Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/08/2022, 08:15 AM

Đừng chê bai người khác!

Khi ta chê bai một người, thì ta không có cần biết người đó tốt xấu ra sao, người đó Thánh hay là phàm. Mà khi ta muốn hạ thấp uy tín của họ, chê bai họ thì ta chắc như đinh đóng cột rằng người đó là kẻ xấu ác. 

Khi ta chê bai, nói xấu người khác mà người đó ác thật, xấu thật. Ta chỉ bị tổn phước rất ít vì cái miệng của mình. Còn người đó là người sống có đạo đức, có nhiều đóng góp cho cuộc sống. Như một ông thầy giáo dạy học có lối sống đạo đức, hay vị bác sĩ tận tâm, những người đầu sương đầu nắng làm nhiều việc cho cuộc đời thì ta mang tội nặng. Phước mất dần và gương mặt bắt đầu xấu dần. 

Khi ta chê bai một người có đạo đức rất sâu dày, đạo hạnh lớn, gây ảnh hưởng tới rất nhiều chúng sinh và được nhiều người vân tập về học hỏi, thì lập tức ba cửa của Tam ác đạo đã mở ra chờ đón chúng ta. Phước chúng ta đã mất rất nhiều và nếu việc chê bai những bậc này kéo dài, cuộc đời ta suy sụp và lụng bại, tật xấu xuất hiện nhiều và có khi làm những chuyện rất bậy, mặc dù ta không phải là người như thế nhưng chỉ vì chê trách một bậc đáng kính mà ta mắc quả báo như vậy. 

Chê bai, nói xấu sau lưng người sẽ tạo quả báo

Chê bai, nói xấu sau lưng người sẽ tạo quả báo

Cấp độ thứ tư, cũng là cao nhất đó là chê bai nhầm một bậc Thánh. Và cái xui của chúng sinh thời nay là ta không biết ai là Thánh. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, các vị Thánh luôn luôn có mặt thị hiện giáo hóa chúng sinh. Gần đây nhất là Bồ Tát Thích Quảng Đức, hay Hòa thượng Minh Phát vậy...Do đó, khi ta chê trách nhầm một bậc Thánh, vị Chơn tu đức độ thì ta cũng đồng thời gây tội mất Đạo tâm cho rất nhiều chúng sinh. Quả báo này Phật nói chắc chắc đọa Địa Ngục. Còn vào thời Đức Phật, cũng có rất nhiều vị xúc phạm bậc A La Hán, nhưng do uy đức của Phật, lòng từ bi của người không muốn cho chúng sinh bị đọa thê thảm, nên Phật phải tuyên bố lại, là vị này, vị kia...đã chứng Đạo Giải Thoát viên mãn, bậc Thánh A La Hán...nếu không quả báo của việc khinh chê A La Hán có thể khiến cho đầu vỡ thành nhiều mảnh, sau khi chết đọa vào ngục Vô gián hàng triệu triệu kiếp và rồi đầu thai lên cõi Súc Sinh chỉ được làm những thân rất nhỏ như kiến hay những con vật li ti cho tới mất thân. 

Chính vì ngày nay xa Phật, mà thời đại này con người ta dùng mạng xã hội quá nhiều để gây tội, đối trước những hành trạng tu tập của các vị Chân tu chúng ta không hiểu hết mà quay lại phê bình và chửi bới. Ta vô tình tạo nghiệp rất nặng. Ta có thể tự kiểm điểm Nhân Quả của đời mình. Ta gặp người bạn. Ta chê họ một câu hay mười câu. Ta chào nhau đi về. Tâm ta như thế nào? Sau đó. Ta lại hẹn bạn đó ra. Ta cố gắng nói cái hay của họ. Và nếu họ có lỗi ta chân thành góp ý. Ta cứ làm như thế rồi ta quán sát tâm, coi tâm ta như thế nào? 

Cũng vậy, những ai nằm trong nhóm phản động, có tổ chức để chống phá, xuyên tạc Phật giáo, các vị Tôn túc, chư vị Giảng sư lỗi lạc thì ta cứ yên chí cuộc đời người này cuối cùng đi về cũng chỉ là những nơi cực kỳ tối tăm, hôi thối và cùng cực của sự giày vò đau khổ do đã dốc tâm dốc lực mà chống phá Tam Bảo, mà trực tiếp là chống phá những vị Chân tu lỗi lạc giữa đời. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương

Góc nhìn Phật tử 17:00 17/05/2024

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương, là trạng thái tâm trí thấm đẫm lòng từ bi và sự đồng cảm sâu sắc đối với tất cả chúng sinh. Nó không chỉ là một khái niệm triết học cao siêu, mà còn là một biểu hiện của tình thương bao la và vô điều kiện.

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Xem thêm