Giải mã trọng lượng cây gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không, sức nặng binh khí của Trư Bát Giới và Sa Tăng
Trong Tây Du Ký, cây gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không nặng 13500 cân còn binh khí của Trư Bát Giới và Sa Ngộ Tĩnh đều nặng 5048 cân. 3 binh khí này đều có công lực mạnh mẽ, chạm vào ai thì người đó chết, hơn nữa người xưa còn đặt ẩn ý vào trọng lượng những binh khí này.
1. Gậy Như Ý có sức nặng bằng số lần hít thở của một người trong một ngày
Ngô Thừa Ân dường như có sự ngưỡng mộ đặc biệt đối với đạo sĩ Trương Bá Thụy, trong tác phẩm đã nhiều lần liệt kê lại thi từ của ông ấy.
Trương Bá Thụy có viết một quyển sách mang tên Kim đan 400 chữ, trong đó có câu “Đại tắc nhất nhật kết nhất vạn tam thiên ngũ bách tức chi thai, tiểu tắc thập nhị thì hành bát vạn tứ thiên lý chi khí” – ý là một người một ngày hít thở dài là 13.500 lần, thở ngắn thì là 84.000 lần.
Và trong Tây Du Ký, tác giả đã chọn con số này làm sức nặng của Kim Cô Bổng, với ngụ ý Tôn Ngộ Không là “Tâm vượn”, nên cần không ngừng tôi luyện.
Kim cô bổng có tên đầy đủ là “Như Ý Kim Cô Bổng”, nhũ danh là “Linh dương bổng”, biệt danh là “Định hải thần trân thiết”. Gọi là gậy Như Ý, chính là tùy tâm sử dụng, muốn lớn thì sẽ lớn, muốn nhỏ thì sẽ nhỏ, đại biểu cho chí khí của con người. Gọi là “Định hải thần trân thiết”, ý là tâm người định thì biển lặng trời yên; tâm bất định, ắt sẽ là cuồng phong bão tố.
2. Sức nặng binh khí của Trư Bát Giới, Sa Tăng đúng bằng số cuốn kinh thư thỉnh được và số ngày đi lấy kinh
Binh khí của Trư Bát Giới và Sa Tăng cùng trọng lượng là 5048 cân. Số cuốn kinh thư mà Như Lai đã ban cho Đường Tăng là 5048 cuốn. Số ngày thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh 14 năm, cộng thêm 8 ngày phải gặp Quan Thế Âm, tổng cộng là 5048 ngày.
Đây chắc chắn không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà chính là ngụ ý rằng Trư Bát Giới và Sa Tăng đã nhờ vào sự cần cù miệt mài của mình mà đạt được thành quả.
3. Vận tốc di chuyển của Cân Đẩu Vân bằng khoảng cách giữa Linh Sơn và Đông Thổ
Tôn Ngộ Không chỉ cần nhảy lên Cân Đẩu Vân là có thể đi xa mười vạn tám nghìn dặm, đây chính là khoảng cách từ Đông Thổ đến Linh Sơn, và cũng chính là vận tốc chuyển suy nghĩ của con người.
Ngụ ý của tác giả chính là, chỉ cần chuyển một niệm thì khác biệt đã là quá lớn, một niệm là đã đủ để đưa con người ta đi xa vạn dặm, nhất niệm thành yêu, nhất niệm thành Phật. Thiện hay ác, thành hay bại, tất cả đều là trong một ý niệm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm