năm Pháp Nạn PGVN  có sự đóng góp tiếng náoi của chính  mình vào đại cuộc , để thế hệ Phật tử  kế thừa không ngỡ ngàng với  một nhà thơ say mà sao mặn mòi đến Phật giáo, đến Phật Đản hằng năm như vậy.

Bài viết này xin được kết thành một vòng hoa, thành kính tưởng niệm  hương linh nhà thơ Vũ Hoàng Chương , hương linh nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nhân kỷ niệm 50 năm Pháp nạn PGVN - Những người làm văn hóa văn nghệ PG khi sống biết làm “nóng” thi đàn, biết dậy   màu hoa đạo nhưng khi ra đi  lại lặng lẻ …không ngờ!

Thành Kính!

Giác Đạo Dương Kinh Thành

Dương Kinh Thành
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z