Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/03/2024, 10:39 AM

Dáng vẻ của hạnh phúc

Trên một đoạn đường ngắn mà hạnh phúc cũng có nhiều dáng vẻ.

Audio
thoi-diem-nao-ban-se-dat-hanh-phuc-1

Nắng chiều nhạt dần trên ngọn cây, dịu mát dần một quãng đường im vắng. Một đôi vợ chồng trẻ có vẻ khá lam lũ dừng chân vay tạm chút bình yên để nghỉ mệt và cho bé con có chút không gian xanh mát để chơi đùa. Hạnh phúc của họ bồng bềnh trên mái đầu bù xù của anh thỉnh thoảng ngả vào vai chị, sóng sánh trong những lời âu yếm chị thỉnh thoảng cất lên nhắc nhở con trai đang hồn nhiên chạy nhảy vui đùa ngay trên miệng cống.

Cách đó khoảng vài chục mét, một đôi bạn trẻ mặc quần áo công nhân đang ngồi tựa lưng vào gốc cây, ly trà sữa cắm một ống hút cứ đổi tay đẩy qua nhường lại. Phía sau lưng họ là chiếc xe máy cũ mòn tơi tả. Phía trước họ là dòng sông đang lững lờ trôi và bên kia sông là khu căn hộ cao cấp của giới trung lưu. Ánh mắt họ không cần ngoái ra sau cũng chẳng cần nhìn về phía trước. Họ nhìn nhau, tin cậy, yêu thương.

Không giãn tĩnh đến mức có thể nghe được tiếng cước võ như một nhát kiếm chém nhẹ vào không khí của một người ngoại quốc tầm tuổi trung niên. Người đàn ông ấy đến từ miền đất xa xôi nào đó, có vẻ như ông không có người bạn đời nào đang đồng hành bởi ngày nào cũng chỉ thấy một mình ông ra vỉa hè trước nhà múa võ. Nét mặt ông an tĩnh, không vướng bận. Sự bằng an tỏa ra từ nội tâm vững chãi, dù ông chỉ có một mình ở một nơi xa lạ.

Ba thế hệ đang sánh bước cùng nhau đi tiễn mặt trời. Người cha trẻ bế trên tay bé trai tầm một tuổi, vừa nựng con vừa nhìn sang trông chừng người cha già đang bước từng bước khoan thai. Ba chiếc bóng đổ dài ngắn, nhanh chậm khác nhau trên con đường nhạt nắng, nhưng niềm vui của họ thì có vẻ giống nhau. Tiếng ông nội chậm rãi, tiếng người cha trầm ấm, tiếng con trai trong trẻo tan vào gió nhẹ, mát lành.

Trên một đoạn đường ngắn mà hạnh phúc cũng có nhiều dáng vẻ. Hạnh phúc hiện hữu trong đơn sơ, khi tĩnh lặng, cho dù người ta chỉ có một, có đôi hay có ba.

______

(*) Tác giả là giảng viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và Tư duy biện luận tại Đại học Quốc tế và Viện Đào tạo Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm