Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 19/03/2023, 10:00 AM

Hạn chế chê trách người

Mọi cuộc gặp gỡ trên đời đều là sự an bài tốt đẹp nhất, cần hết lòng cảm kích! Rất nhiều khi, nhiều vấn đề cứ ngỡ do người khác gây ra, kỳ thực xuất phát từ bản thân mình là chính.

Audio
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Làm người, đừng chê trách bất kỳ ai. Người tốt cho bạn niềm vui, kẻ xấu giúp ta trưởng thành. Người quan tâm khiến mình thấy ấm áp, kẻ tổn thương mang đến những bài học…

Chê trách người, oán thán người, chỉ làm nộ khí trong mình tăng trưởng, khiến nội tâm mỏi mệt, chi bằng xem nhẹ một chút, thay đổi góc nhìn. Suy nghĩ thông thoáng thì bạn sẽ nhận ra điều gì cũng đều có mặt tốt và những hạn chế riêng.

Và mọi cuộc gặp gỡ trên đời đều là sự an bài tốt đẹp nhất, cần hết lòng cảm kích! Rất nhiều khi, nhiều vấn đề cứ ngỡ do người khác gây ra, kỳ thực xuất phát từ bản thân mình là chính. Ngay cả việc bị người nào đó lấn lướt, nếu ban đầu bạn không xuống nước, nhận ấm ức về mình, đánh mất đi nguyên tắc, để vượt quá giới hạn, thì ai kia đâu thể được đà lấn tới, làm tổn thương bạn?! Cho nên làm người, đừng chỉ biết trách hờn người khác.

Nếu họ sai, sao phải lấy cái sai của họ trừng phạt mình? Nếu mình sai, mặt mũi nào còn trách hờn người? Vậy nên cần nhớ: Ngọn nguồn mọi sự là ở mình, từ mình mà ra. Nếu muốn thay đổi cục diện, phải bắt đầu từ thay đổi chính mình.

Trách móc không giúp được gì

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc là sự yên bình trong lòng

Sống an vui 10:30 17/05/2024

Dưới bầu trời rộng lớn, ta cảm nhận được sự tự do và thanh thản. Đôi khi, chỉ cần đứng dưới bóng cây, nhìn những đám mây trôi qua, ta đã cảm thấy nhẹ nhàng và tự do như chim bay trên bầu trời xanh thẳm.

Từ bỏ tham dục

Sống an vui 07:20 17/05/2024

Bài kệ 199: “Quả thật là một điều an lạc nếu ta sống không tham dục. Ở trong môi trường tham dục và giữa những người tham dục, ta sống không tham dục”.

Muốn ít và biết đủ để sống an yên

Sống an vui 10:30 16/05/2024

Thiểu dục là muốn ít, tri túc là biết đủ. Không chỉ riêng người xuất gia mới thực hành hạnh muốn ít và biết đủ mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện điều này. Vì thiểu dục tri túc chính là nguồn gốc của thiện pháp.

Một trong những biểu hiện của người trí đó là biết im lặng đúng lúc

Sống an vui 08:52 16/05/2024

Người xưa có câu rằng: “Học nói thì chỉ mất hai năm, nhưng học im lặng thì phải mất cả đời!”. Trong cuộc đời, sẽ có lúc bạn nhận ra rằng ngàn lời nói chi bằng không nói lời nào.

Xem thêm