Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/07/2024, 16:55 PM

Hãy đơn giản hoá cuộc sống

Nhiều người nói về việc đơn giản hóa cuộc sống của họ, nhưng cảm thấy khó thực hiện. Chúng ta không chỉ bị tác động bởi môi trường xã hội xung quanh, mà ở một mức độ nào đó, còn chấp nhận sự tác động đó.

Điều này tạo nên nỗi lo sợ không có hạnh phúc, không thành công, không được yêu thương và không đảm bảo an toàn về vấn đề tài chính.

Nhiều người nói về việc đơn giản hóa cuộc sống của  họ, nhưng cảm thấy khó thực hiện. Chúng ta không chỉ bị tác động bởi môi trường xã hội xung quanh, mà ở một mức độ nào đó, còn chấp nhận sự tác động đó. Điều này tạo nên nỗi lo sợ không có hạnh phúc, không thành công, không được yêu thương và không đảm bảo an toàn về vấn đề tài chính. Bằng cách quan sát tâm trong lúc thiền quán, chúng ta sẽ trở nên tỉnh giác đối với sự tác động từ bên ngoài và những sự lo sợ bên trong cũng như cuộc nội chiến trong tâm và trong cuộc sống khi chúng ta cố gắng đơn giản hóa cuộc sống. Một phần của tâm ta bảo rằng: “Sự đơn giản là phương cách để tồn tại. Nó giúp bảo vệ môi trường và đưa đến sự phân phối cân bằng hơn về các nguồn tài nguyên trên hành tinh này”, và một phần khác thì bảo rằng: “Bạn có bị thần kinh không đấy? Người khác sẽ nghĩ gì về bạn?” hoặc là “Bạn sẽ không được an toàn lúc về già!” hay là “Những đứa con của bạn sẽ không có được những thứ mà các đứa trẻ khác có và sẽ không hòa đồng với những đứa bạn cùng trang lứa của chúng”.

Bằng lối sống giản dị, chúng ta giành lại sự tự do để nghĩ về bản thân mình.

Bằng lối sống giản dị, chúng ta giành lại sự tự do để nghĩ về bản thân mình.

Một biện pháp để vượt qua cuộc nội chiến này là chúng ta chỉ cần nhận diện nó là một cuộc nội chiến và dừng dòng ý niệm của mình lại, hít thở và quay về với tâm từ bi của chúng ta. Một cách khác nữa là nhớ đến những lợi ích của sự đơn giản hóa cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là một số ích lợi để chúng ta quán chiếu:

Sự giản dị kéo theo sự tiêu trừ những rối rắm của cuộc sống và biết đánh giá cao những gì chúng ta đang có tại bất kỳ mọi thời điểm cụ thể. Thay vì mong muốn những gì không có hay là khao khát những gì mà chúng ta nghĩ nên có thì hướng sự chú ý của mình vào giây phút bây giờ và ở đây. Nhờ vậy mà chúng ta bắt đầu tiếp xúc với những người xung quanh ở một mức độ sâu sắc hơn. Chúng ta có thời gian để trò chuyện thân thiết và kết bạn với họ; có thể cảm nhận không khí khô và lạnh của mùa xuân, cảm giác dạt dào của mùa hè, để ngắm ánh trăng tròn vào mùa thu và nhìn tuyết rơi vào mùa đông; sẽ tìm thấy vẻ đẹp tại những nơi mà trước đây chúng ta không chú ý.

Đừng nghĩ rằng sự đơn giản hóa cuộc sống khiến bạn mất đi niềm vui thích và sự an toàn, cũng như ép bản thân vào một cuộc sống chịu nhiều thiệt thòi. Thay vì vậy, hãy nghĩ đến sự mãn nguyện sẽ hiện hữu trong tâm bạn, sự tự tại khi không còn niềm khát khao, không còn cảm giác không hài lòng mà bạn sẽ trải nghiệm. Sau tất cả, sự không thỏa mãn không phải xuất phát từ việc thiếu vắng những gì chúng ta muốn mà là từ sự khao khát mạnh mẽ để có được nó.

Sự giản dị khiến chúng ta ít lo âu hơn, chứ không phải là nhiều lo âu hơn. Chúng ta không còn lo lắng về việc phải có những gì người khác có, về sự trau dồi kiến thức đối với mặt hàng điện tử kỹ thuật số mới nhất, hoặc là mang những kiểu kính tân thời nhất. Chúng ta có được sự yên bình trong nội tâm và biết rằng những người bạn yêu thích mình là vì những phẩm chất của mình chứ không phải vì chúng là điển hình cho một hình ảnh nào đó (bất cứ hình ảnh nào về cộng đồng xã hội hiện đang diễn ra).

Sự giản dị mang đến cho chúng ta nhiều sự an toàn hơn, chứ không phải là làm cho chúng ta ít an toàn. Chúng ta không còn e ngại về những của cải của mình sẽ bị mất cắp hay là danh dự bị xem như cỏ rác. Chúng ta biết rằng không có ai có đủ tiền để cảm thấy hoàn toàn an toàn, và vì thế ta tiếp xúc được với những gì đang có.

Bằng lối sống giản dị, chúng ta giành lại sự tự do để nghĩ về bản thân mình. Thay vì bị dẫn dụ bởi phương tiện truyền thông trong việc suy nghĩ rằng chúng ta cần cái này, cần cái kia, hoặc nên trở thành những gì, chúng ta tự do để thiết lập những giá trị của riêng mình và sống theo chúng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tu là biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ

Sống an vui 21:32 19/09/2024

Người biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ đó chính là người biết Tu Tâm. Có một thực tế hiển nhiên đó là khi tri thức càng nâng cao thì cái tôi càng lớn mạnh.

Trong những tình huống khó khăn ta luôn nhận ra những giá trị quý báu

Sống an vui 18:45 19/09/2024

Dù cuộc sống có bao nhiêu rối rắm, hãy mở lòng và tìm ra vẻ đẹp ẩn sau, như những bông hoa mọc giữa đám cỏ dại hay ánh sáng mặt trời len lỏi qua những kẽ lá cây rậm rạp.

Nuôi dưỡng lòng yêu thương

Sống an vui 15:30 19/09/2024

Trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực hiện nay, lòng yêu thương đôi khi trở nên xa lạ hoặc bị lãng quên giữa những lo toan, công việc, và sự cạnh tranh.

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Sống an vui 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Xem thêm