Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/08/2022, 07:17 AM

Chẳng qua là duyên đến, duyên đi…

Cuộc đời mang đến cho bạn rất nhiều thứ hấp dẫn, nhưng lại không cho bạn dễ dàng đạt được nó. Đạt được rồi thì khổ vì suy tính cách gìn giữ sao cho đừng mất mát, chưa có thì cũng khổ, có rồi có khi lại khổ hơn..

Thói quen nhìn xung quanh và cho rằng ''của mình'' đã định hình bấy lâu trong chúng ta: Nhà của tôi, vợ của tôi, sắc đẹp của tôi...vv và vv...

Khi cưới 1 cô vợ, lúc đó bạn cho rằng cô ấy là của mình,

Nếu là của bạn, hãy điều khiển để cô ấy cứ trẻ mãi, đẹp mãi, khỏe mãi như hồi mới cưới đi... Không được phải không nào? Vì cô ấy không là .. Của chính cô ấy, nên càng không phải là của bạn.

Khi mua 1 ngôi nhà, bạn có sổ đỏ trong tay chứng nhận quyền sử dụng thôi, bạn không sở hữu được nhà đâu vì bạn không điều khiển được để nó không xấu đi, xuống cấp dần...

Mọi thứ do các điều kiện (duyên) khác nhau đến với chúng ta, chúng ta có quyền sử dụng 1 số thứ hữu duyên với mình nhưng... nó đến, rồi đi theo quy luật của nó, chúng ta không sở hữu được. Đó là sự thật, và càng chấp nhận, thoải mái với sự thật này bao nhiêu, bạn càng buông bỏ được dính mắc với mọi thứ, bạn càng bình an trước những sự đến, đi.

Quán nhân duyên để chuyển hóa khổ đau

aduyen.phatgiao.org.vn

Thật ra nói buông bỏ chỉ là một cách nói, vì những gì bạn đang sở hữu đâu có bao giờ lên tiếng nói rằng : ''chúng tôi là của anh'', phải thế không. Bạn khổ, chẳng qua dính mắc chặt chẽ vào các sự vật quanh mình...

Mèo thích ăn cá, nhưng mèo lại không biết bơi.

Cá thích ăn giun, nhưng cá lại không thể lên bờ.

Cuộc đời mang đến cho bạn rất nhiều thứ hấp dẫn, nhưng lại không cho bạn dễ dàng đạt được nó. Đạt được rồi thì khổ vì suy tính cách gìn giữ sao cho đừng mất mát, chưa có thì cũng khổ, có rồi có khi lại khổ hơn..

Vì thế Đức Phật dạy chúng ta bí quyết hạnh phúc là sống một đời sống trong lành, thanh tịnh, nghĩa là không bị ô nhiễm bởi tham, sân, si trong mọi hành động, nói năng, và suy nghĩ.

- Hạnh phúc thay, ta sống không tham giữa cuộc đời đầy tham ái!

- Hạnh phúc thay, ta sống không sân giữa cuộc đời đầy sân hận!

- Hạnh phúc thay, ta sống không mê giữa cuộc đời đầy mê muội!

Nếu chúng ta đồng ý với lời dạy trên của đức Phật, cũng có nghĩa là chúng ta có duyên với loại hạnh phúc chân thường, cao thượng, vắng bóng khổ đau từ cõi lòng ham ưa sở hữu.. và thói quen se dây tự trói đời mình..

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm có an thì thân mới khoẻ

Sống an vui 09:41 18/05/2024

Vì ѕao cànɡ nɡày tâm con nɡười cànɡ khônɡ mãn nɡuyện, hạnh phúc? Vì có quá nhiều ham muốn, buồn ɾầu, ɡhen tỵ, ѕợ hãi, mất mát… Nhữnɡ cảm ɡiác tiêu cực ấy ɡây ɾa nhiều bệnh tật cho cơ thể.

Những miền thiên đường nhỏ bé

Sống an vui 06:45 18/05/2024

Buổi sớm mai ở một góc nhỏ yên lắng giữa Sài Gòn muôn thuở cồn cào nhịp sống, tôi đứng bên khung cửa sổ rộng mở để cảm nhận thật sâu một niềm hạnh phúc đơn sơ.

Động giữa vô thường

Sống an vui 18:00 17/05/2024

Thấy cuộc đời như một cơn gió bấc / Ngộ thế gian là những tấc thịnh suy/ Rõ diệt sinh trong mỗi niệm đến đi/ Ngay thực tại đâu còn gì tìm kiếm!

Hạnh phúc là sự yên bình trong lòng

Sống an vui 10:30 17/05/2024

Dưới bầu trời rộng lớn, ta cảm nhận được sự tự do và thanh thản. Đôi khi, chỉ cần đứng dưới bóng cây, nhìn những đám mây trôi qua, ta đã cảm thấy nhẹ nhàng và tự do như chim bay trên bầu trời xanh thẳm.

Xem thêm