Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/03/2020, 18:31 PM

Bệnh nhân nCoV 19 siêu lây nhiễm do gian dối khai báo

Nhìn vào đồ họa dưới đây, nhiều bạn đọc giật mình vì bệnh nhân 34 siêu lây nhiễm (lây cho 10 người tính đến thời điểm hiện nay) do sự gian dối trong khai báo của bà!

Bệnh nhân 34 khai báo gian dối như thế nào

Theo bác sĩ, bệnh nhân thứ 34 đi từ nơi bùng phát dịch, có triệu chứng nhưng vẫn tiếp tục đi. Đến nay đã có 9 người bị nhiễm liên quan bệnh nhân này, và con số này còn có thể tăng.

Việc có tổng cộng 10 ca nhiễm COVID-19 ở Bình Thuận đều bắt nguồn từ bệnh nhân thứ 34, đặc biệt phần lớn người bị lây đều trong gia đình... là điều được bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM - cảnh báo từ trước, theo báo Tuổi trẻ.

Sơ đồ lây nhiễm của bệnh nhân 34 ở Bình Thuận

Sơ đồ lây nhiễm của bệnh nhân 34 ở Bình Thuận

Trộm cắp tạo ác nghiệp gì?

Bác sĩ Khanh dẫn số liệu thống kê các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu thì có đến 80% có nguồn lây từ trong gia đình. "Tất cả sai lầm của cá nhân đều làm ảnh hưởng đến cộng đồng, mà trước tiên không đi đâu xa chính là gia đình của mỗi người. Đặc biệt, nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ lớn tuổi, nguy cơ nhiễm bệnh lại càng cao, càng nguy hiểm" - bác sĩ Khanh nói.

Theo bác sĩ Khanh, bệnh nhân thứ 34 này đi từ nơi bùng phát dịch, có triệu chứng nhưng vẫn tiếp tục đi. Và hậu quả đúng như dự đoán, những người trong gia đình bị lây nhiễm trước, sau đó đến đồng nghiệp và cộng đồng xã hội. 

"Do đó, khi bước ra giao lưu với cộng đồng (ở nước ngoài) trở về, mỗi người phải hình dung được sự nguy hiểm với những người rất gần gũi trong gia đình, sau đó mới tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng" - theo bác sĩ Khanh.

Cũng theo bác sĩ Khanh, là những người có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 34 phải tự nhận thức đã tiếp cận với ai và nhanh chóng khai báo y tế. Bởi nếu không khai báo đầy đủ, trung thực, có thể sẽ phát tán nguồn lây cho nhiều người trong cộng đồng. Khi đó người bị lây không chỉ là F2 như hiện nay mà là Fn.

Lời bàn về nghiệp ác của nói dối

Trong cuộc sống, ai đó nói ra lời không đúng sự thật hay có ác tâm, khiến nhiều người cảm thấy buồn khổ… chính là đã gây ra nghiệp ác.

Là Phật tử, nhiều ngừoi đều biết Đức Phật dạy, nói dối chia làm 4 loại: vọng ngữ, ỷ ngữ, ác khẩu, lưỡng thiệt. Đây là 4 loại nói dối khiến bản thân mỗi người tạo gây nghiệp ác.

Mắc tội gì khi nói dối?

Việc nói dối không chỉ gây ra hậu quả cho bản thân, cũng có những lời nói dối khiến người khác bị ảnh hưởng. Ví dụ như cách khai báo y tế gian dối như bệnh nhân 34 nói ở trên.

Để giải trừ điều này, mỗi Phật tử cần quán tưởng sống cho đúng đạo đức, giá trị xã hội; nói năng phải chính ngữ, diệt trừ tật xấu, tính tham, cắt đứt ác ý.

Tuy là vậy, nhưng là Phật tử, chúng ta hãy tha thứ cho nghiệp ác mà chúng sinh phạm phải. Hãy cho họ cơ hội sửa chữa những sai lầm!

Các bạn trẻ, xin đừng nói dối! Hãy quán tưởng về tác hại của nói dối khi nhìn vào lược sử đi lại và "siêu lây nhiễm" nCoV 19 của bệnh nhân 34 ra cộng đồng!

Phong toả chung cư Hoà Bình

Hàng ngàn cư dân chung cư Hòa Bình (quận 10, TP.HCM) đã 'nội bất xuất ngoại bất nhập' sau khi một cư dân ở chung cư này nhiễm dịch bệnh Covid-19 - bệnh nhân số 48. 

Từ 22 giờ ngày 13.3, toàn bộ 1.054 người trên 4 block ở chung cư Hòa Bình (phường 14, quận 10) đã thực hiện lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" sau khi một cư dân chung cư được xác định nhiễm Covid-19.

Lời Phật dạy về tác hại của nói dối

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật giáo và người trẻ 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Phật pháp nhiệm mầu: Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế phát, hành thiền

Phật giáo và người trẻ 09:46 17/04/2024

“Tôi đã tự hỏi, ý nghĩa và mục đích của cuộc đời mình là gì...” - Kevin Lidin trải lòng.

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Xem thêm