Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/06/2020, 09:13 AM

Có nên xin keo và thờ cúng vong nhi ở nhà không?

Việc xin keo để được thần báo cho biết là thai nhi muốn ở chùa hay ở nhà là việc “Không tưởng”, quá vô lý. Theo nhà Phật việc thờ thai nhi ở nhà hay ở chùa là do các Bạn tùy theo hoàn cảnh môi trường mà định đọat cho việc thờ hay không thờ cúng.

27.000 thai nhi bị bỏ rơi, người phụ nữ này âm thầm chôn cất suốt 10 năm 

Hỏi: Con và bạn gái đã có một việc làm sai lầm là đã phá thai cách đây ba tháng vì chúng con còn đang đi học. Từ đó trở đi, chúng con gặp rất nhiều chuyện rắc rối không vừa lòng. Đọc được một số bài viết về vấn đề nhân quả cũng nhưng cách siêu thoát cho vong nhi trên trang Linh Sơn Phật Giáo, chúng con vô cùng xúc động và cảm thấy tội lỗi ngập trời. Theo như lời Sư hướng dẫn, con có đến một ngôi chùa nhờ xin được gởi linh quy y để con của con ở đó, không lập bàn thờ. Tuy nhiên, có một sư cô ở chùa bảo chúng con rằng phải về xin keo xem con của con có chịu ở chùa không vì nếu không thì nên lập bàn thờ ở nhà kẻo không nó sẽ phá. Con có nói với Sư cô rằng có đọc thấy Sư khuyên là không nên thờ vong nhi ở nhà. Sư cô ấy bảo con rằng con của mình sao lại không thờ, phải để con của con theo ông bà của mình. Con thật sự hoang mang với quá nhiều ý kiến trái ngược. Xin Sư cho con biết là con có nên lập bàn thờ con của con ở nhà, có nên cúng giỗ không và tại sao lại không nên lập bàn thờ vong nhi? Sư cô khuyên như trên là đúng hay sai? Xin keo là gì và Phật giáo có có ủng hộ việc xin keo không? Con xin cảm ơn Sư ạ.

Đáp: Theo quan niệm nhà Phật và phong hóa gia đình người Việt Nam thì lập gia đình chủ yếu là “Xây dựng một tổ ấm”, giữ gìn hạnh phúc “Tổ ấm” mình đã xây, nối thạnh dòng họ, sống một vợ một chồng, phụng sự xã hội, cống hiến cho môi trường sinh thái, chia sẻ cho nhau những vui buồn trong mái ấm gia đình, nam hay nữ không lăng nhăng xằng bậy trước khi lập gia đình. Phong hóa ấy cho đến ngày nay vẫn còn được giữ gìn trên đất Việt.

Với một nền văn hóa đặc thù như thế, cộng với lòng tự trọng bản thân, Sư nghĩ rằng các thanh, thiếu niên nam nữ sẽ giữ gìn thân ý mình “Trong sạch, tinh mơ” cho đến khi lập gia đình, không nên sinh họat gia đình quá sớm!

Điều tốt hơn hết, cuối cùng Sư khuyên các Bạn thanh thiếu niên Phật tử không nên vi phạm việc hôn nhân gia đình quá sớm, như đã đặt vần đề trong câu hỏi các Bạn nhé!

Điều tốt hơn hết, cuối cùng Sư khuyên các Bạn thanh thiếu niên Phật tử không nên vi phạm việc hôn nhân gia đình quá sớm, như đã đặt vần đề trong câu hỏi các Bạn nhé!

Quả báo phá thai 13 lần và hết bệnh nhờ niệm Phật

Thêm vào đó, Việt Nam là xứ có nhiều tôn giáo, trong đó chủ yếu là Đạo Phật, Đạo Kitô, Đạo Khổng, Đạo Lão, nhất là Đạo Phật, Đạo Khổng đã hội nhập trong đời sống gia đình người Việt Nam suốt 4.000 năm văn hiến, 2.000 năm lịch sử lập quốc, đạo đức tôn giáo hòa nhịp trong đời sống người Việt. Dù người Việt Nam trong nước hay ở nước ngoài, có tiến bộ văn minh đến đâu cũng vẫn còn giữ mãi những nét văn hóa đặc thù đậm đà bản sắc dân tộc trong việc lập gia đình đúng tuổi “Thành thân” và xác lập gia đình chỉ một vợ một chồng. Như vậy thì không có vấn đề sống chung trước tuổi “Thành thân”, không có vấn đề sống chung khi chưa lập gia đình, thì chắc chắn không có vấn đế phá thai xảy ra.

Đối với Đạo Phật, người tín tâm khi đã quy y Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), tiếp đến thọ trì ngũ giới cấm: - Không sát sanh - Không trộm cắp - Không tà dâm - Không nói dối, khoe khoang, đâm thọc, rủa xả - Không uống rượu, tham lam, sân giận, si mê. Các vị đã trở thành người con Phật, có giữ giới, chẳng hạn như giới thứ ba “Không tà dâm”, tức là sống một vợ, một chồng, không bê tha trác táng, không cờ bạc rượu chè, hút sách đi chơi đêm… không sát sanh, không tham gia giết hại chúng sanh thì làm gì có việc “Phá hại thai nhi”, dẫn đến tội lỗi vô biên, tạo cho các phụ nữ trẻ tuổi mãi ưu tư, mang nặng một lỗi lầm không bao giờ có!

Các Bạn ơi! Người xưa nói “Giấy rách phải giữ lấy lề”, nam nữ quen nhau quá sớm là không tốt lắm, vì sẽ bê tha việc học hành, nếu có quen nhau cũng không nên đồng tình dẫn nhau đi đến việc vi phạm văn hóa đạo đức cơ bản “Phá hoại thai nhi”.

