Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/09/2020, 09:10 AM

Đời buồn khổ và nghị lực vươn lên của người khổng lồ ở miền Tây

Ông Nguyễn Văn Y (ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) được xem là người “khổng lồ” ở miền Tây, với chiều cao 2,2m, nặng 100kg, bàn chân và tay đều to gấp đôi so với người bình thường. Ẩn phía sau người khổng lồ là câu chuyện đặc biệt.

Người mẹ nghèo bất lực nhìn con phải từ bỏ ước mơ đại học

Được biết, hiện tại ông Y đang sống một mình trong căn nhà nhỏ được các nhà hảo tâm xây tặng. Bên cạnh là nhà của bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - em gái thứ sáu của ông Y, phía sau nhà của ông Nguyễn Văn Hoá (88 tuổi) - cha của “người khổng lồ” này.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Hồng Phượng (em gái ông Y): 'Anh Y là con nuôi của ba tôi. Hồi đó cha mẹ sinh 3 người con nhưng đều không giữ được nên phải xin đứa con nuôi người ta bỏ tại bệnh viện, đó là anh Y. Sau khi đem ảnh về cha mẹ đẻ một lèo 8 đứa nhưng chỉ còn 6 người. Sau đó cha tôi tìm gặp mẹ ruột anh Y, người này nói hoàn cảnh khó khăn nên đi làm công cho 1 người lính Philippines rồi… sinh ra anh Y. Hoàn cảnh khó khăn nên bà này bỏ con nên gia đình mới nhận nuôi'.

Ông Y cùng cha nuôi - ông Nguyễn Văn Hoá và em gái nuôi - bà Nguyễn Thị Hồng Phượng. Ảnh: Cửu Long

Ông Y cùng cha nuôi - ông Nguyễn Văn Hoá và em gái nuôi - bà Nguyễn Thị Hồng Phượng. Ảnh: Cửu Long

Ông Hóa kể lại rằng, lúc nhỏ ông Y lớn nhanh như thổi tuy nhiên thần kinh lại chậm phát triển. Dù biết vậy vợ chồng ông Hóa vẫn yêu thương Y như con ruột.

“Thời bao cấp mua vải may quần áo phải có tem phiếu. Nhà tôi đông người nên được 10 suất. Nhưng may quần áo cho Y thì mấy đứa khác phải nhịn vì không đủ vải”, ông Hóa cười nói.

Lúc trưởng thành ông Y cao đến 2m18, nặng gần 100 kg và có sức vóc gấp nhiều lần người bình thường.

Thời còn trẻ ông Y có sức mạnh phi thường và làm mướn khắp vùng khiến ai cũng nể phục. 'Mỗi lần chứng kiến cảnh ông Y đào đất mới nể. Ổng đứng dưới sông, móc từng cục đất to cả ôm ném lên bờ. Có lần người ta thuê người đắp đất nhưng từ dưới ao phải quăng qua con lộ nên ai cũng từ chối. Nghe tin ổng nhận làm và cứ đứng dưới mương xắn từng len vích bổng bay tới chỗ cần đắp luôn. Ngày trước ở đây ai cũng biết ổng làm mướn nuôi cả nhà', một người hàng xóm cho biết.

Sau năm 1975, mẹ của ông Y có tìm đến thăm con một lần nhưng sau đó không quay lại nữa.

Sau năm 1975, mẹ của ông Y có tìm đến thăm con một lần nhưng sau đó không quay lại nữa.

Người giáo viên già ngày bán vé số, chiều về lại tiếp tục 'trồng người'

"Tuy ngờ nghệch nhưng Y rất hiếu thảo với cha mẹ. Ai mướn gì cũng làm, từ đốn cây, đào đất đến xây nhà. Khổ nỗi do đầu óc, nói năng không bình thường nên đôi lúc anh ấy bị người ta lừa, làm 3 ngày chỉ nhận được 1 ngày công”, bà Phượng chia sẻ. 

Hiện tại cuộc sống của người khổng lồ này gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đôi mắt gần như mù, đi lại khó khăn, bàn tay phải do vô tình chặt trúng bị gãy cong nên ông Y chẳng còn sức đi làm mướn. Cuộc sống chủ yếu nhờ sự chăm sóc của người em và sự giúp đỡ của mọi người. Thế nhưng nhiều năm nay, ông Y đã dọn ra cất chòi ở riêng vì không chịu sống cùng gia đình. 

Căn nhà của ông Y được các nhà hảo tâm xây tặng không có đồ đạc gì nhiều - Ảnh: Người lao động.

Căn nhà của ông Y được các nhà hảo tâm xây tặng không có đồ đạc gì nhiều - Ảnh: Người lao động.

Cùng một phận người nhưng mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng, có người sinh ra đã thông minh, xinh đẹp...có người lại mang trong mình những điểm khác biệt, những khiếm khuyết...Đó chính là nghiệp duyên của một người. Thế nhưng trong cuộc sống, điều quan trọng nhất là thái độ sống, là tâm thức của mỗi con người trước những hoàn cảnh khác biệt. Như câu chuyện của ông Y, dù ông là người khổng lồ có nhiều điều đặc biệt nhưng khi ông còn khỏe ông luôn chăm chỉ làm lụng, phụ giúp gia đình, hiếu thảo đối với cha mẹ ông - những người không sinh ra ông nhưng họ là người nuôi lớn và xem ông Y như con ruột.  

'Người dưng' bán đất nuôi trăm cụ già vô gia cư

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm