Bốn hạng người trong cửa Phật
Ngay trong một đời này của chúng ta, có duyên gặp được Phật pháp không phải là ngẫu nhiên, không phải sự trùng hợp đến như vậy. Trong kinh Phật nói với chúng ta, thiện căn phước đức nhân duyên từ trong vô lượng kiếp, nay đời này mới gặp được.

Niệm Phật vãng sanh chỉ có hai hạng người
Sau khi gặp được rồi cả đời này chúng ta có thành tựu hay không? Trên kinh Phật đã nói, người gặp được pháp môn này cũng có thể phân làm bốn hạng căn tánh không như nhau.
Hạng thứ nhất là người thượng căn, sau khi nghe rồi họ liền tin tưởng, tin rồi họ liền phát nguyện, họ liền chăm chỉ nỗ lực tu hành, y giáo phụng hành, ngay trong đời này quyết định được sinh về Tịnh Độ, đó là người thượng căn.
Hạng thứ hai, kế một bậc, không thể tự động tự phát, rất dễ dàng lười biếng giải đãi, cần phải có người khích lệ, cần phải có thiện tri thức khuyên bảo thì họ làm được, chỉ cần được người khích lệ, họ cũng có thể tinh tấn đoạn ác tu thiện niệm Phật cầu sinh Tịnh Độ. Vậy vẫn không có vấn đề gì, cũng có thể vãng sinh.
Hạng thứ ba căn tánh thì kém hơn một chút, phải thiện tri thức cần lao khẩn thiết khuyên bảo hết lời họ mới hồi đầu, tương đối không dễ. Cho nên chúng sinh Diêm phù đề cang cường khó độ. Thế như Phật Bồ Tát thì hiện ở thế gian này có khó hơn nữa thì các Ngài cũng không ngại. Chư Phật Bồ Tát có trí tuệ, có phương tiện khéo léo hết lời khuyên can để dạy bảo chúng ta. Thời gian lâu dần, bạn ở trong xã hội bị nhiều thiệt thòi, chịu nhiều oan khất, gặp nhiều chướng ngại thì mới chịu quay đầu. Cũng có thể thành tựu.
Hạng thứ tư là người tri kiến bất chánh, tuy gặp được thiện tri thức, chư Phật Bồ Tát đến khuyên bảo họ cũng không thể quay đầu. Nhóm này chúng ta xem thấy rất nhiều. Ở trong Phật pháp sau khi học được vài năm thì đi học ngoại đạo, Phật Bồ Tát đến giáo hóa họ cũng không thể quay đầu, đó là tập khí phiền não nghiệp chướng của chính họ quá nặng, bên ngoài gặp phải ác duyên, trong ác duyên cũng không ngoài danh vọng lợi dưỡng, bên trong có độv tham sân si mạn. Nội ngoại vừa kết hợp thì bỏ đạo mà đi, đó là việc vô cùng đáng tiếc.
Phật không bỏ rơi họ, Phật vẫn đợi họ quay đầu, ngay đời này họ không thể quay đầu thì chờ đợi đời sau vậy. Đời sau không quay đầu thì đợi đời sau nữa vậy. Thành thật mà nói chúng ta không nên cười nhạo người khác, chính bản thân chúng ta cũng là nhóm người đó, chúng ta không phải ngày nay mới niệm A Di Đà Phật, không phải đời này mới chịu tu Tịnh Độ, ngay trong đời quá khứ, đời đời kiếp kiếp không biết có bao nhiêu lần gặp được pháp môn này, vẫn không phải là bị mê hoặc cám dỗ mà chạy theo đó sao?
Cho nên hiện tại ở nơi đây ta vẫn từ từ mà tu tập. Hy vọng đợi này chúng ta thông minh hơn một chút, không còn chay rong nữa, ngay trong đời này chúng ta nhất định thành tựu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Học cách buông bỏ những chấp trước
Phật giáo thường thứcKhông có gì là bền chắc hoặc tồn tại vĩnh viễn. Những gì chúng ta thấy, cảm nhận và trải nghiệm đều là kết quả của sự tụ hợp và tan rã của các yếu tố nhân duyên.
Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Phật giáo thường thứcCâu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
Nguyện như thế nào vào ngày giỗ ông bà cho hợp với lẽ đạo?
Phật giáo thường thứcHỏi: Vào những ngày kỵ giỗ ông bà cha mẹ, chúng con phải nguyện như thế nào cho hợp với lẽ đạo. Kính xin Hòa thượng chỉ dạy cho chúng con được rõ.
Xem thêm