Trên đây là lời khuyên những Bạn trẻ, còn sống trong tầm tay của mẹ cha, còn học tập, chưa vào đời, chưa định đoạt được cuộc đời mình, không ổn định trong cuộc sống… không nên lập gia đình sớm, nam nữ quen thân nhau còn quá trẻ, cần có sự tỉnh táo tránh những lỗi lầm đáng tiếc!

Ngày xưa, Việt Nam ta có tục lệ “Hứa hôn”, tức là cha mẹ của đôi trai gái (Khoảng 6, 7 tuổi), đôi bên là bạn thân thiết và có hứa dựng vợ gã chồng cho con mình khi đủ tuổi thành thân gọi là “Hứa hôn”, nhưng có một điều duy nhất là “Bên trai và bên gái” không hề biết nhau, cho đến khi “Con trai” trưởng thành bên đàng trai cậy mai mối cưới vợ cho con!

Ở nông thôn Việt Nam cách đây 60 năm còn có tục lệ gần như là bắt buộc: Cha mẹ lo cho con trai lớn lên có vợ, gái lớn lên có chồng sớm (Khoảng 16, 17 tuổi), nếu để trể sợ con mình bị lỡ thời, lỡ vận. Tục lệ nầy ngày nay không còn và theo luật pháp hiện hữu cũng không cho phép, vì tuổi 16, 17 là những tuổi “Vị thành niên”, chưa có sự nhận định mực thuớc, nên khó đem lại hạnh phúc gia đình.

Việc cúng kiến thai nhi:

Không nên bày biện cúng kiến linh đình, cũng không phải hoảng sợ, không nên kết tội vô lý cho người phụ nữ, làm cho họ hoảng loạn vô lối, cũng đừng đi xem đồng bóng, áp vong nhập xác, tạo thêm việc phức tạp, trở thành việc “Nước lả khuấy nên hồ”, làm hao tốn tiền của gia đình.

Các Bạn thanh niên nam nữ đã lỡ vi phạm luật hôn nhân gia đình, trở thành “Bà mẹ bất đắc dĩ”, mắc phải hoàn cảnh nghèo túng “Làm hư hại thai nhi” để khỏi phải nuôi tốn kém, hoặc sợ “Con lớn lên sống trong cảnh nghèo túng” mà làm “Hư hại thai nhi”… Nên đến một ngôi chùa nào gần nhất, hay ngôi chùa có nhân duyên với gia đình, hoặc chùa mình quy y Tam Bảo xin đặt họ tên cho thai nhi, xin quý vị Sư Thầy ban pháp danh cho thai nhi, cầu nguyện cho thai nhi siêu thoát.

Việc xin keo để được thần báo cho biết là thai nhi muốn ở chùa hay ở nhà là việc “Không tưởng”, quá vô lý. Theo nhà Phật việc thờ thai nhi ở nhà hay ở chùa là do các Bạn tùy theo hoàn cảnh môi trường mà định đọat cho việc thờ hay không thờ cúng. Ảnh minh họa.

Việc xin keo để được thần báo cho biết là thai nhi muốn ở chùa hay ở nhà là việc “Không tưởng”, quá vô lý. Theo nhà Phật việc thờ thai nhi ở nhà hay ở chùa là do các Bạn tùy theo hoàn cảnh môi trường mà định đọat cho việc thờ hay không thờ cúng. Ảnh minh họa.

Hãy trân trọng sự sống của thai nhi vô tội

Việc xin keo:

Xin keo là một hiện tượng cầu mong cho thần ý bên ngoài theo ý muốn của mình, nếu được thì vui, không được thì buồn; mượn thần thánh minh chứng cho sự việc của mình làm đúng hay sai, mượn thần thánh làm trọng tài phân định giúp cho việc làm của mình đạt hiệu quả. Trước hết, đương sự phải quỳ hoặc ngồi bệt xuống chiếu xá vài cái, rồi lấy 2 miếng gỗ hình bán nguyệt, mỗi miếng có một mặt phẳng và một mặt lồi, đưa lên ngang trán, miệng lâm râm cầu khấn thần thánh. Khấn xong, người xin keo buông 2 miếng gỗ ra để cho rơi xuống mặt chiếu. Nếu được một mặt bằng và một mặt lồi - tức một Âm (Ngửa) một Dương (Xấp), có nghĩa là thần đã xác nhận quẻ xâm đương sự đã xin. Việc xin keo để được thần báo cho biết là thai nhi muốn ở chùa hay ở nhà là việc “Không tưởng”, quá vô lý. Theo nhà Phật việc thờ thai nhi ở nhà hay ở chùa là do các Bạn tùy theo hoàn cảnh môi trường mà định đọat cho việc thờ hay không thờ cúng.

Tuy nhiên Sư đã hướng dẫn cho Bạn cách siêu độ thai nhi rồi, không phải thờ phượng thai nhi, hay xin keo nên thờ ở đâu thêm nặng nề tâm trí các Bạn!

Điều tốt hơn hết, cuối cùng Sư khuyên các Bạn thanh thiếu niên Phật tử không nên vi phạm việc hôn nhân gia đình quá sớm, như đã đặt vần đề trong câu hỏi các Bạn nhé!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Nhiệm vụ của bạn là nở hoa trước

Hỏi - Đáp 09:00 12/04/2024

Hỏi: Bạch thầy làm sao con có thêm sức chịu đựng. Con đã từng yêu người ấy nhưng bây giờ thì...Bạch thầy con mệt mỏi quá! Mong thầy cho con lời khuyên ạ.

Xem thêm