Hóa giải nỗi sợ bằng cách nào?
Trong chúng ta có rất nhiều nỗi sợ và chúng ta biết lý do là gì và hoá giải nó như thế nào?
Trong cuộc sống này mỗi người chúng ta luôn sống trong sự sợ hãi, như điện - có người đụng vào điện là họ sợ; có người kêu vào bếp nấu ăn là họ sợ; có người ra biển là sợ; có người sợ độ cao v.v.. Và có vô số nỗi sợ khác kể không hết.
Nhưng cũng có người không sợ điện như thợ sửa điện, do họ hiểu được sự vận hành của nó; hoặc có những đầu bếp kêu vào bếp là niềm vui của họ; hoặc những thợ lặn hay tay bơi lội thì ra biển họ không sợ; hoặc số người chinh phục độ cao thì lên càng cao họ càng hứng thú. Qua đó cho ta thấy một điều: nỗi sợ hãi chỉ xảy ra khi chúng ta không hiểu rõ về một vấn đề nào đó một cách chi tiết và cụ thể. Nếu chúng ta hiểu rõ mọi quy luật thì sự sợ hãi sẽ biến mất.
Có hai thứ mà ta sợ nhất đó chính là sợ mất người thân và sợ mình chết. Chúng ta sợ mất người thân vì chúng ta không thấu hiểu được đó là quy luật tự nhiên của kiếp người, có sanh phải có mất, không sớm thì muộn. Chúng ta không thấy được quy luật nhân duyên, còn duyên thì ở hết duyên thì đi. Còn mình sợ chết là do bản thân mình không biết đi về đâu. Cái kế tiếp là không thấy cái chết chỉ là sự tiếp nối của vòng luân hồi. Nếu trong kiếp này nhìn lại chúng ta chỉ làm toàn việc thiện thì hà tất gì phải sợ, hãy nghĩ rằng cái chết đến chỉ là thay cái áo cũ để mặc cái áo mới tốt và đẹp hơn thôi.
Chết không phải là hết nhưng muốn có cái chết đẹp và tái sinh vào cõi tốt lành thì nguyên lý chúng ta cũng phải nắm cho kỹ những nguyên tắc như suy nghĩ, hành động, nói năng thiện lành, chăm làm các việc thiện thì sự sợ hãi sẽ biến mất.
Có lần Sư phụ vào rừng tu tập, nỗi sợ hãi choáng ngộp tâm trí ngài. Nhưng ngay lúc đó ngài quay vào trong quán chiếu: cả cuộc đời tu hành ngài chưa từng làm điều gì sai trái về thân, khẩu, ý. Nếu có chết thì cũng bình thường vì đó là quy luật. Và trong cuộc đời ngài trải qua vô số cuộc thập tử nhất sinh nhưng ngài hoàn toàn bình tĩnh và vô ngại trước sống chết. Vì ngài hiểu rõ và nắm rõ được quy luật của cuộc chơi sanh tử.
Trong bài kinh “Sợ hãi và khiếp đảm” Đức Phật cũng chỉ dạy cách nhiếp phục sợ hãi như trên. Cho nên trong cuộc sống này chúng ta còn sợ hãi cái gì thì đồng nghĩa chúng ta thiếu kiến thức về nó, hãy trang bị để đối diện nó và nhiếp phục nó vậy.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hạnh phúc thực sự đến với những ai sống chân thật
Sống an vui 21:02 23/11/2024Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta. Ta cố gắng tỏ ra tốt đẹp và làm cho người khác nghĩ về ta một cách tích cực.
Tranh cãi và yêu thương
Sống an vui 13:15 23/11/2024Sống trong thế giới thật giả lẫn lộn này, chúng ta rất khó xác định được những lời ngon ngọt thường ngày của người với ta có phải chân tâm thật ý?! Chỉ khi đứng trước quyền lợi hoặc phát sinh mâu thuẫn, đôi bên có sự tranh chấp mới có dịp nhìn rõ nội tâm đối phương.
Thiết lập một đời sống an lành
Sống an vui 09:22 23/11/2024Trong cuộc đời đầy biến động, có lẽ ai trong chúng ta cũng từng ao ước một cuộc sống an lành, nơi tâm hồn không còn bị cuốn theo những lo toan, phiền muộn. Là một Phật tử, tôi nhận ra rằng an lành không phải điều gì quá xa vời.
Bình yên của hiện tại
Sống an vui 08:08 23/11/2024Sau những cơn bão đời, khi tâm hồn tôi dường như chẳng còn gì ngoài những vết thương chằng chịt, tôi mới nhận ra một điều: bình yên chẳng nằm ở đâu xa, mà là trong chính giây phút hiện tại này.
Xem thêm